Trang chủ    Tin tức    Thị xã Cửa Lò nỗ lực vượt khó đưa du lịch phát triển bền vững
Thứ năm, 21 Tháng 12 2023 10:44
2916 Lượt xem

Thị xã Cửa Lò nỗ lực vượt khó đưa du lịch phát triển bền vững

T.T

(LLCT) - Năm 2023, du lịch cả nước nói chung và thị xã Cửa Lò nói riêng tiếp tục chịu tác động nặng nề bởi tình hình kinh tế thế giới, nhất là nguồn nhân lực phục vụ du lịch thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, hạ tầng du lịch xuống cấp sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước, thu hút đầu tư, tổ chức các sự kiện, lễ hội, hội thi hoạt động văn hóa, thể thao để thu hút khách… Vì vậy, các chỉ tiêu du lịch năm 2023 cơ bản về lượt khách, doanh thu đều đạt, vượt kế hoạch và tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Màn bắn pháo hoa tầm thấp tại đêm khai trương du lịch biển Cửa Lò 2023

Trong công tác tuyên truyền, thị xã đã chú trọng phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương để tăng thời lượng, nội dung tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, tài nguyên, lợi thế phát triển du lịch Cửa Lò năm 2023.

Công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị phục vụ du lịch được tập trung chỉ đạo, nhất là công tác quy hoạch, chỉnh trang khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh sau khi giải tỏa 209 ki-ốt, hệ thống đèn led, điện trang trí, điện chiếu sáng trên các trục đường khu vực nội thị, các điểm check in, các khu ẩm thực, bờ kè bãi tắm, hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vực quảng trường Bình Minh… nhằm tạo sự thoải mái cho du khách.

Công tác vệ sinh môi trường; bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự cũng như an toàn cho du khách được duy trì thường xuyên, không để xảy ra các điểm nóng, mất an ninh trật tự. Công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch được tăng cường kiểm tra gắn với xử lý nghiêm các vi phạm.

Đặc biệt, năm 2023, công tác quản lý nhà nước về du lịch ngày càng chặt chẽ và mang lại hiệu quả. Do đó, các lễ hội, sự kiện phục vụ du lịch thu hút đông đảo người tham dự, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Với nhiều cách làm mới và sáng tạo, phù hợp với thực tiễn đã giúp cho du lịch Cửa Lò có nhiều khởi sắc và đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến thị xã Cửa Lò ước đạt 3,6 triệu lượt, đạt 106% kế hoạch năm, tăng 14,2% so cùng kỳ. Trong đó, khách lưu trú ước đạt 1,256 triệu lượt, đạt 100,05 % kế hoạch năm, tăng 10,5% so cùng kỳ. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch ước đạt 3.562 tỷ đồng, đạt 100,03% kế hoạch năm, tăng 10,6% so cùng kỳ.

Năm 2024, kỷ niệm 30 năm ngày thành lập thị xã, 10 năm được Chính phủ công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước, thị xã Cửa Lò đặt ra mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách du lịch, tăng 15% so với năm trước; doanh thu du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. Trên cơ sở đó, thị xã Cửa Lò sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tiếp tục tận dụng lợi thế, tiềm năng sẵn có, tranh thủ ngoại lực, thu hút đầu tư để đẩy mạnh phát triển du lịch toàn diện cả về phạm vi, quy mô và chất lượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Trọng tâm là: tổ chức chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại gắn với các hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập, như phát động giải báo chí viết về Cửa Lò với chủ đề “Thị xã Cửa Lò, 30 năm xây dựng và phát triển”; tổ chức các hoạt động khởi động năm du lịch Cửa Lò 2024 gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao; tổ chức chương trình khai mạc Lễ hội Du lịch năm 2024. Tổ chức các hoạt động du lịch trong năm như: Lễ hội Âm nhạc đường phố, Lễ hội Cầu ngư, Lễ hội Hoa đăng,… Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động liên kết du lịch Cửa Lò với các điểm di tích lịch sử văn hóa, tâm linh và các làng nghề có sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Tham gia các hội chợ du lịch, thương mại quốc tế và khu vực để quảng bá du lịch Cửa Lò tại các thị trường trọng điểm gắn với kế hoạch xúc tiến, quảng bá của tỉnh trong nước và quốc tế.

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền