Diễn đàn

Các quy định về sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật và việc thực hiện của các cấp ủy hiện nay

05/08/2024 12:32

(LLCT) - Đảng, Nhà nước đã ban hành các quy định về sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật; việc các cơ quan lãnh đạo đảng, nhà nước thực hiện các quy định này có nhiều ưu điểm, nhưng cũng còn có những hạn chế. Để tiếp tục thực hiện đúng các quy định này cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cả về nhận thức và triển khai cụ thể.

TS ĐỚI VĂN TẶNG
Viện Xây dựng Đảng,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1. Mở đầu

Sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật đảng, kỷ luật nhà nước là chủ trương đúng đắn của Đảng, đã được thực hiện đạt kết quả trong các thời kỳ cách mạng trước đây và trong thời kỳ đổi mới hiện nay, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng ở địa phương, cơ quan, đơn vị và thành tựu đổi mới chung của cả nước. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương này còn hạn chế, khuyết điểm và lúng túng, nhất là đối với các cấp ủy địa phương. Bài viết đề xuất các giải pháp góp phần thực hiện tốt chủ trương này trong những năm tới.

2. Những vấn đề chủ yếu về sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật

Kỷ luật đảng hay kỷ luật của Đảng là những nguyên tắc, quy định, chế độ… được Đảng quy định buộc mọi tổ chức đảng và đảng viên phải chấp hành nghiêm, để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm cao cả của mình đối với đất nước, dân tộc. Nội dung kỷ luật đảng bao gồm: kỷ luật nội bộ đảng (Cương lĩnh chính trị của Đảng; Điều lệ Đảng; các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, quy chế, quy định… của Đảng); kỷ luật của Nhà nước (Hiến pháp, pháp lệnh, luật, nghị định, thông tư, chính sách, quyết định, quy định... của Nhà nước); kỷ luật tổ chức chính trị - xã hội. Đảng ta là Đảng duy nhất cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội; đội ngũ cán bộ, đảng viên hoạt động trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị, nên phải chấp hành đồng thời cả kỷ luật đảng, kỷ luật của Nhà nước và kỷ luật của tổ chức chính trị - xã hội mà mình là thành viên. Cán bộ, đảng viên hoạt động trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội vi phạm kỷ luật của các cơ quan, tổ chức này cũng là vi phạm kỷ luật đảng.

Hình thức kỷ luật của Đảng là hình thức cơ quan có thẩm quyền của Đảng thi hành đối với đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng. Theo Điều lệ Đảng và Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, đối với đảng viên chính thức có bốn hình thức kỷ luật: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ; đối với đảng viên dự bị có hai hình thức kỷ luật: khiển trách, cảnh cáo.

Kỷ luật nhà nước là những quy định của Nhà nước được ghi trong các văn bản pháp luật, quy phạm pháp luật buộc mọi công dân phải thi hành, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo các hình thức, mức độ tương xứng với nội dung, mức độ vi phạm. Kỷ luật nhà nước áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật hành chính và đương nhiên là bị kỷ luật khi bị xử lý hình sự.

Điều 79 Luật Cán bộ, công chức hiện hành quy định công chức vi phạm quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật: khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc; trong đó, các hình thức giáng chức, cách chức chỉ áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; hình thức hạ bậc lương chỉ áp dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; công chức bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phạm tội bị tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ do bổ nhiệm.

Cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật đảng, kỷ luật nhà nước là những cán bộ, đảng viên có các hành vi vi phạm kỷ luật đảng, kỷ luật nhà nước và vi phạm pháp luật do cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành các quy trình, thủ tục xem xét, kết luận tính chất, mức độ, tác hại của vi phạm và quyết định xử phạt theo hình thức kỷ luật đảng, kỷ luật nhà nước tương ứng.

Cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật, trừ trường hợp bị buộc thôi việc và bị xử lý theo pháp luật, vẫn có thể được sử dụng theo các quy định của Đảng, Nhà nước. Sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật là hoạt động của các cấp ủy, cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức tiến hành các quy trình, thủ tục bố trí cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật đảm nhiệm công việc, cương vị nào đó phù hợp theo quy định của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy trình độ, năng lực và những ưu điểm của mình, có cơ hội sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, tiếp tục phấn đấu trở thành cán bộ, đảng viên và công dân tốt.

Nội dung hoạt động sử dụng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật gồm: một là, cấp ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng, cơ quan nhà nước quán triệt các quy định của Đảng, Nhà nước về sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật; hiện nay là cụ thể hóa Kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo số 20-TB/TW ngày 08-9-2022 “về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật”, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18-9-2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức (Điều 39 đối với cán bộ, công chức, Điều 40 đối với viên chức) và tổ chức thực hiện; hai là, các cấp ủy lãnh đạo phối hợp và phát huy vai trò các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện đạt hiệu quả việc bố trí công việc đối với cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật; ba là, cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy, nhất là ban tổ chức, thực hiện nhiệm vụ tham mưu, đề xuất việc bố trí công việc đối với cán bộ, đảng viên bị xử lỷ kỷ luật; bốn là, cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự phấn khởi cho cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật chấp hành nghiêm và thực hiện tốt quyết định của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bố trí công việc cho mình; năm là, định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm việc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật.

Nguyên tắc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật: một là, sử dụng một cách hợp lý những cán bộ, đảng viên này, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị; hai là, chỉ sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị thi hành kỷ luật thật sự có năng lực, còn uy tín ở mức độ nhất định, còn cần thiết cho tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; tự nguyện và có nguyện vọng tiếp tục công tác; ba là, phải thực hiện đúng các quy định của Đảng và Nhà nước, thống nhất giữa các tổ chức đảng, cơ quan nhà nước ở các cấp.

3. Sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật - thực trạng, nguyên nhân và kinh nghiệm

Trong những năm qua, việc bố trí, sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị kỷ luật có một số ưu điểm:

Một là, các cấp ủy đã quán triệt, vận dụng đúng các quy định của Đảng, Nhà nước về bố trí công việc cho cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Thông báo số 20/TB-TW và Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2020/NĐ-CP, cấp ủy các cấp đã tổ chức quán triệt trong tổ chức đảng; hầu hết các cấp ủy - theo phân cấp quản lý cán bộ - đã cụ thể hóa kịp thời đối với cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy quản lý và tổ chức thực hiện đạt kết quả; cấp ủy cấp tỉnh lãnh đạo, hướng dẫn cấp ủy cấp dưới, nhất là cấp ủy trực thuộc, tiến hành công việc này. Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Thành ủy Cần Thơ, Thành ủy Hải Phòng, Tỉnh ủy Quảng Ninh, Tỉnh ủy Nam Định, Tỉnh ủy Phú Yên, Tỉnh ủy Đồng Nai… đã thực hiện khá tốt công việc này(1). Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành văn bản số 190/VKSTC-V15 hướng dẫn thực hiện một số nội dung mới về công tác bổ nhiệm và bố trí công tác đối với cán bộ, công chức sau khi bị kỷ luật. Nhiều đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã bổ sung vào quy định phân cấp quản lý cán bộ đối với trường hợp cán bộ còn thời gian công tác dưới 05 năm. Ở hầu hết các tỉnh, thành phố, cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh quản lý không phải là cấp ủy viên bị xử lý kỷ luật được xem xét, bố trí làm công tác chuyên môn, được giữ nguyên ngạch công chức đã được bổ nhiệm…

Hai là, nhiều cấp ủy lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò của mình thực hiện đạt hiệu quả việc bố trí công việc đối với cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật

Nhiều ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế về sự phối hợp, sơ kết, tổng kết việc thực hiện quy định này; trong đó, coi trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy với cơ quan chính quyền, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị cùng cấp thực hiện tốt việc bố trí công việc hợp lý đối với cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật.

Ba là, phần lớn cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, đề xuất việc bố trí công việc đối với cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lỷ kỷ luật

Các ban thường vụ cấp ủy đặc biệt coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo ban tổ chức của cấp ủy đề xuất phương án bố trí, sử dụng cán bộ; tiến hành thực hiện các bước sau khi có quyết định của ban thường vụ cấp ủy và hướng dẫn cấp ủy cấp dưới thực hiện công việc này; thẩm định các phương án bố trí công việc đối với cán bộ cấp dưới bị xử lý kỷ luật.

Nhiều cấp ủy lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò của mình thực hiện đạt hiệu quả việc bố trí công việc đối với cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật

Bốn là, quan tâm tiến hành công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật

Nhiều ủy viên ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy trực tiếp gặp gỡ, động viên cán bộ bị xử lý kỷ luật nhận thức đúng về việc bị xử lý kỷ luật, chấp hành nghiêm và thực hiện tốt quyết định của cấp ủy có thẩm quyền về bố trí công việc cho mình, quyết tâm sửa chữa khuyết điểm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao ở vị trí công tác mới.

Năm là, việc rút kinh nghiệm về sử dụng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật được nhiều cấp ủy quan tâm

Tuy số lượng các trường hợp cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật được bố trí công tác không nhiều, nhưng đây là công việc phức tạp và nhạy cảm. Ý thức rõ điều đó, nhiều cấp ủy sau khi giải quyết một số trường hợp, nhất là đối với cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ chủ chốt của cấp dưới trực tiếp, đã tiến hành nhìn nhận lại một cách toàn diện toàn bộ quy trình giải quyết đối với các cán bộ cùng cấp, cùng mức kỷ luật bị xử lý để rút kinh nghiệm.

Bên cạnh những kết quả, việc thực hiện các quy định về sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị kỷ luật cũng còn những hạn chế:

Một là, khá nhiều cấp ủy còn chậm và lúng túng trong quán triệt và cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về bố trí công việc cho cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật, nhất là đối với kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo số 20/TB-TW, do đó kết quả thực hiện nhìn chung còn hạn chế và có sự lúng túng.

Hai là, một số cấp ủy chưa thực sự coi trọng lãnh đạo sự phối hợp giữa cấp ủy với các cơ quan chính quyền, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công việc này

Ba là, ở nhiều nơi, ngoài ban tổ chức cấp ủy, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy khác chưa làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật.

Bốn là, khá nhiều ban thường vụ cấp ủy chưa thực sự quan tâm tiến hành công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật.

Năm là, phần lớn cấp ủy chưa coi trọng việc sơ kết, rút kinh nghiệm về sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật, nếu có thực hiện thì cũng còn hình thức, chất lượng thấp.

Các hạn chế nêu trên bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Đối với các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan chính quyền, tình trạng chung là có tâm lý e ngại sử dụng cán bộ đã bị xử lý kỷ luật, thậm chí một số cấp ủy viên, lãnh đạo cơ quan, đơn vị có biểu hiện hẹp hòi, nhất là đối với cán bộ bị xử lý kỷ luật có trình độ, năng lực cao hơn và kinh nghiệm công tác nhiều hơn. Bản thân cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật có tâm lý mặc cảm, không muốn tiếp tục công tác; nhiều trường hợp có thời gian làm việc còn lại không nhiều, trong khi việc thực hiện quy trình, thủ tục xem xét, quyết định bố trí công việc thường kéo dài, tạo tâm lý chán nản, ít thiết tha tiếp tục tham gia công việc. Ngoài ra, công tác tuyên truyền đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân về các nội dung này ở nhiều nơi chưa thực sự được coi trọng, dẫn đến những nhận thức lệch lạc về sử dụng cán bộ đã bị xử lý kỷ luật.

Từ thực tiễn sử dụng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật trong thời gian qua bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm:

Một là, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, trên cơ sở nắm chắc nhiệm vụ chính trị, nhu cầu về đội ngũ cán bộ và quan điểm, các quy định của Đảng, Nhà nước, quan tâm thực hiện việc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật là yếu tố rất quan trọng để công việc này đạt hiệu quả.

Hai là, tiến hành tốt công tác tư tưởng trong tổ chức đảng, cơ quan nhà nước về việc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật.

Ba là, xác định đúng nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến sai lầm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên; phẩm chất, năng lực và uy tín của cán bộ, đảng viên đã bị xử lý kỷ luật để vừa giữ nghiêm kỷ luật, vừa sử dụng hợp lý cán bộ, đảng viên từng có sai phạm để thực hiện công việc này một cách chính xác.

