Tin tức

Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

14/08/2024 11:53

(LLCT) - Sáng 14-8-2024, tại Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh".

MAI NGHIÊM

Chủ trì Hội thảo gồm các đồng chí: Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Quảng Ninh; GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Đồng chí Nguyễn Hồng Dương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Quảng Ninh; PGS, TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tham dự Hội thảo, có các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học đến từ các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đoàn Chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Quảng Ninh cho biết, bên cạnh những thuận lợi, Quảng Ninh đang đứng trước những khó khăn thách thức trong nội tại phát triển của tỉnh.

Là địa phương có địa bàn rộng, đa dạng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội nên nhận thức sự thay đổi về cơ cấu phát triển kinh tế, xu hướng tất yếu của việc đô thị hóa, phát triển công nghiệp dịch vụ của người dân rất khác nhau.

Mâu thuẫn giữa tiềm năng lớn chưa được giải phóng toàn diện với một số thể chế, cơ chế, chính sách còn hạn hẹp; giữa yêu cầu phát triển với các nguồn lực có hạn, cả về nhân lực và vật chất; mâu thuẫn giữa phát triển công nghiệp, đặc biệt là khai thác than, đô thị hóa nhanh với phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn; thách thức giữa phát triển nhanh, bền vững với gia tăng khoảng cách giàu nghèo và biến đổi khí hậu.

Quảng Ninh đồng thời phải thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng: vừa phải phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; vừa phải chủ động góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ một cách thường xuyên, trực tiếp ở một địa bàn tiền tiêu của Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tình hình Biển Đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, sự phát triển của công nghệ 4.0, biến đổi khí hậu và các yếu tố an ninh phi truyền thống khác.

Đồng chí Đặng Xuân Phương nhấn mạnh: “Để ổn định tình hình chính trị, tư tưởng trên địa bàn nhằm tạo động lực phát triển nhanh và bền vững, trước hết và quan trọng hàng đầu là phải bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đoàn kết, đồng lòng nhất trí trong cả hệ thống chính trị và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được xác định là giải pháp quan trọng đầu tiên, trước hết và nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc Hội thảo

Đề dẫn Hội thảo, GS, TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhận định, “Đây là Hội thảo hết sức có ý nghĩa, được tổ chức sau khi Ban Chỉ đạo 35 Trung ương vừa tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khoá XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

GS, TS Lê Văn Lợi cho biết, kể từ khi Nghị quyết 35-NQ/TW ra đời, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo 35 các cấp, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân cả nước, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá đồng bộ trên các lĩnh vực.

Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự điều hành của Chính phủ, chính quyền các cấp ngày càng được củng cố, tạo ra “thế trận lòng dân” vững chắc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy vai trò chủ động, tích cực, hiệp đồng của tất cả các tầng lớp nhân dân vào công cuộc bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu, mang tính quyết định đến những thành công nói trên đã được chỉ ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, đó là quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các thế lực thù địch, phản động ra sức lợi dụng những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới, những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự bùng nổ thông tin trên Internet và mạng xã hội cũng như những vấn đề tiêu cực nảy sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường, của quá trình hội nhập quốc tế, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… để đẩy mạnh tuyên truyền chống phá, gieo rắc các thông tin sai trái, xuyên tạc, quy chụp nhằm phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, phá hoại thành quả cách mạng, tạo sự hoài nghi, mất niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương, trong đó có Quảng Ninh.

Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu cấp bách cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng ở các địa phương nói chung và trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng, để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu Đề dẫn Hội thảo

Hội thảo nhận được hơn 50 bài tham luận và lắng nghe trực tiếp nhiều báo cáo tham luận, ý kiến trao đổi, thảo luận sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học, trong đó đã phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan về thực trạng phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay, rút ra các thành tựu, hạn chế và phân tích nguyên nhân.

Các tham luận và ý kiến tại Hội thảo đã phân tích toàn diện bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước với các yêu cầu mới đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

Những tham luận, ý kiến trao đổi của các nhà khoa học đã cung cấp thêm những luận cứ khoa học, góp phần giải quyết những vấn đề đang đặt ra đối với việc phát huy trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng và tại các địa phương nói chung.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
    POWERED BY