Trang chủ    Tin tức    Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Lý luận chính trị năm 2022
Thứ ba, 10 Tháng 1 2023 13:43
627 Lượt xem

Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Lý luận chính trị năm 2022

(LLCT) - Ngày 6-1-2023, Tạp chí Lý luận chính trị tổ chức Hội nghị Cộng tác viên năm 2022. PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì Hội nghị có PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị.

PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

Tham dự Hội nghị có các đồng chí nguyên là Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên Hội đồng biên tập Tạp chí; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các chuyên gia, nhà khoa học là cộng tác viên của Tạp chí Lý luận chính trị, gồm đông đảo cán bộ khoa học của Học viện, các nhà khoa học đến từ các cơ quan nghiên cứu, giáo dục - đào tạo, như: Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng.

Báo cáo tổng kết công tác biên tập, xuất bản của Tạp chí Lý luận chính trị, PGS, TS Hoàng Anh, Phó Tổng Biên tập Tạp chí nêu rõ: Trong năm 2022, Tạp chí đã tổ chức biên tập, xuất bản 12 số Tạp chí in tiếng Việt thường kỳ; duy trì ổn định 160 trang; với tổng số 289 bài, trong đó bài của các tác giả ngoài hệ thống Học viện chiếm 30%; của tác giả trong hệ thống Học viện chiếm 70%. Cùng với 12 số thường kỳ, Tạp chí đã phối hợp với Viện Xây dựng Đảng xuất bản 01 số Chuyên đề về xây dựng Đảng nhân dịp Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng 3-2-2022 với trên 40 bài.Tạp chí in tiếng Anh đã xuất bản 04 số; duy trì ổn định 120 trang in; tổng số bài dịch là gần 70 bài, trung bình 15 bài/số, được chọn lọc từ Tạp chí tiếng Việt. Tạp chí tiếng Anh có số lượng in 500 cuốn/số. Trang tiếng Việt điện tử đã đăng tải 409 tin, bài. Trang tiếng Anh điện tử đã đăng tải 36 tin, bài. Các bài đăng trên Tạp chí điện tử đều có ảnh minh họa phù hợp với nội dung, đều có rút BOX, nhờ đó tạo sự sinh động, cuốn hút người đọc.

Các ấn phẩm của Tạp chí tiếp tục duy trì ổn định các chuyên mục thường kỳ, giữ vững chất lượng và uy tín khoa học. Trong đó, Tạp chí tập trung đăng tải các bài viết trong hai chuyên mục mở từ năm 2021: “Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống” và “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Ngay khi cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” được phát hành, Tạp chí đã chủ động đặt bài và duy trì chuyên mục liên tục trên các số từ đầu năm 2022 đến nay, góp phần lan tỏa giá trị cuốn sách, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền về nội dung này. Các chuyên mục thường kỳ của Tạp chí, như: Nghiên cứu - Phát triển lý luận; Thực tiễn - Kinh nghiệm; Đào tạo Bồi dưỡng; Diễn đàn; Quốc tế… có cơ cấu lượng bài hợp lý với nhiều bài viết có chất lượng cao. Tạp chí có 1 bài viết đạt Giải C Cuộc thi viết Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức (tháng 4-2022).  

PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, nguyên Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

Các bài viết đăng tải trên ấn phẩm Tạp chí được đông đảo độc giả đón nhận, nhiều bài sau khi đăng trên Tạp chí điện tử đã có hàng chục nghìn lượt truy cập. Từ cuối năm 2021, Tạp chí Lý luận chính trị điện tử được Hội đồng Giáo sư Nhà nước ghi nhận, tính điểm khoa học; số bài viết riêng cho Tạp chí điện tử tăng lên, chất lượng bài viết đăng tải trên ấn phẩm điện tử tiếp tục được nâng cao.

