Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học: “Tổng Bí thư Trần Phú – Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 20:38
326 Lượt xem

Hội thảo khoa học: “Tổng Bí thư Trần Phú – Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.

(LLCT) - Ngày 16-4-2024, tại Hà Tĩnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: “Tổng Bí thư Trần Phú – Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”. Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 – 1/5/2024).

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu đề dẫn hội thảo_Ảnh: HCMA

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự và chủ trì Hội thảo. Cùng chủ trì có đồng chí Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Tỉnh ủy Nghệ An, các vụ, viện của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông dự và đưa tin.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: Đây là hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, nhằm ôn lại cuộc đời oanh liệt, sự nghiệp cách mạng vẻ vang và tri ân, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú đối với Đảng và dân tộc Việt Nam; góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, niềm tin vào lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy khát vọng xây dựng và phát triển đất nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Đồng chí Trần Phú sinh ngày 1-5-1904 tại xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên trong một gia đình nhà Nho giàu lòng yêu nước, có nguyên quán là xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Từ một thanh niên trí thức yêu nước nhiệt thành, sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, đồng chí đã trở thành người cộng sản ưu tú và là Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta. Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang và những cống hiến hết sức to lớn của đồng chí Trần Phú là di sản quý báu, dệt kết nên pho sử vàng vinh quang của Đảng. Tấm gương đạo đức cách mạng, khí phách người chiến sỹ cộng sản cao đẹp, kiên trung, bất khuất của đồng chí mãi toả sáng, để lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ta học tập, noi theo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Hoàng Trung Dũng khẳng định Hội thảo là một hoạt động trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú. Trên mỗi chặng đường phát triển của địa phương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh luôn kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương và các thế hệ đi trước, đoàn kết, đồng thuận, vượt mọi khó khăn, kiên định, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới, các chủ trương, chính sách của Trung ương, cụ thể hóa kịp thời bằng các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh, từng bước vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Toàn cảnh Hội thảo

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 52 bài viết, báo cáo tham luận của các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, nhà khoa học đã và đang công tác ở các cơ quan trung ương và địa phương. Các tham luận và ý kiến phát biểu tại hội thảo đã đi sâu phân tích, luận giải sâu sắc và làm sáng tỏ thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động, cống hiến của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người chiễn sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam trên một số điểm chủ yếu sau: 

1. Đồng chí Trần Phú - một thanh niên trí thức yêu nước nhiệt thành, sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, trở thành người cộng sản ưu tú

Từ khi còn là học sinh Trường Quốc học Huế, đồng chí Trần Phú đã thấu hiểu, sẻ chia tình cảnh bần cùng, cuộc sống lầm than của những người dân mất nước và sớm tham gia phong trào đấu tranh yêu nước. Năm 1922, đồng chí đỗ đầu kỳ thi Thành chung Trường Quốc học và được bổ nhiệm làm giáo viên Trường tiểu học Cao Xuân Dục ở Vinh (Nghệ An). Tháng 7-1925, đồng chí Trần Phú tham gia sáng lập Hội Phục Việt - một tổ chức yêu nước có khuynh hướng cách mạng.

Cuối năm 1926, đồng chí Trần Phú được tổ chức cử sang Quảng Châu (Trung Quốc) bắt liên lạc với Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên; và đặc biệt, được dự lớp huấn luyện chính trị do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp giảng dạy. Đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú, chính thức trở thành người chiến sỹ dấn thân trên con đường cứu nước, giải phóng dân tộc do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã vạch ra. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã giới thiệu đồng chí Trần Phú sang học tập tại Trường Đại học Phương Đông, ở Mátxcơva trong giai đoạn 1927-1929.

2. Đồng chí Trần Phú - người khởi thảo bản Luận cương chính trị tháng 10-1930 và là Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta

Đầu tháng 11-1929, thực hiện chỉ thị của Quốc tế Cộng sản, đồng chí Trần Phú rời Mátxcơva bắt đầu hành trình trở về Tổ quốc hoạt động cách mạng. Tháng 4-1930, đồng chí về , tháng 7-1930 được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng. Thực hiện Chỉ thị của Quốc tế Cộng sản về việc thành lập một Chi bộ Đảng Cộng sản ở Đông Dương, đồng chí Trần Phú đã nhanh chóng bắt tay vào dự thảo bản Luận cương chính trị.

