Thực tiễn

Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay

17/10/2024 16:25

(LLCT) - Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ là nội dung, biện pháp quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và là một trong những nhân tố quyết định đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay. Bài viết làm rõ thực trạng, đề xuất một số pháp tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

TS HỒ VĂN ĐỨC
Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

PGS, TS NGUYỄN THỊ QUYẾT
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Các đại biểu tham dự phiên họp.
Phiên họp thứ nhất của Tiểu ban, Tổ giúp việc Tiểu ban Nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030_Ảnh:hcmcpv.org.vn

1. Mở đầu

Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”(1). Vì thế, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt (CBCC) các cấp có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30-12-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 chỉ rõ: “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ”.

2. Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”(2). Quan điểm trên cho thấy, cán bộ là nhân tố quyết định mọi thành công của công việc, cán bộ tốt, tận tâm, tận lực với công việc thì cơ quan, đơn vị, địa phương phát triển, nhân dân kính trọng, yêu mến và tin tưởng; ngược lại, cán bộ không tốt, làm việc với tinh thần, trách nhiệm không cao, né tránh, đùn đẩy, thấy dễ thì làm, khó thì tránh, công việc sẽ không chạy.

CBCC các cấp là những người ưu tú được học tập, rèn luyện cơ bản, được Đảng, Nhà nước giao đảm nhiệm các vị trí, chức vụ cao tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Do vậy, năng lực, phẩm chất, uy tín của đội ngũ CBCC các cấp ảnh hưởng lớn đến các mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Có tài phải có đức, có tài không có đức, tham ô hủ hóa có hại cho nhà nước. Có đức không có tài, như ông Bụt ngồi trong chùa, không giúp ích gì được ai”(3).

Đội ngũ CBCC các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm những chức danh lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu ở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của Đảng và hệ thống chính trị Thành phố(4). Hiện nay, số lượng cán bộ chủ chốt của thành phố Hồ Chí Minh tính đến hết tháng 4-2023 là 804 người(5).

Xây dựng đội ngũ CBCC các cấp là tổng thể các hoạt động của Đảng, Nhà nước với nội dung, chương trình, kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện ở các môi trường khác nhau nhằm sắp xếp, bố trí, lựa chọn cán bộ vào vị trí lãnh đạo ở các cơ quan, đơn vị, địa phương theo đúng quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng chỉ rõ: “trong quá trình tổ chức thực hiện, cần thực hiện đúng nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình, tiến hành từng bước, từng việc, từng khâu một cách kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch, làm đến đâu chắc đến đó”(6).

Xây dựng đội ngũ CBCC các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh ngoài những tiêu chuẩn, quy định chung của Đảng, Nhà nước, đặt ra yêu cầu đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh về nội dung, phương pháp trong xây dựng đội ngũ CBCC các cấp, đó là: năng lực toàn diện, hiểu biết các lĩnh vực, nắm chắc luật pháp, có tư duy mang tầm chiến lược, đưa ra được dự báo ở tầm vĩ mô trong phát triển Thành phố; có tinh thần quyết đoán những công việc có lợi cho nhân dân, nhất là trong xây dựng, phát triển Thành phố; có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị, có uy tín trong nhân dân, gương mẫu trong lời nói và hành động, luôn sát sao với công việc để cùng tập thể các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tham mưu, kiến nghị, góp ý cho Đảng bộ Thành phố thảo luận, giải quyết kịp thời, hiệu quả những khó khăn, thiếu thốn về vấn đề nhà ở, đô thị, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, việc làm cho người lao động ở các tỉnh, thành lân cận…; người đứng đầu phát huy tối đa trách nhiệm nêu gương trong công việc, cuộc sống, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào lãnh đạo, quản lý; lắng nghe cấp dưới và quần chúng nhân dân, hết lòng vì dân, vì nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 30-12-2020, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu các cấp. Phát huy mạnh mẽ tính nêu gương, trước hết nói và làm bằng chương trình hành động cụ thể như một cam kết chính trị của mỗi cán bộ trước đảng bộ và nhân dân”(7).

Trên cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cán bộ và công tác cán bộ thời kỳ mới, Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp sát hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng để xây dựng đội ngũ CBCC các cấp, cụ thể: Thành phố Hồ Chí Minh rà soát những người có quan hệ gia đình trong công tác cán bộ; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quyền lực của cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược. Ban Thường vụ Thành ủy ban hành nhiều văn bản động viên, khuyến khích, bảo vệ cán bộ có tinh thần 7 dám, sẵn sàng chào đón những người có đức, có tài về làm việc, cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho Thành phố. Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quy định 1629-QĐ/TU ngày 26-10-2023 của về việc mua tin và xử lý thông tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Quy định số 1300-QĐ/TU ngày 3-4-2023 về miễn nhiệm, từ chức của cán bộ; điều chuyển, thay thế, bố trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý sau khi bị kỷ luật hoặc uy tín giảm sút; năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu cầu…

Đảng bộ Thành phố đã thực hiện nhiều cách thức, biện pháp trong xây dựng đội ngũ CBCC các cấp như: đổi mới phương thức lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ theo hướng công khai, minh bạch, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, dân chủ từ khâu quy hoạch, đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển cán bộ. Triển khai quy định trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược, khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; có cơ chế bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi chung khi có rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong năm 2023, Đảng bộ Thành phố đã luân chuyển 9 bí thư cấp ủy; điều động, phân công, chỉ định, chuẩn y, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 238 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý(8). Bên cạnh đó, Đảng bộ thành phố tiếp tục hoàn thiện cơ chế phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, ảnh hưởng đến lợi ích chung.

Thực tiễn cho thấy, CBCC của Thành phố được sắp xếp, bố trí ở những cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát huy tốt thế mạnh, tổ chức điều hành, giải quyết tốt các mối quan hệ, là hạt nhân đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, CBCC đã quan tâm, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm, đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố.

Trong năm 2023, thành phố có 1.895 cán bộ, công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác; thành phố tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn đối với 746 cơ quan, tổ chức, đơn vị; xử lý 25 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử; xử lý 21 trường hợp vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp(9). Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, phân công cán bộ giữ nhiệm vụ cấp trưởng là 59 người(10).

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng đội ngũ CBCC các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh còn một số hạn chế: nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng trong lựa chọn, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện CBCC chưa tốt, còn để xảy ra tình trạng bố trí sai người, sai vị trí dẫn đến hậu quả nghiêm trọng; một số cán bộ chưa đề cao tính tự giác trong phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện về năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, uy tín, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ địa phương, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; có biểu hiện lợi ích nhóm, không đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, trước hết.

3. Giải pháp tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới

Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu bảo đảm thắng lợi cách mạng Việt Nam, Đảng lãnh đạo tập trung, thống nhất công tác cán bộ. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc những quan điểm, đường lối của Đảng về xây dựng đội ngũ CBCC đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng đội ngũ CBCC các cấp là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức nơi cán bộ công tác. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp của Đảng bộ Thành phố phải thường xuyên đổi mới công tác đánh giá cán bộ, thông qua nhiều kênh, nhiều bước, trong đó tập trung vào hiệu quả công việc, uy tín, sự kính trọng, nể phục của đồng nghiệp, cấp dưới, nhân dân. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung, dân chủ trong bổ nhiệm, sắp xếp, bố trí cán bộ bảo đảm đúng người, đúng việc; đưa vào nguồn những cán bộ có động cơ phấn đấu đúng đắn, rõ ràng, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng; quán triệt sâu sắc quan điểm của Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa “đức”, “tài”, số lượng và chất lượng theo phương châm thà ít mà tốt. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá cán bộ thông qua mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, tinh thần tự phê bình và phê bình.

Xây dựng đội ngũ CBCC các cấp xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, từ năng lực, uy tín và hiệu quả công việc được chứng minh qua thực tiễn công việc; không bổ nhiệm, đánh giá theo cảm tính, ý chủ quan.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong theo dõi, đánh giá, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Hai là, có cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài phục vụ cho sự phát triển của Thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính lớn của cả nước, nơi tập trung nhiều trường đại học, đơn vị nghiên cứu khoa học công nghệ, tập đoàn kinh tế lớn. Việc xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý để thu hút nhân tài phục vụ cho các lĩnh vực của Thành phố là rất cần thiết. Trong thời gian qua, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các sở, ban, ngành đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài, như: thực hiện chế độ tiền lương, bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý, xây dựng các trung tâm nghiên cứu, tổ chức, thực hiện các chính sách công khai, dân chủ, minh bạch đối với sinh viên tốt nghiệp ra trường, tổ chức hội nghị để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, nhà khoa học trong hiến kế, tìm cách tháo gỡ những “nút thắt”, vướng mắc về mặt cơ chế, chính sách, cách tổ chức thực hiện.

Chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đã được quan tâm, tạo môi trường làm việc, về cơ chế tiền lương, ngạch bậc, chính sách tôn vinh người có thành tích đặc biệt xuất sắc, tạo động lực cho nhân tài phát huy khả năng, trí tuệ; đã khơi dậy được sức mạnh của ý chí, nghị lực và niềm tin, khát vọng vươn lên trong thời kỳ mới. Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, nhân tài xuất hiện đem lại bức tranh phát triển kinh tế - xã hội đầy triển vọng, nâng cao ý chí tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nguồn lực bên trong và bên ngoài.

Tuy nhiên, những cơ chế, chính sách trọng dụng nhân tài cho Thành phố cần kịp thời, công khai, minh bạch, dân chủ, phát huy được năng lực, sở trường, thế mạnh của cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, khi tuyển dụng được nhân tài vào làm việc, tập thể, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan cần tôn trọng, lắng nghe những ý kiến đóng góp của họ. Mặt khác, cán bộ được tuyển dụng cũng cần khiêm tốn, cầu thị, tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng hành, chia sẻ với thuận lợi, khó khăn của đơn vị, của Thành phố; luôn đặt lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của Thành phố, tôn trọng, bám sát cơ sở, thực tiễn ở những khu vực, địa bàn còn nhiều khó khăn, vướng mắc để tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ, đem lại những điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ba là, phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát hoạt động của CBCC các cấp

Dựa vào nhân dân để đánh giá việc nêu gương của CBCC các cấp, phát hiện chính xác, khách quan, kịp thời những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ lắng nghe phản ánh của nhân dân, vai trò, trách nhiệm, năng lực công việc và những phẩm chất của người cán bộ được đánh giá khách quan, toàn diện. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: nhân dân là tai mắt của công việc, nhân dân có hàng trăm con mắt ở khắp nơi, mọi hoạt động của cán bộ, đảng viên đều có sự dõi theo của nhân dân.

Dựa vào nhân dân để tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát hoạt động nêu gương của cán bộ, đảng viên. Yêu cầu cấp ủy phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, thường xuyên liên hệ mật thiết với nhân dân, phát huy dân chủ; bảo đảm quyền lợi của người dân. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu cần thường xuyên gặp gỡ, đối thoại dân chủ, tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những thắc mắc của nhân dân; gần dân, sát dân, trọng dân, từ đó có cách nghĩ, cách làm đem lại quyền và lợi ích thiết thực đối với người dân.

Hằng năm, cơ quan có thẩm quyền tiến hành lấy ý kiến nhân dân về uy tín, năng lực của cán bộ được phân công, giao nhiệm vụ ở địa phương. Thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến người dân. Khi nhân dân có thắc mắc, khiếu kiện, đơn thư kéo dài, cơ quan nhà nước có trách nhiệm tìm hiểu, điều tra, trả lời nhân dân một cách sớm nhất. CBCC các cấp ở Thành phố phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, từ đó có thái độ, hành vi, ứng xử với nhân dân, đặt mình vào nhân dân, đưa ra những quyết sách đúng, trúng có lợi cho dân, cho nước.

Bốn là, tăng cường kiểm soát quyền lực và kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người yếu về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, lối sống.

Mỗi cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào cũng phải đặt mình vào tổ chức, chịu sự kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần tăng cường kiểm soát quyền lực đối với CBCC các cấp về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; yêu cầu CBCC các cấp giải trình, báo cáo những nội dung, công việc có liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Phát huy vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy trong phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể để thống nhất nội dung, cách thức, phương pháp kiểm tra, giám sát đối với CBCC các cấp. Mọi hành động, việc làm của CBCC các cấp phải được kiểm soát chặt chẽ, thống nhất theo quy định của Đảng, Nhà nước; không được buông lỏng vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, đặc biệt là thực hiện hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo.

Các cấp ủy đảng, tổ chức đảng cần có biện pháp kiên quyết và tích cực giáo dục, rèn luyện, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, đấu tranh với các hiện tượng thoái hóa, biến chất; Phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đề cao vai trò giám sát của quần chúng nhân dân; khuyến khích phát hiện những sai phạm, vi phạm đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

CBCC, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu trong lời nói và hành động trong sạch về đạo đức, lối sống, không để người thân vướng vào tham nhũng, tiêu cực; đặt ra yêu cầu cao cho bản thân trong công việc, cuộc sống, không dao động, ngả nghiêng, đánh mất niềm tin, bị mua chuộc, dụ dỗ bởi lợi ích vật chất, danh vọng, tiền tài, địa vị và quyền lực; phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. CBCC các cấp đặt mình vào trong tổ chức, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, đoàn kết, chung sức, đồng lòng vì sự phát triển ổn định, bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Kết luận

Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30-12-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định mục tiêu đến năm 2030 Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao. Tầm nhìn đến năm 2045 Thành phố Hồ Chí Minh phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, nhân tố quyết định chính là con người, do đó, đòi hỏi đội ngũ CBCC của Thành phố phải luôn năng động, sáng tạo, cống hiến tài năng, trí tuệ để đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

_________________

Ngày nhận bài: 19-8-2024; Ngày bình duyệt: 24-8-2024; Ngày duyệt đăng: 14-10-2024.

(1) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.187.

(2) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t.5, Nxb Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.280.

(3) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t.10, Sđd, tr.345.

(4) Trong cơ quan, ban, ngành của Đảng, các bộ chủ chốt bao gồm: Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chánh văn phòng Thành ủy; bí thư, phó bí thư thường trực quận ủy, huyện ủy; bí thư, phó bí thư đảng ủy khối doanh nghiệp thành phố... Đối với các cơ quan, ban, ngành trong hệ thống chính trị, CBCC bao gồm: Giám đốc các sở, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Giám đốc Công an thành phố, Cục trưởng Cục Thống kê, Cục Hải quan, Cục Thuế thành phố, Giám đốc Kho bạc nhà nước thành phố, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài của thành phố; chủ tịch, phó chủ tịch quận, huyện của thành phố; chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân. Các tổ chức chính trị - xã hội, CBCC bao gồm: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Thành phố, Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh.

(5), (10) Báo Người Lao động: Bí thư Nguyễn Văn Nên gặp gỡ cán bộ được luân chuyển, điều động, https://nld.com.vn, ngày 25-4-2023.

(6) Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội, 2022, tr.361.

(7) H. Tuấn: Xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Hồ Chí Minh có năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, https://daihoidang.vn, ngày 30-12-2020.

(8) Báo Tuổi trẻ: Thành phố Hồ Chí Minh đề cao tính cạnh tranh từ khâu quy hoạch, đào tạo đánh giá, tuyển chọn cán bộ, https://tuoitre.vn, ngày 23-1-2024.

(9) Báo Pháp luật: Thành phố Hồ Chí Minh luân chuyển 1.895 cán bộ để phòng, chống tham nhũng, https://plo.vn, ngày 26-6-2024.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay
    POWERED BY