Thực tiễn

Tăng cường cải cách hành chính ở tỉnh Sóc Trăng

14/08/2024 11:17

(LLCT) - Cải cách hành chính là nội dung quan trọng nhằm góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Tăng cường cải cách hành chính ở nước ta nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng là nội dung quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Bài viết tập trung làm rõ thực trạng cải cách hành chính ở tỉnh Sóc Trăng, trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình hiện nay.

THS VŨ THỊ THU HIỀN
Học viện Chính trị khu vực IV

Sóc Trăng nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính
Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng - Anh: Báo Sóc Trăng

1. Mở đầu

Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước là tất yếu khách quan trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương và xác định CCHC là khâu quan trọng để phát triển đất nước. Các cơ quan nhà nước đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch về CCHC theo các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Cụ thể: Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17-9-2001 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010”; Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08-11-2011 của Chính phủ “Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020”; Chỉ thị số 23/CT- TTg ngày 02-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030”; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021 của Chính phủ “Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030”.

Đại hội XIII của Đảng đề ra định hướng phát triển đất nước đến năm 2030, trong đó xác định: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”(1). Trên cơ sở khẳng định những đặc trưng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, Đảng xác định nhiệm vụ “xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, bảo đảm công khai, minh bạch, quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả”(2). Để thực hiện nhiệm vụ đó, phải không ngừng tăng cường CCHC nhà nước, để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước.

Cụ thể hóa những quan điểm về xây dựng Nhà nước, được nhấn mạnh trong Văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9-11-2022, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “Về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”. Nghị quyết đã xác định mục tiêu đến năm 2030 với ba trọng tâm, trong đó nhấn mạnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Như vậy, trải qua các giai đoạn, CCHC nhà nước luôn được Đảng và Nhà nước xác định là một nhiệm vụ thường xuyên, là chủ trương nhất quán xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo và tổ chức hoạt động. Việc ban hành các chỉ thị, nghị định hướng chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC với tinh thần quyết liệt, thông suốt từ trung ương tới địa phương.

2. Thực trạng cải cách hành chính ở tỉnh Sóc Trăng

Quán triệt chủ trương của Đảng về CCHC, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29-12-2021 “về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 24-11-2021 về “Cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2030”, Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 25-4-2022 “triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành 25 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung liên quan đến công tác CCHC.

Thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15-7-2023 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 21-8-2023 “Về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành 34 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện các lĩnh vực CCHC. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện công tác tự chấm điểm chỉ số CCHC tỉnh năm 2023 theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ; phối hợp tổ chức khảo sát, điều tra xã hội học xác định chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS tỉnh năm 2023.

Trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức 02 cuộc đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 677/QĐ-UBND ngày 22-3-2023 phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2023, tổ chức tập huấn, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực doanh nghiệp quan tâm như: phòng cháy, chữa cháy, tài nguyên và môi trường,… cho gần 100 đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên cập nhật các tin liên quan đến doanh nghiệp, phổ biến, giới thiệu chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận tiện cập nhật, tra cứu.

Tăng cường cải cách hành chính ở nước ta nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng là nội dung quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 20-12-2022 về “Thực hiện cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng năm 2023”. Trong đó, xác định rõ 07 nhiệm vụ với 39 phần việc cần thực hiện trong năm liên quan đến CCHC. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, 30/30 sở, ngành và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện CCHC và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, phần việc đã đề ra trong kế hoạch CCHC của tỉnh, bảo đảm tiến độ và đạt hiệu quả tốt. Tỉnh đã và đang triển khai thực hiện toàn bộ phần việc theo Kế hoạch đề ra.

Để đôn đốc, đẩy mạnh CCHC, tỉnh chú trọng thực hiện công tác kiểm tra. Theo Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 09-02-2023 của UBND tỉnh, tỉnh đã thực hiện kiểm tra 10 sở, ngành và UBND cấp huyện trên địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra toàn diện các nội dung CCHC của các cơ quan, đơn vị.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện CCHC, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 09-02-2023 về “Tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng năm 2023” với 14 nội dung. Theo đó, các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tập trung tuyên truyền định kỳ trên chuyên mục CCHC về nội dung, mục đích, ý nghĩa chương trình CCHC; nội dung kế hoạch CCHC năm 2023, giai đoạn 2021 - 2030. Tập trung triển khai có hiệu quả nền tảng số, công nghệ số, các dịch vụ hành chính công đến mọi nơi, gắn với cuộc sống của người dân, thực hiện thành công các nhiệm vụ về CCHC. UBND tỉnh đã thí điểm triển khai “Tổ công nghệ số cộng đồng tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh”. Trong đó, mỗi xã, phường, thị trấn thành lập tổ công nghệ số cộng đồng phù hợp với khóm, ấp để bảo đảm hỗ trợ triển khai nền tảng số, công nghệ số, trực tiếp hướng dẫn kỹ năng số đến với người dân; thúc đẩy việc phát triển xã hội số; hướng dẫn người dân làm quen môi trường số, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

3. Kết quả thực hiện cải cách hành chính

Công tác CCHC của tỉnh Sóc Trăng đã đạt nhiều kết quả nổi bật, tập trung ở một số nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Về cải cách thể chế, được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng:

Thứ nhất, xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân tỉnh và UBND tỉnh ban hành đều bảo đảm trình tự, thủ tục ban hành theo quy định; bảo đảm tính thống nhất, phù hợp với Hiến pháp, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, với tình hình thực tiễn địa phương.