Hội nghị Trung ương tháng 10 - 1930 đã thông qua bản Luận cương chính trị do đồng chí Trần Phú khởi thảo, Bản luận cương đã thể hiện sự vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, kế thừa những luận điểm, tư tưởng cơ bản trong Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng tháng 02-1930.

Trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, khi Đảng ta mới ra đời, bản Luận cương chính trị do đồng chí Trần Phú soạn thảo đã vạch ra đường lối cơ bản, đúng đắn, toàn diện cho cách mạng Việt Nam. Đồng chí Trần Phú được Hội nghị Trung ương bầu làm Tổng Bí thư.

3. Những đóng góp to lớn, quan trọng của Tổng Bí thư Trần Phú cho Đảng và cách mạng Việt Nam 

Nhận sự phân công của tổ chức, đồng chí Trần Phú đã vượt mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành nhiều công việc quan trọng như tổ chức Hội nghị Trung ương tháng 10-1930 và Hội nghị tháng 3-1931). hệ thống tổ chức của Đảng ta được kiện toàn, thống nhất và thông suốt từ Trung ương tới các xứ ủy, tỉnh ủy, thành uỷ, cấp ủy địa phương và cơ sở.

Cùng với Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Trần Phú đã lãnh đạo cuộc đấu tranh chống địch khủng bố trắng, giữ gìn lực lượng, xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể quần chúng.

Trong thời điểm có tính bước ngoặt lịch sử, khi Đảng ta vừa mới thành lập, lực lượng chưa đông, tổ chức chưa mạnh, nhưng bằng bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn xa và tài năng sáng tạo, Tổng Bí thư Trần Phú cùng với Trung ương Đảng đã xác định được quan điểm, đường lối cách mạng đúng đắn, phát huy sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân, khẳng định Đảng ta đủ sức lãnh đạo cách mạng và được nhân dân ủng hộ, đi theo, vững vàng chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua khó khăn, thử thách hiểm nghèo. Nhờ đó, Đảng ta đã được Quốc tế Cộng sản đánh giá cao, công nhận là một Chi bộ của Quốc tế Cộng sản, một bộ phận của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

4. Đồng chí Trần Phú - tấm gương người cộng sản kiên trung, bất khuất, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Hà Tĩnh

Anh dũng hy sinh khi mới 27 tuổi đời, cuộc đời cách mạng của đồng chí Trần Phú tuy không dài nhưng đã trở thành biểu tượng của lý tưởng, niềm tin, chí khí cách mạng và tinh thần kiên trung, bất khuất của người cộng sản. Từ một thanh niên trí thức yêu nước nhiệt thành, với ý chí, quyết tâm, nghị lực kiên cường, học tập và rèn luyện để trở thành người cộng sản chân chính, cống hiến cả tuổi thanh xuân cho đến lúc hy sinh vì lý tưởng cách mạng cao đẹp, cuộc đời của đồng chí Trần Phú là một bản anh hùng ca bất tử, luôn truyền cảm hứng sâu sắc cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam.

Trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi bị địch bắt, tù đày, đối mặt với sự tra tấn tàn bạo của kẻ thù, trước sau như một, đồng chí Trần Phú  không hề nao núng, nêu cao khí tiết của người cộng sản, giữ vững niềm tin, lời thề son trung thành với Đảng, với cách mạng.

Lời căn dặn “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” của Tổng Bí thư Trần Phú trước lúc hy sinh là khí phách kiên cường, biểu hiện cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, thể hiện niềm tin tất thắng vào lý tưởng và con đường cách mạng đã chọn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Các đồng chí ta như đồng chí Trần Phú (…) và trăm nghìn đồng chí khác đã đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của dân tộc lên trên hết, lên trước hết. Các đồng chí đó đã tin tưởng sâu sắc, chắc chắn vào lực lượng vĩ đại và tương lai vẻ vang của giai cấp và của dân tộc. Các đồng chí ấy đã vui vẻ hy sinh hết thảy, hy sinh cả tính mệnh mình cho Đảng, cho giai cấp, cho dân tộc. Các đồng chí ấy đã đem xương máu mình vun tưới cho cây cách mạng, cho nên cây cách mạng đã khai hoa, kết quả tốt đẹp như ngày nay. Tất cả chúng ta phải noi theo các gương anh dũng, gương chí công vô tư ấy, mới xứng đáng là người cách mạng”(1).

Các đại biểu chụp ảnh tại Hội thảo

_________________

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.7, tr.25

BBT

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền