Trang chủ    Ảnh chính    Thực hiện phương châm: chủ động - đồng bộ - đột phá - kỷ cương - chất lượng - hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới 2022-2023
Thứ sáu, 07 Tháng 10 2022 16:00
510 Lượt xem

Thực hiện phương châm: chủ động - đồng bộ - đột phá - kỷ cương - chất lượng - hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới 2022-2023

(LLCT) - Lời Ban Biên tập: Tạp chí Lý luận chính trị trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương tại Lễ Khai giảng năm học 2022-2023. Đầu đề do Ban Biên tập đặt.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Lễ khai giảng - Ảnh: hcma.vn

- Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư,

- Thưa các đồng chí đại biểu của các ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí đại diện các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham dự trực tuyến tại các điểm cầu trong cả nước,

- Thưa các thầy, cô giáo cùng toàn thể cán bộ, viên chức và các đồng chí học viên,

Hòa trong không khí cả nước đón mừng năm học mới, hôm nay, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022 - 2023. Lễ khai giảng được tổ chức trực tiếp tại Hội trường lớn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và kết nối trực tuyến với các điểm cầu của 4 Học viện trực thuộc và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn trước sự quan tâm sâu sắc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là của đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đối với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - ngôi trường đảm đương sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước.

Tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Võ Văn Thưởng đã về dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng hôm nay cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu, các thầy, cô giáo; và đặc biệt, chúc mừng 3.455 đồng chí học viên của 71 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung (khóa học 2022 - 2023) của toàn hệ thống Học viện và 20 đồng chí học viên lớp cao cấp lý luận chính trị dành cho cán bộ của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tham dự Lễ khai giảng. Chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống, luôn đạt được nhiều thành tích trong học tập và mọi mặt công tác.

Kính thưa các đồng chí,

Trong năm học vừa qua, cùng với cả nước thực hiện chủ trương thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, từng bước chuyển sang trạng thái bình thường để đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tích cực, chủ động thực hiện những sự điều chỉnh thích hợp trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng: chuyển từ hình thức giảng dạy hoàn toàn trực tuyến sang kết hợp linh hoạt giữa giảng dạy trực tiếp với giảng dạy trực tuyến và đến nay đã thực hiện hoàn toàn giảng dạy trực tiếp.

Với phương châm “Học viên là trung tâm, Nhà trường là nền tảng, Giảng viên là động lực”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, lãnh đạo các Học viện trực thuộc, các Viện chuyên ngành, các Vụ chức năng đã chỉ đạo sát sao, đồng bộ, có hiệu quả việc triển khai các hệ lớp đào tạo, bồi dưỡng của Học viện đúng kế hoạch; đồng thời bảo đảm sự liên tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo yêu cầu của Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và phù hợp với Quy định số 57-QĐ/TW ngày 08-02-2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị.

Năm học 2021-2022, toàn hệ thống Học viện đã tổ chức thành công 86 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung với 4.189 học viên; phối hợp với các địa phương tổ chức bồi dưỡng cho 1.021 đồng chí giữ các chức danh: bí thư cấp ủy cấp huyện, trưởng, phó các ban đảng cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện được Trung ương và các ban, bộ, ngành, địa phương ghi nhận, đánh giá cao, với những kết quả nổi bật trên các mặt sau:

(1) Học viện đã chủ động đưa vào giảng dạy Bộ giáo trình cao cấp lý luận chính trị mới cùng với các chương trình bồi dưỡng chức danh được bổ sung, cập nhật những nội dung mới của Văn kiện Đại hội XIII, những vấn đề lý luận, thực tiễn mới trong nước và quốc tế. Các chương trình đào tạo của Học viện đã được cấu trúc lại theo hướng người dạy và người học cùng tương tác, tích cực trao đổi; chú trọng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, coi trọng giải đáp các vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn.

Đặc biệt, Học viện đã chủ động triển khai nghiên cứu xây dựng các chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, trong đó đã hoàn thành chương trình dành cho các đồng chí Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; nghiên cứu, biên soạn tài liệu chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cho các đồng chí chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; nghiên cứu phát triển chương trình bồi dưỡng và cao cấp lý luận chính trị mới dành cho cán bộ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

(2) Học viện đã ban hành đồng bộ, thực hiện thống nhất hệ thống các quy chế, gồm: Quy chế tuyển sinh và đào tạo cao cấp lý luận chính trị, Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ, Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ, Quy chế quản lý học viên quốc tế, Quy định đào tạo trực tuyến... Đây là yếu tố hết sức quan trọng góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật học tập, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo một cách toàn diện, vừa ở khâu truyền thụ tri thức, vừa ở khâu rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, văn hóa cầm quyền và tác phong lãnh đạo, quản lý cho tất cả học viên; đồng thời, đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học viên một cách sát thực, hiệu quả, khắc phục bệnh hình thức và bệnh lười học lý luận chính trị.

(3) Học viện đã luôn gắn kết chặt chẽ công tác nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, bồi dưỡng; coi đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tăng cường chia sẻ tri thức là nền tảng quan trọng để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Nỗ lực đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học của Học viện đang từng bước lan tỏa tích cực, sâu rộng trong toàn hệ thống các trường chính trị, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại nhiều địa phương trong cả nước.

(4) Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị, Học viện đã đưa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trở thành một nội dung trọng tâm trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Hiện nay, đã hình thành nền nếp là ngay sau Lễ khai giảng năm học mới, trong “Tuần lễ học viên”, học viên các lớp cao cấp lý luận chính trị được nghe báo cáo về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và sau đó viết bài thu hoạch theo Quy chế đào tạo.

Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ được Ban chỉ đạo 35 Trung ương và đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo 35 Trung ương trực tiếp giao, Học viện đã đóng vai trò nòng cốt, tích cực tham gia tổ chức, phát động Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai, năm 2022. Trong đó, sự tham gia của cán bộ, giảng viên và học viên trong toàn hệ thống Học viện và các trường chính trị đóng vai trò rất quan trọng tạo nên hiệu ứng lan tỏa sâu rộng của cuộc thi(1).

Vượt lên những khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ra trong năm học vừa qua, cùng với những kết quả nổi bật trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách, các mặt công tác của Học viện về hiện đại hóa cơ sở vật chất, hợp tác quốc tế (sau một thời gian ngưng trệ), kế hoạch tài chính, công tác đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ những địa phương, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... đều đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện, góp phần xây dựng, nâng cao hình ảnh Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mẫu mực, bản sắc, hiện đại và có tầm lan tỏa hệ thống.

Những kết quả đạt được kể trên trước hết là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Bộ Chính trị và Ban Bí thư; sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương; đặc biệt, Học viện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư, đồng chí Thường trực Ban Bí thư trong thực hiện các nhiệm vụ. Đó còn là nhờ những nỗ lực to lớn của các thế hệ đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên đã kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang 73 năm xây dựng và phát triển của ngôi trường Đảng mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc nhất tới tất cả các đồng chí.

Kính thưa các đồng chí!

Năm học 2022 - 2023 là năm bản lề trong triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Với phương châm: “Chủ động - Đồng bộ - Đột phá - Kỷ cương - Chất lượng - Hiệu quả”, nhanh chóng chuyển về trạng thái dạy và học trực tiếp trong điều kiện bình thường, Học viện xác định tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, hướng việc tiếp tục đổi mới, cập nhật nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng bám sát yêu cầu đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có năng lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn công việc, thực hiện các nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, an toàn, an sinh xã hội sau đại dịch Covid-19 theo các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Thực hiện nghiêm túc chủ trương đào tạo lý luận chính trị thống nhất từ Trung ương tới địa phương. Tập trung nghiên cứu, phát triển các chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức dành cho các đồng chí Ủy viên Trung ương khóa XIII, chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức dành cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược của Đảng (nhiệm kỳ 2026 - 2030). Hoàn thiện việc biên soạn tài liệu chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho các đồng chí chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đặc biệt chú trọng xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng dành cho cán bộ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào phù hợp với thực tiễn mới.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm chuẩn hóa, thống nhất hóa và đồng bộ hóa các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Học viện theo phương châm “cơ bản, hệ thống, thực tiễn và hiện đại” gắn với khung năng lực, chức danh, vị trí việc làm, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Đối với các lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung thí điểm đặt tại địa phương, Học viện sẽ tiến hành khảo sát, lựa chọn các trường chính trị sớm đạt chuẩn, có cơ sở vật chất bảo đảm cho các hoạt động giảng dạy - học tập, rèn luyện hiệu quả mới mở lớp; thiết lập cơ chế quản lý, phối hợp các tỉnh ủy, thành ủy, các trường chính trị thông qua các quy chế, quy định nhằm tăng cường quản lý chuyên cần, rèn luyện của học viên theo đúng quy chế đào tạo; phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các địa phương thí điểm mở lớp sơ kết, đánh giá kết quả sau 3 năm thực hiện, báo cáo Ban Bí thư Trung ương. Nhân đây, tôi cũng đề nghị các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị cử cán bộ đi học tập trung tại Học viện, đặc biệt là đối với các đồng chí học các lớp tập trung thí điểm đặt tại địa phương không giao bất cứ nhiệm vụ nào của cơ quan, đơn vị cho học viên (kể cả ngoài giờ học) để các đồng chí học viên toàn tâm, toàn ý dành thời gian cho việc học tập và rèn luyện.

Thứ hai, chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy địa phương cả nước triển khai hiệu quả các hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn chính sách và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các trường chính trị. Triển khai thực hiện Chương trình khoa học trọng điểm cấp quốc gia “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới (giai đoạn từ năm 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045).

Tiếp tục triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với những phương thức, cách làm mới, đa dạng, có hiệu quả, trong đó chú trọng lồng ghép các nội dung của Nghị quyết 35-NQ/TW vào chương trình, giáo trình, bài giảng của các hệ đào tạo của Học viện.

Thứ ba, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu của Học viện thông qua thực hiện Đề án “Phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, nhằm phát triển đội ngũ chuyên gia được đào tạo chuyên sâu về lý luận chính trị, có bản lĩnh vững vàng, am tường thực tiễn. Hoàn thiện việc xây dựng Đề án đào tạo giảng viên lý luận chính trị trình Ban Bí thư xem xét, phê duyệt nhằm chủ động tạo nguồn giảng viên có chất lượng, sớm khắc phục tình trạng hẫng hụt đội ngũ giảng viên lý luận chính trị của hệ thống trường Đảng, các trường đào tạo cán bộ của bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương...

Thứ tư, tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học; chú trọng xây dựng các chương trình chia sẻ tri thức quốc tế phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đẩy mạnh công tác trường chính trị, nhất là hỗ trợ các trường chính trị sớm đạt chuẩn theo lộ trình đã đề ra; thực hiện tốt công tác tài chính, tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật, số hóa... của hệ thống Học viện.

Với các đồng chí học viên, trước hết các đồng chí cần nhận thức rõ niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm khi được tham gia học tập, rèn luyện tại ngôi trường cao cấp nhất của Đảng ta để nỗ lực bổ sung tri thức, kỹ năng, phát triển nhân cách, phẩm chất của người cán bộ lãnh đạo, quản lý; sắp xếp thời gian, tập trung cho công việc học tập, chấp hành tốt nội quy, quy chế đào tạo của Học viện để hoàn thành tốt nhiệm vụ toàn khóa học.

Kính thưa các đồng chí!

Không ngừng làm rạng rỡ và phát huy truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức và học viên hôm nay sẽ luôn luôn cầu thị học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức; trong từng vị trí công việc của mình luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực làm tổn hại đến hình ảnh cao đẹp, mẫu mực của ngôi Trường Đảng thiêng liêng; không ngừng đổi mới phương pháp và phong cách làm việc, chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Một lần nữa thay mặt tập thể cán bộ Học viện, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã về dự, chỉ đạo các mặt công tác của Học viện và chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của đồng chí trong thời gian tới. Nhân dịp này, tôi cũng xin bày tỏ sự cảm ơn và trân trọng đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, cấp ủy và chính quyền các địa phương trong cả nước tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để Học viện hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức và các đồng chí học viên dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

_________________

(1) Tổng số bài viết dự thi lần thứ hai đã lên đến 105.315 bài (cuộc thi lần thứ nhất có hơn 7.000 bài tham gia).

 

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 535 (tháng 9-2022)

BBT

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền