(LLCT) - Trong những năm qua, chất lượng nguồn nhân lực cảng biển tại Hải Phòng đã được cải thiện đáng kể, giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của các cảng biển, thu hút đầu tư và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, nguồn nhân lực ngành cảng biển của Hải Phòng còn hạn chế về kiến thức chuyên môn và kỹ năng, một bộ phận nhân lực chưa được đào tạo đúng chuyên ngành. Bài viết làm rõ tầm quan trọng, thực trạng và đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực cảng biển Hải Phòng.
ThS ĐẶNG THỊ HẠNH
Trường Chính trị Tô Hiệu
1. Mở đầu
Trong những năm qua, kinh tế Hải Phòng đạt mức tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng CNH, HĐH, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thành phố không ngừng được nâng cao. Hải Phòng ngày càng khẳng định rõ vị thế và tiềm năng là thành phố Cảng, đầu mối giao thông quan trọng và cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, đặt ra cho ngành cảng biển của thành phố những thuận lợi để phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhưng cũng đan xen cả thách thức, khó khăn mới.
Để Hải Phòng thực sự trở thành động lực tăng trưởng, cực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ngành cảng biển có kiến thức, kỹ năng, tác phong chuyên nghiệp, năng lực thích ứng cao trước những biến động của thị trường và tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
2. Nội dung
2.1. Tầm quan trọng của nguồn nhân lực cảng biển trong bối cảnh mới của thành phố và đất nước
Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, là đô thị loại 1, thành phố trung tâm cấp vùng và quốc gia, thành phố cảng biển lớn, có vị trí quan trọng, chiến lược, đầu mối giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Với vị thế như vậy, nguồn nhân lực cảng biển càng trở nên vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, cụ thể là:
Góp phần nâng cao sức cạnh tranh của thành phố
Với vai trò trung tâm trong chuỗi các hoạt động cảng biển, logistics, khai thác và dịch vụ vận chuyển hàng hóa,… nguồn nhân lực cảng biển đang trở thành yếu tố then chốt tạo ra sức mạnh nội sinh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và gia tăng năng lực cạnh tranh tổng thể của thành phố Hải Phòng. Năm 2024, kinh tế Hải Phòng tiếp tục đà tăng trưởng với 17/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt hoặc vượt kế hoạch; đứng thứ 3 cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,01%(1). Đặc biệt, trong 10 năm liên tục trở lại đây, kinh tế Hải Phòng luôn đạt mức tăng trưởng 2 con số, tiến tới mục tiêu phát triển bền vững, giữ vai trò động lực tăng trưởng vùng đồng bằng sông Hồng. Sự tăng trưởng này có sự đóng góp quan trọng của nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực làm việc trong ngành cảng biển, những người trực tiếp tạo ra năng suất, hiệu quả công việc và có kỹ năng quản lý, vận hành cảng biển tốt. Năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng ở Hải Phòng đạt 190 triệu tấn (tăng 11%), kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 33,2 tỷ USD (tăng 9%)(2).
Tạo ra sức bật mới nhằm thúc đẩy Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Là một trong những thành phố cảng lớn nhất Việt Nam, Hải Phòng chiếm khoảng 98%(3) tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực phía Bắc và khoảng 25% lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước. Thành phố đang phát triển các siêu cảng như Lạch Huyện, Tân Vũ - Lạch Huyện để trở thành trung tâm logistics quốc tế. Vì vậy, nguồn nhân lực cảng biển, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động bốc xếp, vận tải đa phương thức và quản lý chuỗi cung ứng, bảo đảm Hải Phòng giữ vững vị thế là đầu mối logistics lớn nhất miền Bắc, góp phần thực hiện mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhằm phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ - với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển. Lực lượng lao động ngành cảng biển đủ về số lượng, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ sẽ là lực lượng lao động chủ chốt, tạo sự đột phá phát triển trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố.
Tích cực, chủ động, nâng cao hiệu quả hội nhập, hợp tác quốc tế
Hải Phòng là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực phía Bắc, chiếm hơn 35% sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam. Với các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA, CPTPP, RCEP, lượng hàng hóa qua cảng biển ngày càng tăng, vì vậy sẽ đòi hỏi một đội ngũ nhân lực chất lượng cao để vận hành hệ thống logistics hiện đại. Là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, Hải Phòng có 52 bến cảng với quy mô là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, lớn thứ hai ở Việt Nam sau cảng Sài Gòn và lớn nhất miền Bắc, cùng với cụm cảng Lạch Huyện đang được hoàn thiện sẽ cần đến lực lượng lớn nhân lực cảng biển và mang một tầm vóc mới cho cảng biển Hải Phòng. Thực tế này vừa là thuận lợi nhưng cũng vừa là khó khăn bởi sự phát triển của ngành cảng biển trong thời gian tới, đòi hỏi nguồn nhân lực trong ngành phải có đủ năng lực, trình độ để nắm bắt cơ hội, từ đó thúc đẩy thị trường vận tải biển của thành phố phát triển và hội nhập quốc tế.
Yếu tố trực tiếp bảo đảm hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ cảng biển theo tiêu chuẩn quốc tế
Nhằm từng bước đưa Hải Phòng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển mạng lưới kết nối, cần phát huy tối đa hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến, trong đó nguồn nhân lực thành phố nói chung, nguồn nhân lực cảng biển nói riêng đóng vai trò quan trọng. Họ không chỉ là lực lượng trực tiếp vận hành và khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, mà còn đóng vai trò quyết định trong việc tiếp nhận, làm chủ và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng và tiêu chuẩn dịch vụ. Nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao sẽ giúp đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, giảm thiểu rủi ro trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích quốc gia. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, lực lượng lao động ngành cảng biển càng thể hiện vai trò là đầu tàu trong hoạt động cảng biển hướng đến tiêu chuẩn quốc tế.
2.2. Thực trạng nguồn nhân lực cảng biển Hải Phòng giai đoạn hiện nay
Ưu điểm
Về số lượng: Hải Phòng là trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc với hệ thống cảng biển phát triển, tạo điều kiện thu hút lao động từ nhiều tỉnh lân cận. Hiện nay, thành phố có gần 175.000 lao động trong lĩnh vực logistics và cảng biển(4), giúp bảo đảm hoạt động ổn định và mở rộng ngành. Số lượng lao động trung bình trong các doanh nghiệp cảng biển trong những năm vừa qua có xu hướng tăng lên với tốc độ tăng trưởng bình quân dương. Theo khảo sát, số lao động phục vụ cho một doanh nghiệp cảng biển hiện dao động từ 300 - 1.000 người(5).
Như vậy, với quy mô 52 bến cảng hiện nay, nguồn nhân lực cảng biển của Hải Phòng sẽ dao động từ 15.000 - 52.000 người. Với số lượng nguồn nhân lực như trên cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận chuyển số lượng hàng hóa lớn qua các cảng. Đặc biệt, việc xây dựng bến cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn để trở thành một trong những cảng trung chuyển quốc tế lớn của cả nước, hai cảng này đã tạo ra cơ hội lớn cho Hải Phòng thực hiện mục tiêu phát triển cảng biển xanh, hiện đại và thông minh.
Về chất lượng: Nguồn nhân lực cảng biển tại Hải Phòng trong những năm qua đã được cải thiện đáng kể về chất lượng, điều này đã thúc đẩy hoạt động cảng biển phát triển, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.
Với tính chất là hoạt động sản xuất đặc thù, người lao động ở lĩnh vực này đòi hỏi phải có sức khỏe, sự dẻo dai, bền bỉ để bảo đảm cường độ làm việc theo ca kíp, hoặc điều hành, quản lý việc bốc dỡ hàng hóa cập bến cảng liên tục. Về khía cạnh này, lực lượng nhân lực của ngành cảng biển nhìn chung đáp ứng khá tốt yêu cầu đặt ra.
