Trang chủ    Thực tiễn    Báo cáo công tác báo chí, xuất bản của Học viện tại buổi gặp mặt kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2021)
Thứ ba, 22 Tháng 6 2021 09:01
2743 Lượt xem

Báo cáo công tác báo chí, xuất bản của Học viện tại buổi gặp mặt kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2021)

(LLCT) - Chiều ngày 21/6, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021). Tại Lễ kỷ niệm, PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện đã trình bày Báo cáo tổng kết kết quả công tác báo chí, xuất bản của Học viện trong năm qua. Tạp chí Lý luận chính trị trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo.

 

Ảnh: PGS, TS Dương Trung Ý trình bày Báo cáo tại Lễ kỷ niệm  96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hôm nay, trong không khí toàn Đảng, toàn dân ta đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào mừng thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ; đồng thời, trong không khí cả nước đang thi đua thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức trang trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2021).

Trước hết, thay mặt cho những người làm báo chí, xuất bản của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tôi xin trân trọng gửi tới GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, các đồng chí trong Ban Giám đốc, Thường vụ Đảng ủy Học viện, lãnh đạo Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và các đồng chí đại biểu lời cảm ơn chân thành và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Chúc buổi gặp mặt kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng của chúng ta thành công tốt đẹp!

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp của hệ thống chính trị, trong đó có đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, các cơ quan báo chí, xuất bản cả nước.

Hiện nay, Học viện hiện có 12 cơ quan tạp chí; 07 bản tin; 01 Nhà xuất bản, 01 Cổng thông tin điện tử của Học viện quốc gia và các cổng thông tin của các học viện trực thuộc; 01 website thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các tạp chí của Học viện thuộc nhóm báo chí Trung ương, có nhiệm vụphục vụ công tácđào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Cùng với các cơ quan tạp chí trong hệ thống, Học viện Báo chí và Tuyên truyền còn là trung tâm quốc gia về đào tạo ngành báo chí, xuất bản của cả nước. Đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác báo chí, xuất bản và nghiên cứu,giảng dạy chuyên ngành báo chí, xuất bản của Học viện khá đông đảo với tổng số trên 150 người.

Trong những năm qua, Học viện chúng ta chưa tổ chức các hội nghị giao ban báo chí định kỳ hoặc hội nghị chuyên đề sơ kết, tổng kết công tác báo chí, xuất bản riêng. Trong buổi gặp mặt hôm nay, thay mặt cho các cơ quan báo chí và Liên Chi hội Nhà báo Học viện, tôi xin báo cáo khái quát một số kết quả công tác báo chí, xuất bản nổi bật của Học viện năm qua như sau:

Thứ nhất: Về đặc điểm tình hình

Trong năm qua, tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, đối với nước ta, là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng,năm tổ chức đại hội đại biểu đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; năm có nhiều ngày kỷ niệm quan trọng của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh mẽ và diễn biến hết sức phức tạp, thiên tai, lũ lụt bất thường, các vấn đề an ninh khu vực và thế giới đã tác động lớn đến các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh đó, công tác báo chí, xuất bảncủa Học viện đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, đạt nhiều kết quả nổi bật, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Học viện, nhất là việc nghiên cứu ,tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống lý luận về công cuộc đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam;tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu trang phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thứ 2: Về Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Trong năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Họcviện luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt đối với công tác báo chí, xuất bản. Ban Giám đốc, đặc biệt là đồng chí Giám đốc Học viện luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, toàn diện đối với công tác báo chí, xuất bản, trong đó có việc xây dựng Đề án sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và thành lập Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Năm 2020, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện chỉ đạo tổ chức Hội nghị quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới,định hướng triển khai hiệu quả công tác hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác báo chí, xuất bản, phục vụ đắc lực việcthực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện.Một trong những kết quả hoạt động nổi bật là, đến nay, Liên chi hội Nhà báo của Học viện đã được thành lập. Nhân dịp này, thay mặt cho Liên Chi hội Nhà báo Học viện, tôi xin trân trọng cảm ơn Đảng ủy, Ban Giám đốc, đặc biệt là đồng chí Giám đốc Học viện đã rất quan tâm đến công tác báo chí, xuất bản nói chung và việc thành lập Liên Chi hội Nhà báo Học viện nói riêng.

Thứ 3: Về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc, Đảng ủy Học viện, các tạp chí, bản tin, cổng thông tin điện tử, nhà xuất bản của Học viện đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích: góp phần phản ánh sinh động thành tựu mọi mặt của sự nghiệp đổi mới đất nước; kết quả của hoạt động tư tưởng, lý luận của Đảng, kết quả nghiên cứu khoa học chính trị,những kinh nghiệm hay, những điển hình sáng tạo; tuyên truyền nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thực hiện chức năng ngôn luận, diễn đàn khoa học, các tạp chí, bản tin, trang tin điện tử đã đăng tải nhiều bài viết lý luận về đường lối đổi mới, phát triển kinh tế-xã hội, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng,về công tác phòng chống tham nhũng, kỷ luật Đảng, chống “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”; các tạp chí của Học viện đã bắt kịp dòng sự kiện chính trị - thời sự của Đảng, Nhà nước; thực tiễn đổi mới đất nước và những sự kiện, diễn biến chính trị trong khu vực và trên thế giới....Trên các tạp chí đều có những nghiên cứu, trao đổi lý luận chuyên sâu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về CHXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta; về khoa học chính trị, khoa lãnh đạo, quản lý, giáo dục lý luận chính trị và truyền thông, pháp luật về quyền con người v,v...

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Học viện, các tạp chí đã mở chuyên mục chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, trong đó có chào mừng Đại hội Đảng bộ Học viện lần thứ III và chào mừng Đại hội XIII của Đảng ; tiếp đó đã mở chuyên mục "Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống", tập trung đặt, đăng tải các bài chào mừng và triển khai Nghị quyết Đại hội XIII, trung bình mỗi số, mỗi tạp chí có 2-3 bài về triển khai Nghị quyết Đại hội ...

Các tạp chí, bản tin đều tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, tăng cường các tuyến bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trung bình mỗi số mỗi tạp chí có từ 2-3 bài trong chuyên mục này, nhiều bài trong các mục diễn đàn, trao đổi, có nội dung đấu tranh mạnh mẽ. Nhiều bài viết mang tính thời sự và có tác động tư tưởng sâu sắc trong xã hội .

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục lý luận, các tạp chí đã tích cực đa dạng hóa nội dung, tuyên truyền kịp thời quan điểm, đường lối của Đảng, những kết quả nghiên cứu lý luận trên nhiều cấp độ, gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước. Trong đó nổi bật là dòng tin bài kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam; Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 80 năm ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo sự nghiệp cách mạng.

Tuy ngành xuất bản có ngày truyền thống riêng, nhưng đã trở thành nếp truyền thống, Học viện đều tổ chức chúc mừng Nhà xuất bản trong khối báo chí, xuất bản của Học viện. Năm qua, các biên tập viên Nhà xuất bản Lý luận chính trị đã tích cực biên tập, xuất bản các sách, ấn phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị của Học viện, đặc biệt là 02 bộ giáo trình Trung cấp và Cao cấp lý luận chính trị và sách lớp nguồn chiến Đại hội XIII của Đảng với dung lượng gần 10.000 trang bản thảo trong thời gian ngắn.

Về loại hình báo chí, phương thức phát hành: Trongnăm qua, các tạp chí của Học viện có nhiều đổi mới.Một số tạp chí đã cố gắng xây dựng phiên bản điện tử nhằm bắt kịp xu thếbáo chí hiện đại, mở rộng đối tượng bạn đọc, góp phần tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối, nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong hệ thống, vừa qua đã có thêm Tạp chí Lý luận chính trị và truyền thôngphiên bản điện tử, xuất bản tạp chí tiếng Anh; các Tạp chí Lịch sử Đảng, Giáo dục lý luận, Pháp luật về quyền con người đã đề xuất kế hoạch xuất bản phiên bản điện tử,…nhằm bắt kịp xu thếbáo chí hiện đại.

Mặc dù chưa phải là cơ quan báo chí, nhưng thời gian qua, Cổng thông tin điện tử của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cổng thông tin, trang thông tin điện tử của các Học viện trực thuộc đã có nhiều đổi mới, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vừa là công cụ quản lý, nhưng đồng thời là công cụ truyền thông hữu hiệu, kịp thời, khá toàn diện và hiệu quả các mặt hoạt động của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các học viện chính trị khu vực cũng như các sự kiện thời sự, chính trị nổi bật của Đảng, Nhà nước; tham gia tuyên truyền những kết quả nghiên cứu lý luận chính trị của các nhà khoa học thuộc Học viện, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng.

Bên cạnh những ưu điểm và kết quả nổi bật, đặc điểm chung của các tạp chí, bản tin trong hệ thống Học viện đều là diễn đàn, truyền thông về khoa học lý luận chính trị, thể hiện rất đậm nét ở hệ thống chuyên mục, chủ đề, thể thức bài viết đã trở thành bản sắc truyền thống. Chính vì vậy, hệ thống các chuyên mục, bài viết của một số tạp chí còn trùng lặp, chưa tạo được sắc thái riêng; tổng số bài được đăng tải trên các tạp chí Học viện hằng năm rất lớn, nhưng số bài chất lượng cao, có tiếng vang và ảnh hưởng rộng, bài đạt giải trong các giải báo chí (Giải Búa liềm vàng, Giải báo chí quốc gia,…) còn ít; đến nay chưa có ấn phẩm tạp chí đạt chuẩn quốc tế; một số bản tin hoạt động còn mờ nhạt.

Thứ 4: Về tổ chức bộ máy, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ báo chí

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc học viện, Vụ Tổ chức - Cán bộ, Tạp chí Lý luận chính trị đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí Học viện đến năm 2025, tầm nhìn 2030; đồng thời, đã triển khai dự thảo các Quy chế tổ chứcxuất bảntạp chí, Quy định, quy ước biên tập, sửa đổi Quy chế về tài chính, chế độ nhuận bút. Qua quá trình xây dựng, đóng góp vào dự thảo đề án và các quy chế, quy định đã góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của công tác báo chí, tăng cường gắn kết hệ thống, bảo đảm sự tập trung thống nhất toàn Học viện.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Học viện về xây dựng Lộ trình xuất bản Tạp chí khoa học chuẩn quốc tế, Tạp chí Lý luận chính trị đã có các cuộc làm việc, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm các đơn vị bạn, xây dựng dự thảo đề án tiền khả thi, đã xin ý kiến góp ý của các đơn vị chức năng để hoàn thiện. Phấn đấu năm 2022 xuất bản ấn phẩm đầu tiên theo quy ước chuẩn quốc tế và đến 2025 đạt chuẩn châu Á và tiến tới liên kết với Nhà xuất bản uy tín để trở thành tạp chí khoa học có uy tín quốc tế. 

Về xây dựng đội ngũ cán bộ. Đội ngũ cán bộ làm công tác báo chí, xuất bản của Học viện không ngừng được tăng cường. Trong năm, công tác đào tạo lại, đào tạo bồi dưỡng theo chức danhđược chú ý. Cuối năm 2020, Học viện phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổchứcmở 01 lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý báo chí; 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, xuất bản nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ biên tập, công tác cộng tác viên;trao đổi kinh nghiệm giữa các tòa soạn.

Đội ngũ cán bộ, biên tập viên các tạp chí đều tích cực tự học tập, tham gia các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, các tọa đàm, hội nghị, hội thảo khoa học; các sự kiện lớn của Học viện và của Hội Nhà báo Việt Nam.

Thứ 5:Về tổ chức hội,hội viên, quá trình thành lập Liên chi Hội Nhà báo

Hiện nay, toàn Học viện có 8 Chi hội Nhà báo với tổng số hơn 150 hội viên; trong đó có 6 chi hội cơ quan tạp chí và 2 chi hội ở đơn vị nghiêncứu - giảngdạy thuộcHọc viện Báo chí và Tuyên truyền. Có06chi hội Nhà báo trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Namvà 02 chi hội trực thuộc Liên chi Hội nhà báo thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng. Còn 06 tạp chí chưa có tổ chức hội và hội viên Hội nhà báo.  .

Các Chi hội đều bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; tập hợp, động viên hội viên; chú trọng bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo.       

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng hoạt động của các chi hội nhà báo thuộc Học viện còn nhiều hạn chế cần khắc phục: việc duytrì sinh hoạt của nhiềuchi hội chưa thường xuyên, việc bình chọn tác phẩm tham gia các giải báo chí chưa được quan tâm; thiếu sự phối hợp hoạt động giữa các chi hội; vị thế, tầm ảnh hưởng của các chi hội nhà báo đối với giới báo chí cả nước còn khiêm tốn. Đặc biệt, trước yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý hệ thống, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Học viện, năm qua, Chi hội nhà báo Tạp chí Lý luận Chính trị đã tham mưu tiến hành các bước thành lập Liên chi hộiNhà báo Học việnmột cách chặt chẽ, bài bản nhưngcũng rất khẩn trương.

Trên cơ sở quyết định phê duyệt của Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện, ngày 16-6-2021, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã ra quyết định chuẩn y thành lập Liên Chi hội và Ban Chấp hành Liên chi hội lâm thời Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Có thể nói, trong năm qua, các đơn vị báo chí, xuất bản đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.Có được những kết quả đó, trước hết là do sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, biên tập viên các đơn vị báo chí, xuất bản; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao củaĐảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện và phối hợp, giúp đỡ của đơn vị chức năng, đơn vị nghiên cứu giảng dạy và đội ngũ cộng tác viên, các nhà khoa học.

Việc thành lập Liên Chi hội Nhà báo Học viện sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tính hệ thống, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý tập trung thống nhất, tạo sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Học viện.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí, Liên chi hội Nhà báo của Học viện sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động, tập trung hướng vào các mục tiêu, nhiệm vụ: thực sự là cơ quan ngôn luận, diễn đàn khoa học, cơ quan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kết quả, thành tựu lý luận của Đảng trong thời kỳ đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; phục vụ đắc lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của Học viện; truyền thông về hoạt động tư vấn, hoạch định đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Các cơ quan báo chí của Học viện sẽ luôn là diễn đàn, là người bạn tin cậy của các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, học viên của Học viện.

Nhân dịp này, thay mặt các cơ quan báo chí, những người làm báo của Học viện xin được trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám đốc, Đảng ủy Học viện, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Học viện, mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan báo chí của Học viện tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Ban Giám đốc, Đảng ủy Học viện, Trung ương Hộ Nhà báo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị chức năng, các đơn vị nghiên cứu, giảng dạy, các cán bộ, giảng viên, cộng tác viên, các nhà khoa học trong và ngoài Học viện.

Một lần nữa, xin được trân trọng cảm ơn và kính chúc đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, các đồng chí trong Ban Giám đốc, Thường vụ Đảng ủy Học viện, các đồng chí đại biểu và toàn thể các đồng chí, cùng gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Xin trân trọng cảm ơn! 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền