(LLCT) - Học viện Chính trị khu vực II thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, nghiên cứu lý luận chính trị và tư vấn chính sách trọng điểm tại vùng Đông Nam Bộ. Bài viết tập trung tổng kết, đánh giá khái quát những thành tựu chủ yếu của Học viện II trong giai đoạn hiện nay, gợi mở một số định hướng chiến lược nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của đơn vị trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu, phát triển lý luận và tư vấn chính sách phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
PGS, TS NGUYỄN QUỐC DŨNG
Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II
1. Mở đầu
Học viện Chính trị khu vực II (Học viện II) thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường Đảng miền Nam, được thành lập năm 1949. Theo Quyết định số 836-QĐ/HVCTQG ngày 6-3-2025 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, “Học viện Chính trị khu vực II là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và một số địa phương khác theo sự phân công của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghiên cứu khoa học chính trị, khoa học lãnh đạo quản lý, khoa học hành chính, quản lý nhà nước phục vụ giảng dạy, học tập góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định hoàn thiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”(1).
Với nỗ lực không ngừng, Học viện II đã và đang có nhiều đóng góp nổi bật trong các lĩnh vực công tác, từng bước khẳng định vai trò, vị trí là một trung tâm nghiên cứu lý luận chính trị và tư vấn chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước tại vùng Đông Nam Bộ, đóng góp vào sự phát triển của hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
2. Nội dung
2.1. Thành tựu phát triển, nền tảng khẳng định vai trò và vị thế của Học viện
Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tăng cường nguồn lực phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học
Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, Học viện II đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Học viện đã tiến hành sắp xếp, tinh gọn toàn bộ các phòng trực thuộc các đơn vị; nay các đơn vị trực thuộc Học viện II không còn các phòng trực thuộc.
Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Quyết định số 836-QĐ/HVCTQG ngày 6-3-2025 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Học viện II, số đơn vị trực thuộc Học viện II còn 18, giảm 2 đơn vị. Bên cạnh đó, Học viện cũng tổ chức tiếp nhận viên chức, người lao động từ Học viện Hành chính quốc gia theo Quyết định số 317-QĐ/HVCTQG ngày 24-1-2025 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc tiếp nhận và phân công viên chức, người lao động Học viện Hành chính quốc gia về công tác tại Học viện Chính trị khu vực II.
Việc kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả phù hợp với yêu cầu thực tiễn sẽ góp phần tích cực trong nâng cao hiệu quả hoạt động của Học viện II trong giai đoạn mới.
Cùng với việc chú trọng sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, Học viện II luôn quan tâm đến công tác phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ giảng viên. Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, trực tiếp phục vụ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Đội ngũ này giữ vai trò then chốt, mang tính quyết định đối với chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện. Với nhận thức đó, Học viện II đã triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và tỷ lệ đội ngũ giảng viên trong tổng số viên chức, người lao động. Việc không ngừng gia tăng tỷ lệ giảng viên qua các năm vừa phản ánh xu hướng phát triển theo hướng chuyên sâu, vừa bảo đảm yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy trong giai đoạn hiện nay.
Nhờ sự quan tâm chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ giảng viên trên tổng số viên chức, người lao động của Học viện đã tăng đều qua các năm: từ 51% năm 2020, lên 54,2% năm 2021, 54,8% năm 2022, 56,1% năm 2023. Tính đến tháng 1-2025, Học viện có 127 giảng viên trên tổng số 225 viên chức, người lao động, đạt tỷ lệ 56%. Đến tháng 4-2025, sau khi tiếp nhận thêm 37 viên chức, người lao động từ Học viện Hành chính quốc gia chuyển về, tổng số viên chức, người lao động của Học viện là 262 người, trong đó có 143 giảng viên, chiếm tỷ lệ 54,58%(2).
Song song với việc tăng cường số lượng, trình độ và năng lực chuyên môn của đội ngũ giảng viên trong Học viện cũng không ngừng được nâng cao. Trong giai đoạn 2020 - 2025, Học viện II đã có thêm 4 cán bộ được công nhận chức danh phó giáo sư. Hiện tại, đội ngũ cán bộ, giảng viêncủa Học viện có 8 phó giáo sư, 59 tiến sĩ, 133 thạc sĩ và 32 cử nhân(3), đủ năng lực đảm đương tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu lý luận chính trị của đơn vị trong giai đoạn tới.
Bên cạnh việc phát huy hiệu quả nguồn lực hiện có, Học viện II chủ động, linh hoạt triển khai cơ chế mời thỉnh giảng đối với các nhà khoa học, báo cáo viên giàu kinh nghiệm đến từ các cơ quan trung ương, các viện nghiên cứu lớn và lãnh đạo các địa phương. Việc mời thỉnh giảng này nhằm tăng cường chất lượng giảng dạy một số chuyên đề trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời bảo đảm nội dung giảng dạy luôn sát với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của học viên. Đây cũng là cơ hội quý để đội ngũ giảng viên của Học viện được giao lưu, học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm thực tiễn phong phú, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giảng dạy, nghiên cứu.
Công tác phát triển nguồn nhân lực của Học viện II thời gian qua được triển khai bài bản, đồng bộ và hiệu quả, thể hiện tầm nhìn chiến lược và sự chủ động trong đầu tư cho yếu tố then chốt, quyết định. Đây chính là nền tảng quan trọng, góp phần bảo đảm chất lượng và hiệu quả trong mọi hoạt động của Học viện, từ đào tạo, bồi dưỡng đến nghiên cứu và tư vấn chính sách.
Đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng
Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện II không ngừng được đổi mới theo hướng: thực chất, hiệu quả, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Căn cứ vào yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, Đảng ủy Học viện II ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐU ngày 2-8-2021 về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện Chính trị khu vực II giai đoạn 2021 - 2025 nhằm xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trên cơ sở Nghị quyết này, Học viện II đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, cụ thể hóa các nội dung thành chương trình hành động phù hợp với thực tiễn; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo tinh thần đổi mới, sáng tạo và hiệu quả.
Học viện luôn bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu mở lớp theo kế hoạch được giao, đồng thời chủ động mở rộng quy mô các lớp bồi dưỡng, đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tiễn của các địa phương, đơn vị. Chương trình bồi dưỡng được thực hiện cơ bản theo khung chương trình do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành, đồng thời linh hoạt tích hợp các chuyên đề mang tính đặc thù của vùng Nam Bộ và theo yêu cầu cụ thể của từng địa phương. Nội dung chương trình thường xuyên được cập nhật, bổ sung kiến thức mới, kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao năng lực tư duy, tầm nhìn chiến lược và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các tỉnh, thành phố trong khu vực. Chất lượng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được học viên đánh giá cao, thể hiện sự đồng thuận và ghi nhận tích cực đối với nỗ lực đổi mới của Học viện.
Cùng với đổi mới nội dung, Học viện II đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giảng viên là động lực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và quản lý đào tạo. Hoạt động đánh giá bài giảng của giảng viên thông qua phần mềm quản lý đào tạo được duy trì thường xuyên, trở thành một kênh phản hồi quan trọng để Học viện không ngừng hoàn thiện chất lượng giảng dạy và chương trình đào tạo.
Công tác kiểm tra, giám sát của Học viện II được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng vào siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong toàn bộ hoạt động dạy và học. Đội ngũ giảng viên luôn nghiêm túc thực hiện đúng nội dung, thời gian giảng dạy theo kế hoạch; đồng thời, ý thức trách nhiệm nghề nghiệp ngày càng được nâng cao, thể hiện qua chất lượng bài giảng và tinh thần đồng hành cùng người học.
Công tác quản lý học viên được tổ chức hiệu quả, kết hợp giữa hình thức điểm danh trực tiếp và điểm danh qua camera. 100% lớp học được điểm danh định kỳ, giám sát liên tục thông qua hệ thống camera. Việc bảo đảm sĩ số, nền nếp học tập và môi trường kỷ luật đã tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả đào tạo, góp phần hình thành phong cách học tập chủ động, nghiêm túc của học viên.
Giai đoạn 2020 - 2025, Học viện II đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trong đào tạo cao cấp lý luận chính trị, Học viện đã tổ chức được 89 lớp hệ tập trung với 3.722 học viên; 68 lớp hệ không tập trung với 3.773 học viên; và 18 lớp hệ hoàn chỉnh với 1.066 học viên”(4). Học viện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu bồi dưỡng theo kế hoạch 5 năm, gồm 21 lớp với 2.041 học viên thuộc các chức danh: tổ chức, kiểm tra, dân vận, văn phòng cấp ủy cấp huyện và tương đương. Học viện chủ động tổ chức 104 lớp bồi dưỡng ngoài chỉ tiêu với 9.282 học viên, bao gồm: bồi dưỡng công tác tổ chức xây dựng Đảng, bồi dưỡng nguồn ban chấp hành đảng bộ tỉnh/huyện và tương đương; bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện ban thường vụ tỉnh ủy quản lý... Số lượng học viên do Học viện II đào tạo giai đoạn 2020 - 2025 vượt 67% so với giai đoạn 2015 - 2019(5).
Kết quả khảo sát từ học viên cho thấy, 86,4% học viên được khảo sát đánh giá chương trình, nội dung bồi dưỡng là thiết thực; 80,2% cho rằng phương pháp giảng dạy phù hợp(6).
Đặc biệt, Học viện II đã chú trọng đổi mới hình thức và phương tiện giảng dạy thông qua việc xây dựng, phổ biến giáo án điện tử; sản xuất các video giới thiệu bài giảng nhằm làm tư liệu dùng chung cho giảng viên và tài liệu tham khảo cho học viên trước giờ lên lớp. Đồng thời, Học viện tích cực tổng hợp các ý kiến góp ý từ các đơn vị giảng dạy, cập nhật và bổ sung giáo trình, trình Hội đồng nghiệm thu để đánh giá theo Đề án 979, góp phần hoàn thiện hệ thống giáo trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị hiện hành.
Những kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, sự quyết liệt trong chỉ đạo và nỗ lực sáng tạo không ngừng của tập thể Học viện II. Việc hoàn thành các chỉ tiêu được giao, mở rộng quy mô bồi dưỡng; cập nhật kịp thời nội dung chương trình; đổi mới phương pháp giảng dạy; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý, đào tạo; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong giảng dạy, học tập… đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Những chuyển biến tích cực đó đã góp phần khẳng định vị thế, vai trò của Học viện II trong hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Học viện tiếp tục phát triển vững chắc, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong tình hình mới, từng bước khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo, nghiên cứu lý luận chính trị trọng điểm ở khu vực phía Nam.
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách
Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Học viện II đặc biệt quan tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách cho Đảng, Nhà nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển lý luận chính trị, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện II.
Nhận thức rõ vai trò then chốt của nghiên cứu khoa học trong việc phát triển lý luận, nâng cao chất lượng giảng dạy và cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chính sách, những năm qua, Đảng ủy Học viện II đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ khoa học, với định hướng mở rộng quy mô, đa dạng hình thức và gắn với yêu cầu thực tiễn. Một dấu mốc quan trọng là việc Đảng ủy Học viện Chính trị khu vực II ban hành Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 2-8-2021 về nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện Chính trị khu vực II giai đoạn 2021 - 2025, làm cơ sở định hướng chiến lược trong công tác nghiên cứu khoa học tại đơn vị. Giai đoạn 2020 - 2025, Học viện II đã thực hiện 3 đề tài khoa học cấp quốc gia, 9 đề tài cấp tỉnh, 23 đề tài cấp bộ và cấp bộ trọng điểm, 154 đề tài cấp cơ sở, trong đó có 91 đề tài phân cấp và 63 đề tài không phân cấp(7). Tất cả các đề tài đều bảo đảm tiến độ, chất lượng. Nhiều đề tài được hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao, thiết thực, có khả năng ứng dụng vào thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và vùng Nam Bộ. Các kết quả nghiên cứu cũng được vận dụng hiệu quả trong nâng cao chất lượng bài giảng, tài liệu giảng dạy, góp phần phục vụ trực tiếp cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Học viện.
Học viện II cũng đã xây dựng và gửi 3 báo cáo kiến nghị cung cấp luận cứ khoa học cho Trung ương. Các báo cáo đã được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tiếp nhận, thẩm định và chấp nhận để đề xuất gửi báo cáo lên Trung ương. Điều này khẳng định thêm vai trò tham mưu, tư vấn chính sách cho Đảng, Nhà nước của Học viện II.
Trong những năm gần đây, Học viện II đã phát huy tốt vai trò nghiên cứu, tư vấn chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương vùng Đông Nam Bộ. Học viện đã phối hợp với các địa phương tổ chức nghiên cứu và triển khai nhiều đề tài khoa học, bảo đảm bám sát yêu cầu thực tiễn, tiêu biểu có thể kể đến các đề tài như: Giải pháp phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng; Sưu tầm, nghiên cứu và số hóa các tư liệu về hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre; Xây dựng và nhân rộng mô hình du lịch dựa vào cộng đồng tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; Nghiên cứu xây dựng và triển khai chuỗi cung ứng măng tây và tỏi tại tỉnh Ninh Thuận; Giải pháp phòng, chống bạo lực gia đình tại tỉnh Bình Dương... Các công trình này không chỉ đóng góp giá trị học thuật mà còn cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định và triển khai chính sách phát triển bền vững tại địa phương.
Hoạt động quản lý khoa học tiếp tục được củng cố theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả; đồng thời, ưu tiên phát triển nguồn lực khoa học, nâng cao năng lực nghiên cứu cho đội ngũ giảng viên, đặc biệt là lực lượng giảng viên trẻ. Hoạt động tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học diễn ra sôi nổi, có chiều sâu. Giai đoạn 2020 - 2025, Học viện II đã tổ chức 2 hội thảo khoa học quốc tế, 7 hội thảo cấp bộ và 21 hội thảo khoa học cấp cơ sở, qua đó góp phần làm phong phú đời sống học thuật và thúc đẩy các hoạt động trao đổi học thuật trong nước và quốc tế.
Song song với việc triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, Học viện II tăng cường hợp tác nghiên cứu với các cơ quan trung ương, trường đại học, viện nghiên cứu và các địa phương vùng Đông Nam Bộ; đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường chính trị tỉnh, thành phố trong khu vực. Các sản phẩm khoa học được xã hội hóa rộng rãi dưới hình thức sách chuyên khảo, tài liệu tham khảo và bài viết trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế. Trung bình mỗi năm, Học viện II có khoảng 10 bài đăng trên tạp chí quốc tế và hơn 100 bài được đăng trên các tạp chí trong nước, thể hiện sự phát triển vững chắc của đội ngũ nghiên cứu(8).
Những kết quả nổi bật nêu trên đã khẳng định về chất lượng và hiệu quả trong công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách của Học viện II. Các nhiệm vụ khoa học được triển khai bài bản, gắn chặt với yêu cầu thực tiễn và định hướng phát triển lý luận chính trị, qua đó không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn từng bước khẳng định vai trò của Học viện trong việc cung cấp luận cứ khoa học phục vụ xây dựng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đây là tiền đề quan trọng để Học viện tiếp tục phát triển lĩnh vực này theo hướng chuyên sâu, hiện đại, gắn lý luận với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu mới trong thời kỳ đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.
Hiện đại hóa cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ
Học viện II đã và đang đặc biệt quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và tiệm cận với tiêu chuẩn phát triển của các cơ sở giáo dục - nghiên cứu trong khu vực. Hiện nay, Học viện II đang khai thác sử dụng 23 phòng học. Tất cả giảng đường đều được trang bị bàn ghế tiêu chuẩn, thiết bị trình chiếu, âm thanh cơ bản, từng bước được bổ sung, nâng cấp theo hướng đồng bộ và hiện đại.
Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tổ chức các hoạt động chuyên môn và sự kiện quy mô lớn, quan trọng, Học viện II tiếp tục hiện đại hóa hạ tầng phục vụ hội họp, hội thảo, tổ chức các sự kiện . Hội trường A với 944 chỗ ngồi và A1 với 264 chỗ ngồi, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật và sức chứa cho các hoạt động trọng điểm. Ngoài ra, các phòng họp đa năng được đầu tư, trang bị cơ sở vật chất hiện đại, bố trí linh hoạt, phục vụ các hoạt động hội thảo, tạo đàm, giảng dạy và nghiên cứu. Học viện cũng đặc biệt chú trọng đầu tư, sửa chữa cơ sở hạ tầng lưu trú cho học viên.
Tính đến nay, Học viện có 8 dãy nhà ký túc xá với tổng số 218 phòng, 805 giường, trong đó 4 dãy nhà đã được trang bị điều hòa nhiệt độ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt và học tập của học viên. 4 dãy nhà còn lại cũng được sửa chữa, cải tạo để bảo đảm công năng sử dụng lâu dài, phù hợp với yêu cầu phát triển.
Đặc biệt, Học viện đã quyết liệt, sáng tạo trong triển khai các công trình thiết yếu như phòng học đa năng, phòng thu hình - âm thanh (studio) phục vụ công tác chuyển đổi số, thiết lập nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, nghiên cứu. Bên cạnh đó, việc đầu tư hệ thống mạng internet tốc độ cao, cải thiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác số hóa tài liệu, dữ liệu và triển khai các mô hình giảng dạy tích hợp công nghệ thông tin cũng đã được triển khai.
Để nâng cao các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ cán bộ, viên chức và học viên tại Học viện, đồng thời góp phần duy trì, cải thiện cơ sở vật chất, môi trường và mỹ quan theo hướng ngày càng khang trang, hiện đại, Học viện II đã tổ chức đấu thầu theo đúng quy định nhằm lựa chọn đơn vị có đủ năng lực và kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu trong việc khai thác các hoạt động dịch vụ phục vụ cán bộ và học viên.
Bên cạnh việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất, Học viện II đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, xem đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong thời gian tới. Các hệ thống phần mềm như: thư điện tử, cổng thông tin điện tử, phần mềm quản lý đào tạo, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp V-Office, phần mềm kế toán MISA, phần mềm quản lý tài sản MISA… Các phần mềm hỗ trợ cho giảng dạy được bảo trì thường xuyên, từng bước cải tiến và hoàn thiện nhằm đáp ứng hiệu quả yêu cầu triển khai các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các đơn vị trực thuộc. Học viện II phối hợp triển khai hiệu quả Dự án “Mô hình quản trị Học viện thông minh” của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phục vụ công tác điều hành, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học trong toàn Học viện.
2.2. Định hướng và giải pháp phát triển Học viện Chính trị khu vực II
Thứ nhất, tiếp tục thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó, trọng tâm là hoàn thiện chương trình, giáo trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển đội ngũ giảng viên. Đây là những yếu tố then chốt tạo nên sức bật bền vững, góp phần khẳng định vị thế của Học viện II. Nội dung chương trình đào tạo tiếp tục hoàn thiện theo hướng ứng dụng, đề cao tính thực tiễn và khoa học, bám sát nhu cầu người học, bảo đảm tính cập nhật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên cả về số lượng và chất lượng.
Thứ hai, tập trung phát triển nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện trong bối cảnh mới. Trọng tâm là đổi mới toàn diện, đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ; xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết và chuyên nghiệp. Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ; khuyến khích nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao trình độ lý luận và chuyên môn; thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, luân chuyển và phát triển cán bộ gắn với định hướng chiến lược lâu dài của Học viện.
Thứ ba, nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiên cứu khoa học, tăng cường các nhiệm vụ nghiên cứu có tính ứng dụng cao, phát huy vai trò là trung tâm nghiên cứu lý luận chính trị. Học viện II tập trung cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ quá trình hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tham gia tư vấn chính sách cho các địa phương, đơn vị.
Thứ tư, chủ động, kịp thời nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; đồng thời xây dựng phát triển các nguồn lực nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong công tác phối hợp với các địa phương, đơn vị và các đài phát thanh, truyền hình trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, Học viện định hướng mở rộng hợp tác toàn diện hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ với các địa phương, đơn vị.
Thứ năm, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, thông minh, hiệu năng cao, bảo đảm phục vụ hiệu quả cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.
3. Kết luận
Trong bối cảnh đất nước đang vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, việc phát triển Học viện II ngang tầm nhiệm vụ là một yêu cầu mang tính cấp bách và có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Đây không chỉ là đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn là sự chuẩn bị cho những nhiệm vụ lớn hơn, trong những giai đoạn tiếp theo. Những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua cho thấy Học viện II đang từng bước khẳng định vị thế là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao, có nhiều đóng góp thiết thực vào sự phát triển lý luận của Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong không gian phát triển năng động của vùng Đông Nam Bộ. Điều đó cũng phản ánh sự trưởng thành về mọi mặt của Học viện, từ tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, giảng viên đến phương thức hoạt động và mô hình quản trị hiện đại.
Phát triển Học viện ngang tầm nhiệm vụ đòi hỏi cần tiếp tục đầu tư về nguồn lực, cơ sở vật chất, đổi mới, sáng tạo trong từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Với nền tảng đã được tạo dựng, cùng với sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đảng ủy Học viện II và sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động, Học viện II hoàn toàn có đủ điều kiện để bứt phá, phát triển hơn nữa trong các giai đoạn tiếp theo.
_________________
Ngày nhận bài: 3-7-2025; Ngày bình duyệt: 9-7-2025; Ngày duyệt đăng: 18-7-2025.
Email tác giả: dungnq@hcma2.edu.vn
(1) Quyết định số 836-QĐ/HVCTQG ngày 6-3-2025 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Học viện Chính trị khu vực II.
(2), (3), (4), (5), (6), (7), (8) Đảng ủy Học viện Chính trị khu vực II: Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực II lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tháng 6-2025.