Trang chủ    Ảnh chính    Tích cực đổi mới, đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong nghiên cứu lý luận chính trị, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Thứ sáu, 07 Tháng 10 2022 15:48
502 Lượt xem

Tích cực đổi mới, đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong nghiên cứu lý luận chính trị, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

(LLCT) - Lời Ban biên tập: Hòa trong không khí cả nước đón mừng năm học mới, sáng ngày 7-9-2022, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022-2023. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng. Tạp chí Lý luận chính trị xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu. Đầu đề do Ban Biên tập đặt.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng - Ảnh: hcma.vn

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Thưa các đồng chí đại biểu, các thầy, cô giáo cùng toàn thể cán bộ và học viên,

Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự Lễ khai giảng năm học 2022 - 2023 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các thầy, cô giáo cùng tập thể cán bộ, học viên lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa các đồng chí,

Năm học 2021 - 2022, với sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, vượt qua mọi khó khăn, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển và có nhiều tiến bộ mới, nổi bật là:

1. Học viện đã chủ động đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý; kịp thời bổ sung, cập nhật nội dung Văn kiện Đại hội XIII và các Hội nghị Trung ương vào chương trình, giáo trình, giáo án các hệ đào tạo lý luận chính trị, đào tạo đại học, sau đại học và tài liệu bồi dưỡng cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị; bảo đảm tính lý luận, thực tiễn của tài liệu giảng dạy - học tập, giúp học viên tiếp cận một cách hệ thống nội dung các văn kiện của Đảng, nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện.

2. Học viện đã tích cực đổi mới, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, bảo đảm tính khoa học và hiện đại; tiếp tục duy trì vị thế là trung tâm quốc gia hàng đầu trong nghiên cứu khoa học lý luận, khoa học chính trị, khoa học lãnh đạo quản lý, tư vấn chính sách, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và hoạch định chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng nhiều báo cáo đề xuất, kiến nghị có giá trị, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, Học viện luôn coi trọng công tác nghiên cứu lịch sử Đảng, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề lịch sử Đảng và lịch sử các đảng bộ địa phương; các lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, Nhà nước.

3. Học viện đã tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị. Chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy trường chính trị tỉnh, thành phố, xây dựng trường chính trị chuẩn; tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực quản lý, chất lượng giảng dạy, học tập của trường chính trị các tỉnh, thành, bộ, ngành, đoàn thể, tạo sự gắn kết, thống nhất giữa các trường đào tạo, bồi dưỡng chính trị trên phạm vi cả nước.

4. Học viện đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, toàn diện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thông qua các hoạt động đã tổ chức, Học viện đã phát huy sức mạnh, bản lĩnh, tính chiến đấu, trình độ, kiến thức, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, khẳng định vị thế, vai trò đầu tàu, kết nối, phối hợp cùng các các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

5. Học viện luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, duy trì sự đoàn kết thống nhất từ trong cấp ủy, lãnh đạo các cấp và tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác. Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị trực thuộc; kịp thời bổ sung, điều chỉnh, xây dựng, hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng, phù hợp với thực tiễn và thực hiện thống nhất, đồng bộ trong toàn Học viện. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên với số lượng khá đông đảo, chất lượng được nâng lên. Công tác hợp tác quốc tế của Học viện đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động; thực hiện tốt công tác đào tạo cán bộ cho Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Học viện đã đạt được trong năm học qua.

Thưa các đồng chí,

Năm học 2022 - 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm học bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cùng cả nước đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong cuộc làm việc với lãnh đạo Học viện vào tháng 6 vừa qua, tôi đã có một số ý kiến trao đổi với các đồng chí về nhiệm vụ của Học viện thời gian tới. Nhân Lễ khai giảng hôm nay, bên cạnh những định hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 của Học viện đã đề ra, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung để các đồng chí tham khảo trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới:

Một là, Học viện cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng trong toàn bộ hoạt động, nhất là trong nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện phải có quyết tâm chính trị cao, không ngừng phấn đấu để khẳng định tầm vóc, trí tuệ, vai trò, tầm quan trọng và bản sắc của trường chính trị cao cấp nhất của Đảng, giữ vị trí số một, không thể thay thế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp cho Đảng, Nhà nước. Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của Học viện là “tinh hoa” trong hệ thống chính trị, vì thế phải được đào tạo, giáo dục, rèn luyện toàn diện, góp phần tạo nguồn cán bộ cấp chiến lược, cán bộ lãnh đạo cao cấp cho Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong tương lai.

Hai là, Học viện cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương pháp giảng dạy và học tập, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chú trọng phát huy tư duy sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu, tăng cường trao đổi, thảo luận; học phải đi đôi với hành, coi trọng ứng dụng kiến thức lý luận để xử lý các vấn đề thực tiễn đặt ra; bồi dưỡng phương pháp công tác, phương pháp giải quyết vấn đề, nâng cao năng lực, trình độ quản lý của người học; đồng thời, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giảng dạy, học tập, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”...

Trong quá trình làm việc với các cơ quan, đơn vị, tôi thấy cán bộ của chúng ta có 3 kỹ năng cần phải tăng cường, đó là: (1) Kỹ năng soạn thảo, biên tập văn bản; (2) Kỹ năng tổ chức thực hiện, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng; (3) Kỹ năng trình bày, diễn thuyết, tuyên truyền. Tôi đề nghị, bên cạnh những kiến thức kinh điển, Học viện cần chú trọng trang bị cho học viên những kỹ năng này. Ví dụ, tổ chức diễn đàn, tọa đàm, trao đổi các chủ đề như: Con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; Cách thức tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng thế nào hiệu quả nhất?... qua đó vừa nâng cao kiến thức, vừa tăng cường kỹ năng diễn thuyết, tuyên truyền và kỹ năng tổ chức thực hiện...