Trong kỳ báo cáo phục vụ kiểm tra công tác CCHC năm 2023, UBND tỉnh đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua 08 nghị quyết và ban hành 21 quyết định, các văn bản quy phạm pháp luật ban hành đúng trình tự, thẩm quyền. Trong năm không có văn bản có nội dung do cơ quan có thẩm quyền kiến nghị xử lý văn bản trái pháp luật.

Thứ hai, thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh có vai trò quan trọng trong công tác CCHC, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 07-02-2023 về “Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023”; đồng thời, tỉnh đã tổ chức 83 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và phổ biến kiến thức pháp luật với 19.415 người tham dự. Tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2023”(3).

Ngoài ra, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục “Pháp luật và cuộc sống” 01 kỳ/tháng; đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật”, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và các nội dung pháp luật có liên quan mật thiết đến người dân, ước tính có trên 950 nghìn lượt người xem và nghe. Trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp đăng nhiều tin, bài tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27-10-2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp”; Thông báo số 252/TB-VPCP ngày 29-6-2023 của Văn phòng Chính phủ về: “Kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại cuộc họp công tác cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả tư vấn chính sách cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính; tập trung rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ một số thủ tục hành chính, những quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành; theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý hoặc tham mưu xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm, gây tốn kém chi phí, thời gian của người dân và doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21-12-2022 của Chính Phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác phổ biến, triển khai thực hiện các nội dung của Nghị định và các nhiệm vụ liên quan đến đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và rà soát văn bản, thủ tục hành chính có yêu cầu giấy tờ cư trú; ban hành 07 quyết định công bố sửa đổi, bổ sung theo Nghị định đối với 44 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Công tác phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông được UBND quan tâm và thực hiện hiệu quả; thống kê toàn tỉnh có 88 thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông, trong đó: có 58 thủ tục hành chính được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp, 30 thủ tục hành chính được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền (trừ một số TTHC thuộc các trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 14 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP)(4).

Về cải cách tổ chức bộ máy, trên cơ sở quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành, 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập tại Sóc Trăng được quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo quyết định của cấp có thẩm quyền, bảo đảm phù hợp và tránh chồng chéo, trùng lặp. Tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn đầu mối, giảm cấp trung gian(5).

Trong năm 2023, tỉnh đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ đối với 108 trường hợp.Việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định của pháp luật, không phát sinh trường hợp thực hiện biên chế vượt số giao của cơ quan có thẩm quyền(6).

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, nhằm hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ở địa phương, tỉnh đã thành lập Tổ tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; ban hành quy chế quản lý, khai thác và vận hành trung tâm xử lý, điều hành thông tin tập trung, đa nhiệm phục vụ chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh; ban hành mã định danh điện tử của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; ban hành danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, danh mục dịch vụ chia sẻ dữ liệu và danh mục dữ liệu mở của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; phê duyệt cấp độ hệ thống thông tin và phương án bảo đảm an toàn thông tin đối với hệ thống thông tin tại trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh; ban hành tiêu chí đánh giá, thang điểm thi đua chuyển đổi số; kế hoạch chuyển đổi số; kế hoạch phát triển kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch triển khai mô hình tỉnh chuyển đổi số điển hình; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia và Ngày chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, toàn bộ thủ tục hành chính của tỉnh đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có 1.086 thủ tục hành chính được cung cấp ở mức toàn trình, đạt tỷ lệ 59% và 776 thủ tục hành chính được cung cấp ở mức một phần, đạt tỷ lệ 41%. Năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 365.459 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó, hồ sơ mới nhận trực tuyến là 164.471 hồ sơ, đạt 45% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận(7).

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác chuyển đổi số đề ra tại Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 27-10-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV “về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, UBND tỉnh Sóc Trăng đã kiện toàn Ban chỉ đạo Chuyển đổi số do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban chỉ đạo; ban hành Đề án số 03/ĐA-UBND ngày 06-10-2022 “về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó Đề án đã đưa ra lộ trình chuyển đổi số của từng ngành, lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo tinh thần Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy.

4. Giải pháp khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính ở tỉnh Sóc Trăng

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm, ban hành đầy đủ văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC theo đúng tiến độ quy định. Văn bản quy phạm pháp luật ban hành bảo đảm chất lượng, các thủ tục hành chính được công bố công khai, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy cơ bản hoàn thành. Trình độ, năng lực và tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Hoạt động cải cách tài chính công ổn định, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, đồng bộ, an toàn, an ninh thông tin mạng, bảo đảm đủ năng lực cho việc triển khai kiến trúc chính quyền điện tử, chuyển đổi số, chính quyền số. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, còn tồn tại một số hạn chế, như: Tổ chức thực hiện pháp luật một số lĩnh vực chưa nghiêm, chưa hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn yếu; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và người dân chưa làm hết trách nhiệm, còn có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; việc xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, xã hội số chưa đồng bộ; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện một số nhiệm vụ CCHC chưa chặt chẽ, đồng bộ. Thời gian chốt số liệu và thời gian báo cáo theo quy định quá gần, gây khó khăn cho địa phương trong tổng hợp số liệu.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Một là, công tác phối hợp tổ chức triển khai thực hiện CCHC còn thiếu sự nhất quán, kiên trì, liên tục từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; hai là, nguồn lực và những điều kiện bảo đảm cần thiết cho CCHC chưa có sự đầu tư thỏa đáng; ba là, các cơ quan chủ trì, tham mưu lĩnh cực CCHC chưa phát huy vai trò toàn diện, hiện quả; bốn là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất, uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong bối cảnh mới còn hạn chế; năm là, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện CCHC ở một số cơ quan, đơn vị thiếu sự đôn đốc thường xuyên; sáu là, vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đối với công tác CCHC còn bất cập; bảy là, một số mục tiêu CCHC xây dựng định tính nên rất khó đánh giá đúng hiệu quả và trách nhiệm của cơ quan, tập thể, cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện.

Nhằm khắc phục những hạn chế, đồng thời góp phần tăng cường CCHC nhà nước, cần chú trọng thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đối với công tác CCHC; chú trọng nâng cao trách nhiệm, tính đổi mới, sáng tạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, chú trọng, ưu tiên lợi ích của người dân là yếu tố quyết định đến hiệu quả công tác CCHC. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về CCHC, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bảo đảm sự nhất quán, kiên trì, liên tục, đột phá, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở trong thực hiện CCHC. Kết quả thực hiện CCHC phải được xác định là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực người đứng đầu, xếp loại hằng năm gắn với công tác thi đua, khen thưởng.

Hai là, không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, hiện đại, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện CCHC. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương. Tập trung rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ các quy định không cần thiết, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân. Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách nhiệm, khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện CCHC ở địa phương.

Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, công trình trong khung kiến trúc khính quyền điện tử, Đề án chuyển đổi số tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế quản lý, khai thác và vận hành trung tâm xử lý, điều hành thông tin tập trung, đa nhiệm phục vụ chính quyền điện tử của tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đánh giá, thang điểm thi đua chuyển đổi số. Chú trọng đầu tư xây dựng và phát triển các nền tảng, phần mềm, các cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Tăng cường hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân để khai thác dịch vụ số, dịch vụ công trực tuyến. Hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý và xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng phục vụ cho việc triển khai phát triển chính quyền điện tử.

Bốn là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ, năng lực và phẩm chất thực thi công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của tỉnh. Chú trọng xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm, trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Hoàn thiện quy định của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ công chức, viên chức trong lĩnh vực CCHC. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực thi công vụ. Kiên quyết giải quyết các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức không đạt chuẩn. Thường xuyên biểu dương các cá nhân, tập thể cán bộ, công chức thực hiện tốt hoặc có nhiều sáng kiến trong thực hiện CCHC; phê phán những biểu hiện tiêu cực, không chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Năm là, đa dạng hóa công tác tuyên truyền CCHC thông qua nhiều hình thức với các giải pháp, biện pháp cụ thể, thiết thực. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thanh, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tạo điều kiện cho người dân thuận tiện cập nhật, tra cứu. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên tuyền phù hợp với từng đối tượng. Ưu tiên đầu tư nhân lực và vật lực trong triển khai công tác tuyên truyền ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Chú trọng tuyên truyền, giới thiệu về các mô hình mới đang thực hiện thí điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC.

5. Kết luận

CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, có đủ năng lực, và từng bước hiện đại để hoạt động quản lý có hiệu lực, hiệu quả. Vì vậy, tăng cường hiệu quả quản lý hành chính nhà nước ở tỉnh Sóc Trăng sẽ góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, phát huy dân chủ và khơi dậy mọi tiềm năng, sự sáng tạo của đông đảo quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

_________________

Ngày nhận bài: 31-3-2024; Ngày bình duyệt: 16-7-2024; Ngày duyệt đăng: 27-7-2024

(1), (2) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.118, tr.286.

(3), (4), (7), (8) Xem: UBND tỉnh Sóc Trăng: Báo cáo số 366/BC-UBND ngày 18-12-2023 về Kết quả cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng.

(5), (6) Xem: UBND tỉnh Sóc Trăng: Báo cáo số 318 /BC-UBND ngày 20-12-2022 về Kết quả cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường cải cách hành chính ở tỉnh Sóc Trăng
    POWERED BY