(LLCT) - Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tuyệt đối trung thành, đoàn kết, liêm khiết, kỷ luật, chuyên sâu, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Bài viết phân tích những kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra từ khi triển khai Nghị quyết Đại hội XIII về đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng. Từ đó, đề xuất giải pháp đổi mới công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.
ThS NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG
Ủy ban Kiểm tra Trung ương
1. Mở đầu
Đất nước ta đang tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ, sâu rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững vàng bước vào kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc Việt Nam. Việc đánh giá các kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra đảng từ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII để kế thừa và tiếp tục đổi mới là nhiệm vụ của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp và là trách nhiệm chung của toàn Đảng, góp phần tạo nền tảng vững chắc để công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng ngày càng hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, bảo đảm sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
2. Nội dung
Tại Đại hội XIII, Đảng ta đã xác định, phải: “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”(1). Đồng thời nêu rõ: “Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”(2). Đánh giá kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, Đại hội XIII nhận định, công tác này đã “được tăng cường, có nhiều đổi mới, đạt kết quả quan trọng; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp được đẩy mạnh, đạt kết quả khá toàn diện, nhất là ở cấp Trung ương. Qua công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, kỷ cương, kỷ luật trong Đảng được siết chặt hơn, có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên”(3). Từ thực tế này, đòi hỏi chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát phải được nâng lên, ngành kiểm tra đảng cần xây dựng được đội ngũ cán bộ kiểm tra công minh, liêm chính.
Những năm qua, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Trung ương Đảng, sự đoàn kết, thống nhất của cấp ủy, UBKT các cấp từ trung ương đến cơ sở, Nghị quyết Đại hội XIII đã được thực hiện triệt để, mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác kiểm tra, giám sát nói chung, công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng nói riêng, cụ thể:
Thứ nhất, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã được cụ thể hóa thành các văn bản có tính chiến lược, hệ thống, đầy đủ nguyên tắc, phương châm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng
Công tác bồi dưỡng cán bộ trong đó có cán bộ kiểm tra luôn là trọng tâm trong quá trình lãnh đạo của Đảng ta. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội XIII, ngày 18-4-2022 Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 34-KL/TW về chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 mà một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra. Ngày 30-6-2022, UBKT Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 52-KH/UBKTTW về thực hiện Kết luận 34-KL/TW của Bộ Chính trị, trong đó đề ra yêu cầu “xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tuyệt đối trung thành, đoàn kết, liêm khiết, kỷ luật, tận tụy, trung thực, chuyên sâu, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”(4), đồng thời cần “xây dựng giáo trình, tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật cho cấp ủy viên, cán bộ kiểm tra các cấp. Thường xuyên cập nhật kiến thức, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy viên, ủy viên ủy ban kiểm tra các cấp”(5). Qua đó cho thấy, Đảng ta ngày càng nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò của công tác bồi dưỡng đối với cán bộ kiểm tra, nên mục đích, yêu cầu và mục tiêu của công tác bồi dưỡng cán bộ ngày càng được xác định rõ hơn, được bổ sung, phát triển đáp ứng yêu cầu tình hình nhiệm vụ mới, bám sát thực tiễn.
Thứ hai, công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực
Từ các văn bản chỉ đạo của Đảng, trong nhiệm kỳ XIII, UBKT Trung ương đã tham mưu mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra cho hơn 3.000 học viên là cán bộ công tác trong ngành kiểm tra đảng từ cấp huyện và tương đương trở lên. Ngoài kiến thức lý luận, nghiệp vụ công tác, các lớp bồi dưỡng có các hoạt động nghiên cứu thực tế, trao đổi kinh nghiệm tại địa phương, đơn vị, giúp học viên có cái nhìn toàn diện, đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.
Trong bối cảnh hiện nay, công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng càng có ý nghĩa chiến lược, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát, đáp ứng yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.
Từ đầu nhiệm kỳ XIII, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Nhiều phần mềm được nghiệm thu, bàn giao để từng bước triển khai sử dụng trong phạm vi ngành, như: Hệ thống quản lý, theo dõi, tổng hợp báo cáo; hệ thống quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh; hệ thống quản lý thông tin cán bộ, công chức và công tác thi đua khen thưởng, đào tạo của ngành; hệ thống quản lý hồ sơ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và lập báo cáo thống kê... Các phần mềm này đã tạo tiền đề, cơ sở quan trọng để xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng theo tinh thần Thông báo số 156-TB/TW và Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị.
Để nâng cao khả năng tiếp cận, sử dụng phần mềm phục vụ công tác chuyên môn, công tác kiểm tra, giám sát cho cán bộ kiểm tra của Đảng, UBKT Trung ương đã mở nhiều lớp tập huấn triển khai các hệ thống phần mềm cho cán bộ cơ quan UBKT Trung ương và các địa phương trong cả nước như Hà Nội, Bình Định, Thanh Hóa, Kon Tum, Hưng Yên, Thái Bình, Sơn La...
Thứ ba, nội dung chương trình bồi dưỡng được phát triển cả về kiến thức lý luận và thực tiễn
Ủy ban Kiểm tra Trung ương chú trọng xây dựng nội dung, tài liệu bồi dưỡng gắn liền với thực tiễn, cung cấp cho học viên kiến thức, kỹ năng và phương pháp làm việc cụ thể, đặc biệt là kỹ năng thẩm tra, xác minh vụ việc. Định kỳ hằng năm, UBKT Trung ương tổ chức rà soát, bổ sung kiến thức mới để bảo đảm bài giảng có tính cập nhật, ngày càng khoa học, hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, xây dựng, biên soạn, phát hành tài liệu là các sách tham khảo, sách chuyên khảo, sách hướng dẫn nghiệp vụ và các tài liệu khác giúp người học bổ sung những kiến thức cần thiết phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.
Để vận dụng hiệu quả nội dung học tập lý luận, mỗi chuyên đề đều được thiết kế lồng ghép, bố trí thời gian hợp lý để giảng viên đưa ra các bài tập tình huống, giải đáp câu hỏi của người học. Việc tổ chức đi nghiên cứu thực tế được chú trọng, xây dựng kế hoạch cụ thể ngay từ đầu khóa học. Nội dung học tập, nghiên cứu phù hợp với thực tiễn công tác. Đây là cơ hội để học viên trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, áp dụng linh hoạt các bài học vào công tác tại địa phương, đơn vị.
Thứ tư, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên được phát triển cả về số lượng và chất lượng
Cùng với đổi mới và hoàn thiện nội dung chương trình bồi dưỡng, việc phát triển đội ngũ giảng viên, báo cáo viên được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Việc xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng công chức do UBKT Trung ương thực hiện, các nhóm giảng viên phụ trách biên soạn đề cương, nội dung, thẩm định tài liệu và thực hiện giảng bài theo kế hoạch. Các lớp bồi dưỡng theo ngạch công chức có sự phân định về tiêu chuẩn, điều kiện chọn, mời giảng viên. Giảng viên các lớp bồi dưỡng ngạch kiểm tra viên gồm các đồng chí là thành viên UBKT Trung ương, lãnh đạo cấp vụ thuộc cơ quan UBKT Trung ương và các bộ, ngành Trung ương. Giảng viên các lớp bồi dưỡng ngạch kiểm tra viên chính là thành viên UBKT Trung ương, vụ trưởng thuộc cơ quan UBKT Trung ương và các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo cấp vụ, viện thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Giảng viên các lớp bồi dưỡng ngạch kiểm tra viên cao cấp là thành viên UBKT Trung ương, cán bộ lãnh đạo cấp thứ trưởng thuộc bộ hoặc lãnh đạo ở tổng cục, viện trưởng hoặc vụ trưởng thuộc các vụ, viện thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Cán bộ tham gia giảng dạy có bề dày kinh nghiệm công tác, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công tác bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát. Phần lớn giảng viên giảng dạy các chuyên đề theo đúng sở trường công tác, chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo, từ đó phát huy trí tuệ, năng lực của giảng viên. Quá trình bồi dưỡng lấy người học là trung tâm, chú trọng kỹ năng thực hành, lồng ghép kiến thức lý luận vào các tình huống nghiệp vụ phát sinh trong thực tiễn, coi trọng việc tổ chức trao đổi, đối thoại trực tiếp để học viên nâng cao hiệu quả lĩnh hội tri thức.
Thứ năm, tăng cường sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng
Bên cạnh việc tổng kết, đánh giá sau quá trình thực hiện các lớp bồi dưỡng, UBKT Trung ương tiến hành tổng hợp số liệu kết quả, lấy ý kiến đánh giá, góp ý của cấp ủy, UBKT các cấp về công tác bồi dưỡng cán bộ thông qua tổng hợp báo cáo hoặc lấy ý kiến của các địa phương, đơn vị thông qua hình thức tham luận, bài phát biểu của đại diện thường trực cấp ủy, UBKT tại các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng của khu vực, ngành...
Cấp ủy, UBKT cấp tỉnh phối hợp cùng UBKT Trung ương đánh giá kết quả đạt được và chưa đạt được ở các nội dung, như: việc triển khai kế hoạch; việc tổ chức thực hiện các lớp bồi dưỡng; những thuận lợi, khó khăn đặt ra trong giảng dạy, học tập, quản lý; các chế độ chính sách trong thực hiện hoạt động bồi dưỡng. Công tác sơ kết, tổng kết giúp hình thành cách nhìn tổng quát, nắm bắt lại cách thức tổ chức, quy trình thực hiện, nội dung, hình thức bồi dưỡng..., từ đó rút ra những kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng để có những chỉ đạo kịp thời, đúng đắn nhằm đạt mục tiêu đề ra.
Mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể của công tác cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng mà Đại hội XIII đã đề ra là cơ sở quan trọng để xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng trong thời kỳ mới. Trên cơ sở tổng kết các kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội XIII và những bài học kinh nghiệm, nắm bắt xu hướng phát triển, nhằm hoàn thiện và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng trong nhiệm kỳ tới, cần tăng cường phát triển, làm rõ hơn nữa một số nội dung cơ bản sau:
Thứ nhất, đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn về kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng
Cần có những đánh giá sâu sắc về thực trạng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trong nhiệm kỳ XIII, trong đó xác định rõ cũng như nêu bật vai trò, nguyên nhân quan trọng của đội ngũ cán bộ kiểm tra trong việc thực thi nhiệm vụ và các yếu tố góp phần nâng cao năng lực của cán bộ kiểm tra, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính, giảm cấp trung gian dẫn đến sự thay đổi về cơ cấu, tổ chức, nhân sự, chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức đảng và phân cấp trong hệ thống chính trị. Do đó, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật có nhiều thay đổi. Nội dung công tác bồi dưỡng gắn với cập nhật các quy định, hướng dẫn mới là phương hướng quan trọng để nâng cao kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Cần đổi mới công tác bồi dưỡng theo hướng thực tiễn, tăng cường tính chủ động trong học tập, đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ. Đây là nền tảng quan trọng nhằm bảo đảm công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đạt hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Thứ hai, tiếp tục nhấn mạnh vai trò và thực hiện chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng
Cần tiếp tục khẳng định công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Trong bối cảnh sẽ có nhiều thay đổi về yêu cầu kiểm tra, giám sát, đòi hỏi đội ngũ cán bộ kiểm tra toàn diện, vững về chuyên môn, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng. Do đó, trong giai đoạn tới, công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, cập nhật kịp thời các quy định, hướng dẫn mới và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Cần làm rõ mối liên hệ giữa công tác đào tạo, bồi dưỡng với hiệu quả kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Các cấp ủy cần đầu tư nghiêm túc, đề cao trách nhiệm và có kế hoạch bồi dưỡng bài bản, có lộ trình, tránh hình thức, gắn công tác bồi dưỡng với định hướng cập nhật kiến thức, thực hành kỹ năng.
Thứ ba, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong công tác kiểm tra, giám sát, gắn với nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kiểm tra
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm tính chính xác, minh bạch và kịp thời trong xử lý vi phạm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đội ngũ cán bộ kiểm tra cần được đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ số và kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ hiện đại trong công tác kiểm tra, giám sát.
Cần xây dựng các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu nhằm giúp cán bộ kiểm tra nắm vững các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), phân tích dữ liệu số phục vụ công tác phát hiện sai phạm. Chú trọng tập huấn kỹ năng sử dụng các phần mềm quản lý kiểm tra, giám sát, giúp cập nhật, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu giữa các cấp ủy Đảng và UBKT các cấp một cách nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh đó, có cơ chế khuyến khích cán bộ kiểm tra chủ động tiếp cận công nghệ, nghiên cứu, học tập và áp dụng các mô hình kiểm tra, giám sát hiện đại. Việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ và nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ kiểm tra là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong thời gian tới.
Thứ tư, đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng cán bộ kiểm tra theo hướng chuyên sâu, thực tiễn
Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng đòi hỏi đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức sâu rộng và kỹ năng thực tiễn cao. Tuy nhiên, trên thực tế, nội dung và phương pháp bồi dưỡng đôi khi vẫn mang tính lý thuyết, chưa thực sự sát với yêu cầu thực tiễn. Vì vậy, cần chú trọng hơn nữa việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuyên sâu, thực tiễn và phù hợp với đặc thù từng địa phương, đơn vị. Việc luân chuyển tại các cơ quan kiểm tra ở nhiều cấp khác nhau cũng là giải pháp quan trọng giúp cán bộ kiểm tra bảo đảm có phương pháp toàn diện, nâng cao năng lực thực tiễn. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ kiểm tra tham gia các chương trình bồi dưỡng nâng cao, học tập kinh nghiệm quốc tế góp phần xây dựng đội ngũ kiểm tra có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Thứ năm, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, kiểm toán và các cơ quan bảo vệ pháp luật, gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm tra
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có mối quan hệ mật thiết với hoạt động thanh tra, kiểm toán và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Việc phối hợp giữa các cơ quan này giúp nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, góp phần giảm tải áp lực công việc, tránh tình trạng chồng chéo hoặc bỏ sót vi phạm. Để làm tốt nhiệm vụ này, đội ngũ cán bộ kiểm tra cần được bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng phối hợp liên ngành, nắm vững quy trình làm việc chung với thanh tra, kiểm toán, tư pháp nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong xử lý vi phạm.
Cần có các chương trình bồi dưỡng liên ngành, trong đó tổ chức các khóa tập huấn chuyên biệt về phối hợp giữa UBKT với các cơ quan thanh tra, kiểm toán và tư pháp. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào các kỹ năng thực tế như: phương pháp thu thập, phân tích và sử dụng bằng chứng; cách thức phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan liên quan; kỹ năng xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, cần có cơ chế đánh giá hiệu quả của công tác phối hợp, trong đó cán bộ kiểm tra phải thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật về những thay đổi trong cơ chế phối hợp giữa các cơ quan. Việc tạo điều kiện cho cán bộ kiểm tra tham gia các hội nghị chuyên đề, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phối hợp, bảo đảm xử lý vi phạm một cách nghiêm minh, công bằng và đúng quy định.
3. Kết luận
Trong bối cảnh hiện nay, công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng càng có ý nghĩa chiến lược, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát, đáp ứng yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới. Việc thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ kiểm tra của Đảng là góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra, giúp UBKT các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao. Đồng thời, công tác này có ý nghĩa quan trọng trong củng cố sự đoàn kết, thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị.
_________________
Ngày nhận bài: 14-3-2025; Ngày bình duyệt: 20-3-2025; Ngày duyệt đăng:15-4-2025.
Email tác giả: hongnhungubkttw@gmail.com
(1), (2), (3) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.II, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.348, 245-246, 197-198.
(4), (5) Ủy ban Kiểm tra: Kế hoạch số 52-KH/UBKTTW ngày 30-6-2022 thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18-4-2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030.