Nghiên cứu lý luận

Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với tham mưu, tư vấn chính sách ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

17/6/2024 16:49

(LLCT) - Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận gắn với tham mưu, tư vấn chính sách là một hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả lãnh đạo, quản lý. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 13-QĐ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các tỉnh trên địa bàn cần nỗ lực trên các phương diện, trong đó đặc biệt là nâng cao chất lượng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với tham mưu, tư vấn chính sách.

GS, TS LÊ VĂN LỢI
Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

GS, TS LÊ VĂN LỢI, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn Hội thảo khoa học cấp Bộ "Nâng cao chất lượng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với tham mưu, tư vấn chính sách ở các tỉnh Tây Nam Bộ" _ Ảnh: LLCT

Ph.Ăngghen khẳng định: “một dân tộc muốn đứng vững trên đỉnh cao của khoa học thì không thể không có tư duy lý luận”(1). Quán triệt quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã nêu ra những luận điểm then chốt về công tác lý luận của Đảng và khẳng định ý nghĩa của lý luận đối với phong trào cách mạng khi dẫn lại quan điểm của Ph.Ăngghen “không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”(2), “chỉ đảng nào được một lý luận tiền phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiền phong”(3).

Các nhà kinh điển đã thống nhất đặt cuộc đấu tranh lý luận ở vị trí ngang hàng với cuộc đấu tranh chính trị và kinh tế: Cuộc đấu tranh vĩ đại của Đảng “không phải chỉ có hai hình thức (chính trị và kinh tế) ... mà có ba hình thức, và xếp hình thức đấu tranh lý luận ngang với hai hình thức đấu tranh trên”(4).

V.I.Lênin chỉ rõ, công tác lý luận chính trị đặc biệt quan trọng bởi còn những xu hướng tư tưởng không cách mạng, có thể làm cho phong trào đi chệch con đường đúng đắn; những khuynh hướng cách mạng không dân chủ - xã hội; cách mạng cần phải học tập, vận dụng kinh nghiệm các nước khác, song không chỉ sao chép mà phải phân tích một cách có phê phán và “phải có một dự trữ về lực lượng lý luận và kinh nghiệm chính trị”. Công tác lý luận quan trọng bởi Đảng Cộng sản phải thực hiện những nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh và Đảng ta đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn, luôn coi trọng tổng kết thực tiễn để bổ sung, phát triển lý luận gắn với hoàn thiện đường lối, chính sách.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết tinh tinh hoa văn hóa nhân loại, những giá trị thời đại, đặc biệt là chủ nghĩa Mác - Lênin và truyền thống dân tộc. Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về thực hành phương châm nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận vào thực tiễn. Người đã có nhiều chỉ dẫn cụ thể cho Đảng và nhân dân ta về công tác lý luận, về tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận, vận dụng vào hoàn thiện đường lối, chính sách.

Quán triệt sâu sắc phương châm gắn lý luận với thực tiễn, thường xuyên chú trọng tổng kết thực tiễn mà đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn phù hợp với thực tiễn, đủ năng lực chỉ đạo thực tiễn. Những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử của cách mạng Việt Nam, những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới hơn 35 năm qua là những minh chứng sống động khẳng định trên thực tế rằng, đường lối, chính sách của Đảng ta luôn bám sát thực tiễn, tôn trọng quy luật khách quan. Đồng thời, đã đóng góp vào việc bổ sung, phát triển lý luận về cách mạng xã hội chủ nghĩa từ thực tiễn sinh động của Việt Nam.

Kinh nghiệm từ quá trình lịch sử cách mạng Việt Nam cũng chỉ ra rằng, khi nào chúng ta xa rời thực tiễn, không nắm bắt được quy luật khách quan, rất dễ rơi vào sai lầm, khuyết điểm của chủ nghĩa giáo điều và đường lối, chính sách không đạt kết quả, không đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta thường xuyên tổng kết thực tiễn, phân tích, đánh giá, thực tiễn, kiểm tra tính đúng đắn của lý luận, từ đó, bổ sung, hoàn thiện và phát triển lý luận cũng như đúc rút những bài học kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức thực tiễn và hoạt động lý luận tiếp theo.

Lãnh đạo sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, với nhiều công việc mới mẻ, chưa có tiền lệ, công tác nghiên cứu, phát triển lý luận và tổng kết thực tiễn được Đảng ta đề cao và quán triệt trong toàn Đảng, các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác này.

Nhiệm vụ tổng kết thực tiễn xuất phát từ bài học lớn mà Đại hội VI của Đảng (tháng 12-1986) đã đúc kết: “Đảng phải luôn xuất phát từ thực tế, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan. Năng lực nhận thức và hành động theo quy luật là điều kiện bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng”(5); phải xuất phát từ thực tiễn mà xây dựng đường lối, phát triển lý luận.

Các kỳ Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới đều nhấn mạnh yêu cầu tổng kết thực tiễn để bổ sung, phát triển đường lối, chính sách, đặc biệt là tổng kết những mô hình mới, cách làm sáng tạo từ địa phương, cơ sở để nhân rộng; tổng kết kinh nghiệm thế giới để bớt phải đi những bước mò mẫm và để thực hiện phát triển rút ngắn.

Qua các nhiệm kỳ Đại hội, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ra nhiều nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn về công tác lý luận(6).

Trong các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn đó, Đảng ta đã xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, cách thức xác định chủ đề, định hướng nội dung, phương pháp, cách thức tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Mục đích là “nhằm góp phần làm rõ, bổ sung và hoàn thiện nền tảng tư tưởng của Đảng; cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”(7).

Đồng thời, Đảng ta xác định rõ chủ thể tổ chức và thực hiện công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận là các cấp ủy đảng, trong đó nòng cốt là các cơ quan tham mưu Trung ương, các cơ quan, đơn vị làm công tác nghiên cứu: “Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu tổng hợp ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, lựa chọn tổ chức tổng kết, nghiên cứu những vấn đề thuộc phạm vi công tác của mình”(8).

Để đẩy mạnh công tác này, Trung ương Đảng yêu cầu “Các cơ quan báo chí, thông tin, truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền kết quả tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; xây dựng chuyên mục, chương trình giới thiệu, cổ vũ, nhân rộng những mô hình mới, kinh nghiệm hay (sau khi tổng kết, đánh giá); góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu phát triển của đất nước”(9).

Để đáp ứng điều kiện cho công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy “chỉ đạo ưu tiên phân bổ kinh phí hoạt động khoa học cho các đề tài, đề án tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận do cấp ủy, tổ chức đảng đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ”(10).

Đảng ta cũng đã quy định rõ nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị địa phương trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Trường chính trị có chức năng, nhiệm vụ “Tham gia tổng kết thực tiễn ở địa phương, cơ sở, tổ chức nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy, học tập”(11). Ban Tuyên giáo có chức năng: “Là cơ quan tham mưu của tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ tỉnh ủy và thường trực tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực chính trị tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương”(12).

Các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác lý luận chính trị, về hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận được tổ chức thực hiện đạt những kết quả quan trọng. Do đó, “Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, vai trò và các giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bước phát triển về nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy. Công tác học tập, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, vận dụng và phát triển lý luận đã giải đáp kịp thời nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra.

Tuy vậy, nhìn chung chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh còn chưa cao; tri thức kinh điển chưa được coi trọng đúng mức; một số quan điểm của các nhà kinh điển chưa được nghiên cứu, nhận thức một cách đầy đủ và chậm được bổ sung, phát triển để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chưa kịp thời phát hiện, nghiên cứu thấu đáo những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn trong nước và thế giới. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chưa bị đẩy lùi. Đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” chưa sắc bén, hiệu quả chưa cao”(13).

Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh nhiệm vụ: “Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Gắn tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với định hướng chính sách”(14).

2. Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, thành phố, là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, giàu tiềm năng và lợi thế phát triển, là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Hiện nay, đồng bằng sông Cửu Long đang phát triển năng động làm thay đổi nhanh chóng đời sống kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, tuy vậy, sự phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, vẫn là địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội so với cả nước.

Để khơi dậy, phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, Trung ương Đảng đã ban hành các nghị quyết về phát triển vùng. Gần đây nhất, Bộ Chính trị khóa XIII đã ra Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2-4-2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, chỉ rõ 6 quan điểm chỉ đạo quan trọng, nhằm mục tiêu đến năm 2045, đồng bằng sông Cửu Long là “vùng phát triển toàn diện, sinh thái, văn minh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước; có trình độ phát triển khá so với cả nước; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; hiện đại, phân bố hợp lý và thích ứng với biến đổi khí hậu; kinh tế phát triển năng động, hiệu quả với cơ cấu phù hợp với điều kiện tự nhiên, đa dạng sinh học, văn hóa, con người; nhân dân có mức sống cao; bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc được duy trì và tôn tạo; quốc phòng và an ninh được bảo đảm; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường”(15).

Để tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong việc phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng và khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém, cần đổi mới tư duy, “tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của các cấp các ngành về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của vùng và liên kết vùng” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị. Điều đó yêu cầu phải tăng cường đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận để cung cấp luận cứ khoa học, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp hoạch định cơ chế, chính sách phát triển địa phương và liên kết vùng.

Trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức khoa học, giáo dục trên địa bàn đồng bằng sông Cửu Long đã quan tâm công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho hoạt động này. Các trường chính trị tỉnh, thành phố đã quán triệt việc tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận gắn với tham mưu, tư vấn chính sách là một chức năng, nhiệm vụ cơ bản.

Các trường đã thực hiện Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13-11-2018 của Ban Bí thư “về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, trong đó có chức năng tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương; thực hiện Kết luận số 479-KL/HVCTQG ngày 26-9-2019 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: “Đối với trường chính trị, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn không chỉ phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập mà quan trọng hơn phải gắn với tư vấn cho cấp ủy, chính quyền địa phương hoạch định chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”(16).

Các trường đã đẩy mạnh thực hiện Quy định 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn, trong đó chú trọng thực hiện nội dung tại “Điều 9. Hoạt động nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn”, đáp ứng các tiêu chí về tổ chức nghiên cứu đề tài nghiên cứu, hội thảo cấp tỉnh, cấp bộ, cấp trường, cấp cơ sở; việc xuất bản sách, tạp chí, bản tin, trang tin điện tử, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học cho tổ chức, cá nhân(17)...

Các trường chính trị cấp tỉnh từ chỗ tập trung chủ yếu vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thì trong những năm gần đây, công tác nghiên cứu khoa học, tham gia tổng kết thực tiễn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Tuy vậy, thực tế hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học ở các trường chính trị trên địa bàn đồng bằng sông Cửu Long chưa ngang tầm với vị thế, tiềm năng, yêu cầu nhiệm vụ. Nhận thức và triển khai nhiệm vụ tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học chưa đồng bộ với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; việc thực hiện nhiệm vụ này chưa đồng đều và chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; chưa sát với yêu cầu tổng kết thực tiễn của địa phương; chưa có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị cao để tư vấn, đề xuất ban hành những chủ trương, cơ chế, chính sách phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

3. Để thúc đẩy công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận gắn với tham mưu, tư vấn chính sách, các tỉnh ủy, thành ủy, các trường chính trị tỉnh, thành phố cần quan tâm thực hiện các nội dung sau:

Một là, nhận thức đúng đắn vai trò, tầm quan trọng của công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận gắn với tham mưu, tư vấn chính sách ở địa phương.

C.Mác - Ph.Ăngghen là những tấm gương tiêu biểu về hoạt động thực tiễn, tham gia phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân, tổng kết thực tiễn để xây dựng hệ thống lý luận khoa học, cách mạng. Vì vậy, lý luận của chủ nghĩa Mác luôn gắn liền và thống nhất với thực tiễn, sống cùng với thời đại và đòi hỏi phải được bổ sung, phát triển từ thực tiễn. V.I.Lênin nhấn mạnh: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn - đó là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý, của sự nhận thức thực tại khách quan”(18).

Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”(19).

Như vậy, phải quan tâm tổng kết thực tiễn để phát triển lý luận, để lý luận xuất phát từ trực quan sinh động của thực tiễn; soi đường, dẫn dắt, chỉ đạo, hướng dẫn thực tiễn. Nghiên cứu lý luận phải phản ánh đúng thực tiễn và phải luôn liên hệ với thực tiễn, tránh giáo điều. Kết quả nghiên cứu lý luận phải được vận dụng vào thực tiễn. Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận phải nhằm tham mưu, tư vấn chính sách, khắc phục bệnh kinh nghiệm, chủ quan duy ý chí.

Hai là, các cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm đầu tư nguồn lực để các trường chính trị thực hiện tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận gắn với tham mưu, tư vấn chính sách. Với chức năng, nhiệm vụ và nguồn lực của mình, trường chính trị có vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và là “trung tâm nghiên cứu lý luận” ở địa phương. Do vậy, các trường cần tranh thủ các nguồn lực, chủ động phát huy vai trò trong tham gia tổng kết thực tiễn, để vừa cung cấp luận cứ cho việc xây dựng chủ trương, nghị quyết lãnh đạo phù hợp với quy luật khách quan. Đồng thời, góp phần cung cấp “chất liệu” cho Trung ương trong tổng kết thực tiễn và khái quát lý luận ở tầm rộng và cao hơn. Để đạt hiệu quả, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong tỉnh và giữa các cơ quan đơn vị trên địa bàn đồng bằng sông Cửu Long, với các cơ quan, tổ chức ở Trung ương, các trường đại học.

Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị nghiên cứu giảng dạy, các tổ chức khoa học, các tạp chí Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với các trường chính trị, các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn đồng bằng sông Cửu Long trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tham mưu chính sách, thông qua các hoạt động như: hỗ trợ bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khoa học; phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm, triển khai thực hiện các đề tài khoa học,...

Ba là, tăng cường công bố kết quả nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trên hệ thống các tạp chí Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các tạp chí lý luận chính trị. Qua việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên báo chí, cung cấp những luận cứ khoa học cho việc xây dựng, hoàn thiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bốn là, tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên các trường chính trị, cả về tư duy lý luận, kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ, đặc biệt là tri thức thực tiễn qua việc cử đi thực tế có thời hạn tại cơ quan, đơn vị, cơ sở. “Năng lực nhận thức và hành động theo quy luật là điều kiện bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng... Tiêu chuẩn đánh giá sự vận dụng đúng đắn các quy luật thông qua chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là sản xuất phát triển, lưu thông thông suốt, đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân từng bước được ổn định và nâng cao, con người mới xã hội chủ nghĩa hình thành ngày càng rõ nét, xã hội ngày càng lành mạnh, chế độ xã hội chủ nghĩa được củng cố. Mọi chủ trương, chính sách gây tác động ngược lại là biểu hiện của sự vận dụng không đúng quy luật khách quan, phải được sửa đổi hoặc bãi bỏ”(20). Do vậy, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị, đạt được các mục tiêu đã đề ra, các cấp ủy cần tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận gắn với tham mưu, tư vấn chính sách, không ngừng bổ sung, phát triển lý luận, xây dựng chủ trương, chính sách phát triển phù hợp với thực tiễn.

_________________

Ngày nhận bài: 30-10-2023; Ngày bình duyệt: 02-11-2023; Ngày duyệt đăng: 22-11-2023.

(1) C.Mác - Ph.Ăngghen: Toàn tập, t.20, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2002, tr.489.

(2), (3), (4) V.I.Lênin: Toàn tập, t.6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.30, 32, 32.

(5), (20) ĐCSVN: Văn kiện Đảng Toàn tập, t.47, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2006, tr.363, 363-364.

(6) Bộ Chính trị khóa VII đã ra Nghị quyết 01-NQ/TW ngày 28-3-1992 về công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay; Hội nghị Trung ương 5 khóa IX đã Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 18-3-2002 về nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới; Hội nghị Trung ương 5 khóa X ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 01-8-2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới. Tiếp đó, Bộ Chính trị khóa XI ra Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 9-10-2014 về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030.

Ngày 08-02-2018, Ban Bí thư đã ban hành Hướng dẫn số 02-HD/TW hướng dẫn tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Đồng thời, Ban Bí thư đã ra Chỉ thị số: 23-CT/TW ngày 09-02-2018 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới...

(7), (8), (9), (10) Ban Chấp hành Trung ương: Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 08-02-2018 của Ban Bí thư: Hướng dẫn tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận.

(11) Quy định 09-Qđi/TW ngày 13-11-2018 Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

(12) Quy định 04-Qđi/TW ngày 25-07-2018 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, thành ủy.

(13) Chỉ thị số: 23-CT/TW ngày 09-02-2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.

(14) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.181-182.

(15) “Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị: mở ra giai đoạn mới, phát huy thế và lực phát triển đồng bằng sông Cửu Long”, https://quochoi.vn/.

(16) Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Kết luận số 479/KLHVCTQG ngày 26-9-2019 Kết luận của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề “Xây dựng trường chính trị chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học trong giai đoạn hiện nay”.

(17) Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

(18) V.I.Lênin: Toàn tập, t.29, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2006, tr.79.

(19) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.11, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.95.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với tham mưu, tư vấn chính sách ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long
    POWERED BY