Bốn là, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật để động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để họ tiếp tục cống hiến, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

4. Giải pháp thực hiện tốt việc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật

Một là, thống nhất nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, nhất là ban thường vụ cấp ủy và người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, các tổ chức trong hệ thống chính trị về thực hiện tốt việc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật

Cấp ủy nhận thức đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về sử dụng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, sự cần thiết phải thực hiện tốt công việc này. Cần tuyên truyền, giải thích cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và nhân dân về sử dụng cán bộ, đảng viên đã bị xử lý kỷ luật là thể hiện tư tưởng nhân văn “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại” trong truyền thống văn hóa của dân tộc; việc xử lý kỷ luật là cần thiết để giữ nghiêm kỷ luật, nhưng đối với cán bộ vẫn thật sự có năng lực, có khả năng cống hiến, còn tương đối trẻ, nhất là các cán bộ lãnh đạo bị xử lý kỷ luật do phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu từ nhiệm kỳ trước, vẫn cần tạo điều kiện để cán bộ khắc phục khuyết điểm, công tác tốt hơn.

Cũng cần nhận thức rõ, thực hiện tốt công việc này là góp phần thúc đẩy thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29-9-2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, tránh tình trạng cán bộ có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, né tránh việc khó, không dám chịu trách nhiệm cá nhân trong công việc. Các cấp ủy có thể tổ chức thảo luận sâu trong sinh hoạt cấp ủy, các cuộc tọa đàm khoa học để làm sáng tỏ, thống nhất nhận thức về những vấn đề chủ yếu liên quan đến sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật.

Trên cơ sở Thông báo số 20-TB/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy cấp tỉnh tiến hành xây dựng, ban hành kết luận về việc này. Ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh hướng dẫn cấp ủy cấp dưới, nhất là cấp ủy trực thuộc, cụ thể hóa kết luận của cấp ủy cấp tỉnh về việc này để thực hiện. Ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thí điểm việc sử dụng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, sơ kết, rút kinh nghiệm, sau đó điều chỉnh cho phù hợp. Ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh quan tâm giúp cấp ủy cấp dưới, cơ quan chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và rút kinh nghiệm về sử dụng sử dụng cán bộ, đảng viên thuộc quyền quản lý của cấp ủy cấp dưới sau khi bị xử lý kỷ luật.

Hai là, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy định của Đảng, Nhà nước về sử dụng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật

Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương tham mưu về việc bổ sung, hoàn chỉnh Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật. Ban Cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản liên quan đến việc sử dụng cán bộ, công chức, viên chức sau khi bị thi hành kỷ luật.

Ba là, phát huy vai trò của cơ quan nhà nước các cấp, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia vào việc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật

Các cơ quan nhà nước các cấp đề xuất với cấp ủy về nhu cầu cán bộ, đánh giá năng lực, nguyện vọng chính đáng của cán bộ sau khi bị xử lý kỷ luật và dự kiến bố trí công tác cho cán bộ, đồng thời tạo các điều kiện thuận lợi để cán bộ này hòa nhập với cơ quan và thể hiện được năng lực của mình. Trong quá trình cán bộ từng bị kỷ luật làm việc, cơ quan nhà nước thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ cán bộ, không để cán bộ mắc khuyết điểm. Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo xây dựng tổ chức bộ máy của cơ quan nhà nước cùng cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đoàn kết, trong sạch, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giúp cán bộ đã bị xử lý kỷ luật tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, góp phần xây dựng cơ quan vững mạnh.

Các tổ chức cơ sở đảng, tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, công chức, viên chức cơ quan gần gũi, thân ái, động viên, hỗ trợ cán bộ, đảng viên đã bị xử lý kỷ luật trong vị trí công tác mới. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt việc việc giám sát cán bộ, đảng viên, góp phần vào việc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật có hiệu quả; phát hiện, phản ánh về cán bộ, đảng viên đã bị xử lý kỷ luật được bố trí công việc mới có biểu hiện sai phạm để xử lý kịp thời.