Ba là, cần thống nhất, đồng bộ, chuẩn hóa chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị từ Trung ương tới địa phương. Chú trọng xây dựng, triển khai các chương trình, tài liệu học tập cho các chức danh. Cán bộ đương chức và cán bộ quy hoạch các chức danh do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải được đào tạo, bồi dưỡng tập trung tại Học viện trung tâm. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng có tính chất đại trà, bồi dưỡng các chức danh khác giao cho các học viện khu vực, trường chính trị các địa phương thực hiện. Đối với các lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung tổ chức thí điểm tại các địa phương, Học viện cần bảo đảm nguyên tắc chỉ tổ chức lớp ở những trường chính trị đạt chuẩn, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và hạn chế số lớp; thiết lập cơ chế quản lý, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường quản lý hoạt động học tập, rèn luyện của học viên; kịp thời sơ kết, đánh giá kết quả sau 3 năm thực hiện nội dung này. Học viện cần có kế hoạch, chương trình để bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đội ngũ giảng viên lý luận chính trị của các trường chính trị, trung tâm chính trị các địa phương.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu của Học viện có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với đường lối của Đảng; có trình độ chuyên môn cao, am hiểu thực tiễn, giàu năng lực sáng tạo. Đây là lực lượng rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định không chỉ với hoạt động giảng dạy mà còn với hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện.

Cùng với đó, Học viện phải tiếp tục phấn đấu, khẳng định là trung tâm quốc gia về nghiên cứu lý luận chính trị, cung cấp những luận cứ, cơ sở khoa học để xây dựng chiến lược phát triển đất nước; giải đáp cả về lý luận và thực tiễn những vấn đề đặt ra trong quá trình đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những vấn đề mới, những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý. Phát huy cao độ lực lượng nghiên cứu của Học viện, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, triển khai thực hiện chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp quốc gia. Tôi mong rằng, mỗi giảng viên, cán bộ nghiên cứu của Học viện luôn có công trình nghiên cứu lý luận chính trị, khoa học xã hội được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế, góp phần giới thiệu thành tựu khoa học chính trị, khoa học xã hội của Việt Nam cho thế giới.

Trong Lễ Khai giảng của Học viện năm ngoái, tôi đã có ý kiến với các đồng chí, nay xin nhắc lại là: Chúng ta luôn ý thức về sự cần thiết nghiên cứu các thành tựu khoa học xã hội của nhân loại, nhưng phải chống giáo điều: sao chép, viện dẫn các nghiên cứu khoa học xã hội nước ngoài một cách dễ dãi, thiếu chọn lọc.

Cùng với hoạt động nghiên cứu khoa học, Học viện cần tăng cường, chú trọng tổ chức cho cán bộ, học viên Học viện nghiên cứu, tham gia, góp ý dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, góp phần vào quá trình xây dựng pháp luật (Ví dụ, tham gia góp ý xây dựng Luật Đất đai và các văn bản pháp luật liên quan đất đai tới đây).

Năm là, vinh dự, tự hào là học viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, mỗi đồng chí học viên phải xác định rõ ý thức, thái độ, trách nhiệm trong quá trình học tập; phải thấy rằng, thời gian học tập tại Học viện là cơ hội quý báu để nâng cao kiến thức lý luận chính trị, kiến thức lãnh đạo, quản lý và bổ sung tri thức khác cho bản thân, trên cơ sở xác định động cơ học tập: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại” như Bác Hồ đã dạy; tuyệt đối chống tư tưởng học vì bằng cấp, học để đủ điều kiện được đề bạt, nâng lương, được cơ cấu làm lãnh đạo... Mỗi học viên phải luôn rèn luyện lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị, khắc phục tình trạng ngại và lười học tập lý luận chính trị; ý thức tổ chức kỷ luật cao, tác phong, lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của Học viện.

Sáu là, Học viện tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo đảm tính khoa học, tính chiến đấu và tính thuyết phục, trên cơ sở phát huy cao độ vai trò, ưu thế của đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học và đông đảo học viên của Học viện trong công tác này. Gắn liền với đó phải đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong Học viện, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ Học viện phải thực sự là đảng bộ mẫu mực, đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; cán bộ, đảng viên và học viên thực sự gương mẫu, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; xây dựng Học viện trở thành tấm gương sáng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, môi trường sư phạm mẫu mực. Trong mọi hoạt động, công tác phải thật sự cầu thị, công khai, dân chủ, minh bạch; phát huy dân chủ, phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát không để xảy ra sai phạm; trọng người tài, đức, tạo môi trường học thuật dân chủ, khoa học.

Thưa các đồng chí,

Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn quan tâm chăm lo, kỳ vọng vào sự phát triển, lớn mạnh của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Những thành tựu trong nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, lãnh đạo quản lý, nhất là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chính là đóng góp rất quan trọng của Học viện cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Tôi tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống 73 năm xây dựng và trưởng thành; với đội ngũ các nhà khoa học đông đảo, gồm nhiều thế hệ, trình độ chuyên môn cao, bản lĩnh vững vàng, tâm huyết, nhất định Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023 với phương châm: “Chủ động - Đồng bộ - Đột phá - Kỷ cương - Chất lượng - Hiệu quả”.

Xin chúc các đồng chí đại biểu, các thầy, cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí.

_________________

 

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 535 (tháng 9-2022)

BBT

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền