Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 560 (10-2024)
PGS, TS NGUYỄN TẤN VINH
TS TRẦN THỊ SEN
Học viện Chính trị khu vực II
Tóm tắt: Văn hóa là một trong những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững. Văn hóa vừa là động lực, vừa là mục tiêu của kinh tế tuần hoàn nói riêng và phát triển nói chung. Để có “văn hóa tuần hoàn”, cần có sự tham gia của tất cả các bên liên quan trong nền kinh tế. Trên cơ sở lý luận về phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, vai trò của văn hóa trong phát triển kinh tế tuần hoàn và thực tiễn phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, bài viết tập trung phân tích, đánh giá 3 khía cạnh văn hóa có vai trò quan trọng trong thúc đẩy xây dựng kinh tế tuần hoàn, hình thành “văn hóa tuần hoàn”, bao gồm: (1) Văn hóa lãnh đạo; (2) Văn hóa doanh nghiệp và (3) Văn hóa tiêu dùng.
Từ khóa: kinh tế tuần hoàn; văn hóa tuần hoàn; vai trò của văn hóa; phát triển bền vững.