Bốn là, tăng cường sự phối hợp giữa ban tổ chức cấp ủy với ủy ban kiểm tra của cấp ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc khác của cấp ủy và cơ quan nội vụ cùng cấp trong việc tham mưu, đề xuất cho cấp ủy về phương án sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật bảo đảm đúng người, đúng việc

Thực hiện quy chế phối hợp công tác chung, các cơ quan nêu trên có sự bàn bạc kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều mặt để có ý kiến đề xuất hợp lý, thống nhất. Trong quá trình thực hiện quyết định của cấp có thẩm quyền về bố trí cán bộ sau khi bị kỷ luật, các cơ quan phối hợp tiến hành các bước, các thủ tục cần thiết theo đúng quy định để công việc này diễn ra suôn sẻ, được sự đồng thuận của lãnh đạo và cán bộ, công chức, nhân dân nơi cán bộ mới đến nhận nhiệm vụ. Nếu có vấn đề phát sinh, các cơ quan cùng bàn bạc cách thức giải quyết, hoặc thống nhất đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kịp thời. Sau khi bố trí công tác cho một số cán bộ bị xử lý kỷ luật, nhất là cán bộ nguyên là cấp ủy viên, cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy quản lý, các cơ quan nên tổ chức rút kinh nghiệm việc thực hiện quy định về sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi có quyết định kỷ luật.

Năm là, các cấp ủy cấp trên tăng cường kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới, nhất là cấp dưới trực tiếp và cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy quản lý, về sử dụng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Cấp ủy cấp trên kiểm tra, giám sát nhận thức và việc tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới về sử dụng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những lệch lạc trong nhận thức và sai sót trong thực hiện, nhất là tình trạng bất hợp tác với cán bộ đã từng bị kỷ luật; giúp cấp dưới giải quyết các vướng mắc nảy sinh một cách kịp thời. Coi trọng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với cán bộ đã bị xử lý kỷ luật để phòng ngừa, ngăn chặn sai lầm, khuyết điểm từ khi mới manh nha. Ủy ban kiểm tra của cấp ủy phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và các cấp ủy cấp dưới trong kiểm tra việc sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật để công việc này được thực hiện đúng đắn, đem lại hiệu quả.

Sáu là, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật nhận thức sâu sắc về sai lầm, khuyết điểm của mình, tích cực sửa chữa, rèn luyện để được sử dụng vào những công việc phù hợp, tiếp tục cống hiến và trưởng thành

Bản thân từng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật cần nhận thức sâu sắc, nghiêm khắc đối với sai lầm, khuyết điểm của mình, ghi nhận sự tin tưởng các quy định của tổ chức khi đã bố trí công việc hợp lý cho mình để kiên quyết không mắc lại sai lầm, khuyết điểm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trên cương vị, vị trí công tác mới, từng cán bộ, đảng viên xây dựng và thực hiện kế hoạch nghiêm túc việc tự học tập, tự rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ mọi mặt, năng lực công tác, ý thức tổ chức kỷ luật để không ngừng tiến bộ. Cấp ủy quan tâm động viên, tạo điều kiện thuận lợi để những cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật đã được bố trí công việc phù hợp thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động.

5. Kết luận

Sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật đã nhận thức được sai phạm và tác hại của các sai phạm do mình gây ra và sự nghiêm khắc của kỷ luật đảng, kỷ luật nhà nước, từ đó có nguyện vọng được tiếp tục cống hiến là để tận dụng khả năng, kinh nghiệm của cán bộ, đảng viên phục vụ công việc, lợi ích chung, nhưng cũng là việc phức tạp. Các cơ quan lãnh đạo, quản lý có thẩm quyền về công tác cán bộ cầm nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, hướng dẫn của cấp trên và có biện pháp tổ chức thực hiện chặt chẽ, thận trọng, phát huy vao trò của các tổ chức, cơ quan để đạt được sự thống nhất, đồng thuận cao trong quá trình thực hiện.

_________________

Ngày nhận bài: 9-7-2024; Ngày bình duyệt: 4 -8-2024; Ngày duyệt đăng: 5-8-2024.

(1) https://thanhtravietnam.vn/xa-hoi/bo-tri-can-bo-sau-khi-bi-ky-luat-khong-ai-danh-nguoi-chay-lai-188322.html; https://vov.vn/chinh-tri/xay-dung-chinh-don-dang/vi-sao-dang-cho-can-bo-bi-ky-luat-co-hoi-sua-sai-post1042671.vov.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các quy định về sử dụng cán bộ, đảng viên sau khi bị xử lý kỷ luật và việc thực hiện của các cấp ủy hiện nay
    POWERED BY