Đối với yêu cầu về trí lực, qua thu thập, tổng hợp đánh giá của các đơn vị như Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (bao gồm Cảng Hoàng Diệu, Cảng Chùa Vẽ, Cảng Tân Vũ…); Công ty TNHH MTV Cảng Xanh, Công ty Cổ Phần Cảng Xanh VIP, Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vosco); Công ty Vận tải biển Vinaship,… đa số người lao động được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành cảng biển. Với tính chất công việc phải giao tiếp với công nhân trên tàu nước ngoài nên đội ngũ công nhân, lao động cũng cần thường xuyên nâng cao trình độ ngoại ngữ. Cụ thể như sau:
STT | Yêu cầu về trí lực | Điểm đánh giá | Điểm đạt |
1 | Có kiến thức chuyên môn sâu về kinh tế biển, hàng hải, vận tải biển, logistics và chuỗi cung ứng | 15 | 14 |
2 | Có kỹ năng công nghệ và số hóa trong hàng hải, vận tải biển, logistics | 15 | 13 |
3 | Giỏi, thành thạo tiếng Anh chuyên ngành hàng hải, logistic có khả năng làm việc với các tổ chức quốc tế | 15 | 12,5 |
4 | Có tư duy quản lý và điều hành với khả năng lập kế hoạch khai thác cảng, tối ưu hóa luồng hàng hóa, quản lý đội tàu | 15 | 12,5 |
5 | Có hiểu biết về pháp luật, quy định ngành cảng biển | 15 | 12 |
(Bảng tổng hợp đánh giá về trí lực của các doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng. Nguồn do tác giả tổng hợp)
Hải Phòng có lịch sử phát triển cảng biển lâu đời, nhờ vậy, lực lượng lao động tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế trong vận hành cảng, logistics và chuỗi cung ứng. Đây là nguồn lực lao động có học vấn, trình độ chuyên môn, kỹ thuật tốt, làm việc chủ động, sử dụng được các công cụ hiện đại liên quan đến số hóa, tự động hóa và công nghệ, đặc biệt họ có khả năng vận hành tốt các phương tiện thiết bị hiện đại tại cảng, đáp ứng yêu cầu phát triển cảng biển trong thời gian tới.
Nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp cảng biển ở Hải Phòng đã có những cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, tập trung vào việc nâng cao chất lượng, kỹ năng và ý thức làm việc của người lao động. Các doanh nghiệp đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là trong các lĩnh vực như quản lý, khai thác cảng và sử dụng công nghệ mới. Các chính sách, quy định nội bộ được xây dựng và thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao ý thức kỷ luật và tác phong làm việc chuyên nghiệp của người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa vào các hoạt động khai thác, quản lý cảng đã giúp tăng năng suất lao động, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả công việc. Các doanh nghiệp đã tích cực tham gia vào các chương trình đào tạo, hợp tác với các trường đại học, cao đẳng để tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Người lao động được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phát triển bền vững, từ đó có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên và sử dụng hiệu quả nguồn lực.
Việc các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại như cảng tự động, AI, hệ thống quản lý cảng thông minh (Port Management System), lao động trẻ có khả năng tiếp cận công nghệ nhanh, giúp nâng cao hiệu suất làm việc dần đáp ứng xu hướng tiêu chuẩn xanh toàn cầu và góp phần tạo động lực thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số tại thành phố Hải Phòng và quốc gia.
Hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, số lượng lao động tại các doanh nghiệp cảng biển của Việt Nam nói chung, của Hải Phòng nói riêng đang thiếu hụt nghiêm trọng, nhất là đối với khối lao động trực tiếp tại cảng: điều khiển phương tiện thiết bị và khối khai thác, kỹ thuật, bốc xếp. Dự báo đến năm 2030, thành phố sẽ thiếu khoảng 127.800(6) lao động nhân lực ngành hàng hải. Lý do khó tuyển dụng nhân sự là nhân lực thiếu kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng chuyên môn; ít cơ sở giáo dục nhà nước đào tạo ngành cảng biển; thiếu chứng chỉ nghề chuyên ngành; thời gian và môi trường lao động khắc nghiệt; mức lương cạnh tranh; yêu cầu cam kết làm việc dài hạn.
Mặc dù, trên địa bàn thành phố có các cơ sở đào tạo như Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, nhưng số lượng lao động có chuyên môn về logistics, cảng biển vẫn chưa đủ so với nhu cầu thực tế. Doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian và chi phí để đào tạo lại nhân sự sau khi tuyển dụng, do đó tỷ lệ lao động tay nghề cao chưa đáp ứng nhu cầu.
Chất lượng nhân lực chưa đồng đều, phần lớn lao động phổ thông chưa qua đào tạo bài bản, chủ yếu làm việc dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, lao động có chuyên môn cao trong các lĩnh vực quản lý cảng, logistics, chuỗi cung ứng còn hạn chế. Nhiều lao động còn yếu về kiến thức và kỹ năng chuyên môn, người lao động chưa được đào tạo đúng chuyên ngành cảng biển; thiếu chứng chỉ nghề chuyên ngành; khả năng năng thích nghi và làm việc độc lập cường độ cao còn kém; khả năng làm việc nhóm; khả năng quan sát, phán đoán, đánh giá tình huống và xử lý vấn đề chưa thật chuyên nghiệp.
Thêm vào đó, người lao động ngành cảng biển hiện nay của thành phố thiếu kỹ năng ngoại ngữ và công nghệ để có thể giao tiếp và làm việc với đối tác quốc tế, kỹ năng sử dụng công nghệ, phần mềm quản lý cảng hiện đại còn yếu, gây khó khăn trong việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao. Ngành cảng biển Hải Phòng hiện nay đang ứng dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp logistics thông minh, nhưng phần lớn lao động chưa có kỹ năng để thích ứng nhanh. Nhận thức của người lao động về tầm quan trọng của hoạt động cảng biển chưa sâu sát, ý thức kỷ luật lao động chưa cao.
2.3. Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành cảng biển thành phố trong kỷ nguyên mới của đất nước
Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của khu vực phía Bắc. Trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, cảng biển đóng một vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh kinh tế biển đang phát triển theo hướng cảng biển xanh và thông minh, việc chuyên môn hóa sản xuất, container hóa và ứng dụng công nghệ hàng hải hiện đại là rất quan trọng để đáp ứng yêu cầu của thị trường và tăng cường khả năng cạnh tranh. Để đáp ứng được đòi hỏi này, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Thứ nhất, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển kỹ năng chuyên môn. Quá trình toàn cầu hóa cũng thúc đẩy sự phát triển của khoa học - công nghệ, từ đó đòi hỏi lực lượng lao động phải không ngừng nâng cao trình độ để theo kịp sự phát triển. Các cơ sở đào tạo như Đại học Hàng hải Việt Nam, các trường nghề cần phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với thực tiễn. Cần mở rộng các khóa học về quản lý cảng, vận hành hệ thống logistics, quản trị chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, nhà trường - các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cần xác định những vị trí công việc mà doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động ở mức cao làm cơ sở cho việc xây dựng đề án mở mã ngành đào tạo và cập nhật các mã ngành đào tạo hiện có nhằm đáp ứng những thay đổi của môi trường làm việc.
Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp được đăng ký đào tạo các ngành, nghề về cảng phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cảng biển cần có chính sách khuyến khích người lao động tích cực học ngoại ngữ (tiếng Anh, Trung, Nhật) để làm việc hiệu quả trong môi trường quốc tế; nâng cao năng lực sử dụng phần mềm quản lý cảng (Port Management System), hệ thống theo dõi hàng hóa bằng IoT, trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa.
Thứ hai, xây dựng chương trình đào tạo gắn kết chặt chẽ với nhu cầu của thị trường lao động. Thực tế cho thấy, nguồn nhân lực cảng biển của Hải Phòng hiện tại chưa đáp ứng được các nhu cầu hoạt động và phát triển cảng biển - logistics, đặc biệt thiếu các chuyên viên logistics giỏi, có năng lực ứng dụng và triển khai dịch vụ này tại các doanh nghiệp. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do quá trình đào tạo chưa gắn kết chặt chẽ với nhu cầu của thị trường lao động. Do đó, trong thời gian tới cần có phương án xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn, cấp chứng chỉ theo vị trí chuyên môn; xây dựng trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm trực tuyến; kết nối giữa doanh nghiệp và học viên, người lao động,… Trong quá trình đào tạo, các nhà trường cần xây dựng nội dung chương trình, phương pháp đào tạo phù hợp; tạo điều kiện cho học viên trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp như tổ chức các hoạt động tham quan cảng biển, cảng hàng không, hệ thống kho hàng, trung tâm phân phối. Đặc biệt là kết nối cơ hội việc làm cho học viên trong vùng và các khu đô thị cảng biển, hàng không, khu công nghiệp, chế xuất.
Thứ ba, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và vận hành cảng. Sử dụng công nghệ số để tối ưu hóa hoạt động cảng, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu suất làm việc.
Phát triển mô hình cảng xanh - thông minh thông qua việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán đám mây để quản lý cảng hiệu quả hơn. Cần chuẩn bị nguồn nhân lực có khả năng vận hành cần cẩu tự động, hệ thống bãi container thông minh. Để nhanh chóng có nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới, cần nghiên cứu mô hình cơ quan quản lý cảng, trong đó nhóm nhân lực ngành nghề cảng biển phải được chú trọng, nhằm tạo ra một nguồn lực lao động ổn định, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng để có thể vận hành nhuần nhuyễn quy trình hoạt động cảng biển.
Thứ tư, để thu hút và trọng dụng nguồn nhân lực cảng biển, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, cần đổi mới cơ chế, chính sách theo hướng tạo môi trường làm việc hấp dẫn, cạnh tranh, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo và hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp. Xây dựng chính sách đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh để thu hút nhân tài, bao gồm cả nhân lực trong và ngoài nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động có trình độ cao.
Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, có cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến. Có chính sách hỗ trợ về nhà ở, đi lại, giáo dục cho con em của người lao động, đặc biệt là lao động trình độ cao.
Bên cạnh đó, thành phố cần nâng cao năng lực dự báo, thống kê và có kế hoạch phát triển nhân lực có kỹ năng nghề phù hợp yêu cầu của thị trường lao động của địa phương, nhất là những kỹ năng tương lai, những ngành, nghề mới về cảng và cảng biển.
3. Kết luận
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành cảng biển ở thành phố Hải Phòng là một quá trình toàn diện, tăng số lượng mà và nâng cao chất lượng cả về thể lực, trí lực và tâm lực của người lao động, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước. Cảng biển Hải Phòng đóng vai trò là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa và nguyên vật liệu chính của khu vực miền Bắc Việt Nam. Sự thuận lợi trong lưu thông hàng hóa đã tạo động lực phát triển cho toàn vùng. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cảng biển là rất cấp thiết, góp phần thúc đẩy quá trình chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn phát triển mới.
_________________
Ngày nhận bài: 30-5-2025; Ngày bình duyệt: 5-7-2025; Ngày duyệt đăng: 16-7-2025.
Email tác giả: dangthihanh@gmail.com
(1) Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 30-12-2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2025, tr.2.
(2) Xem: 10 điểm nhấn về kinh tế, văn hóa Hải Phòng 2024, https://tienphong.vn, ngày 10-01-2025.
(3) Đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp thành phố Hải Phòng (năm 2025) “Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ Logistic trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030” tr.1.
(4) Đoàn Minh Huệ: Phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao tại Hải Phòng, https://www.vietnamplus.vn, ngày 24-4-2021.
(5) Bài toán nhân lực với doanh nghiệp cảng biển, https://thanhphohaiphong.gov.vn,
ngày 15-10-2023.
(6) Hoàng Xuân: Khắc phục tình trạng thiếu nhân lực ngành Hàng Hải: Chủ động đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, https://baohaiphong.vn, ngày 8-11-2024.