Qua các bài viết đăng tải, những nội dung thông tin, tuyên tuyền của Tạp chí đã phục vụ tốt công tác truyền bá chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cung cấp luận cứ cho việc hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời cũng là những tài liệu học tập hữu ích, phục vụ tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng và Học viện; nội dung đăng tải trên ấn phẩm tiếng Anh có ý nghĩa quan trọng trong công tác truyền thông đối ngoại của Đảng và Học viện, góp phần quảng bá, nâng cao vai trò và vị thế của đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế.Nhằm từng bước thực hiện lộ trình xây dựng ấn phẩm Tạp chí Lý luận chính trị đạt chuẩn quốc tế, trong năm 2022, Tạp chí có nhiều đổi mới trong quy trình biên tập, xuất bản ấn phẩm. Việc quét trùng lặp được thực hiện đối với toàn bộ bài viết gửi đến tòa soạn; hoạt động bình duyệt/phản biện trở thành khâu bắt buộc trong công tác biên tập bài viết; có sự tham gia với vai trò chủ chốt của Hội đồng biên tập, đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành khối khoa học chính trị, khoa học xã hội và nhân văn trong bình duyệt/phản biện bài viết. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng bài viết đăng tải trên các số ấn phẩm, đồng thời các quy trình biên tập, xuất bản tạp chí được từng bước hoàn thiện, dần đáp ứng các yêu cầu của tạp chí khoa học quốc tế.

Công tác thông tin giới thiệu các ấn phẩm của tạp chí được quan tâm. Việc đăng tải Mục lục và Tóm tắt các số tạp chí in tiếng Việt, tiếng Anh trên Cổng thông tin điện tử Học viện, Tạp chí Lý luận chính trị điện tử và báo Nhân Dân được thực hiện nhanh chóng, kịp thời.

Công tác chế bản, thiết kế trình bày các ấn phẩm tiếp tục được cải tiến. Tạp chí được Giải khuyến khích Bìa báo Tết ấn tượng tại Hội báo toàn quốc năm 2022.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học đánh giá cao các kết quả đạt được của Tạp chí. Các ấn phẩm của Tạp chí đã có nhiều đổi mới về hình thức, cải tiến trong thể thức trình bày, nội dung đăng tải ngày càng thể hiện bản sắc của Tạp chí đầu ngành, tiên phong trong công tác truyền thông lý luận chính trị của Đảng và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, nguyên Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị đánh giá, Tạp chí Lý luận chính trị thời gian qua đã khẳng định được bản sắc với đa dạng các ấn phẩm. Các nội dung tuyên truyền qua các số Tạp chí đã thể hiện vai trò tiên phong “anh cả” của hệ thống báo chí Học viện trong tuyên truyền lý luận chính trị. Tạp chí đã bám sát các nội dung, định hướng tuyên truyền lý luận chính trị của Trung ương; phản ánh rõ kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học trọng điểm cấp Nhà nước, cấp Bộ.

Các nhà khoa học, cộng tác viên tạp chí phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

PGS,TS Trần Nam Chuân, Viện Chiến lược, Bộ Quốc phòng nhận định, Tạp chí là địa chỉ tin cậy của cơ quan ngôn luận chính trị của Đảng. Trong những năm gần đây, Tạp chí đã có nhiều bước phát triển, số lượng bài viết tăng lên với đa dạng các chủ đề, phản ánh sâu sắc, phong phú các sự kiện chính trị của đất nước.

GS, TS Hoàng Ngọc Hòa nhận định, các nội dung thông tin, tuyên truyền của Tạp chí thời gian qua đã bám sát các chương trình, Nghị quyết của Trung ương Đảng trên nhiều nội dung, đặc biệt Tạp chí đã có nhiều bài viết về những vấn đề mới trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Phát huy các kết quả đạt được trong năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xuất bản của Tạp chí năm 2023 được định hướng trên các mặt: Một làlàm tốt công tác xây dựng kế hoạch cho từng số, từng quý, trên cơ sở đó tăng cường công tác cộng tác viên, tổ chức đặt bài, tuyển chọn bài các số phù hợp với kế hoạch. Trong cơ cấu bài, tăng tỷ lệ bài của các nhà nghiên cứu, cán bộ lãnh đạo, quản lý thực tiễn ngoài Học viện, thu hút tác giả từ các chuyên ngành, các lĩnh vực và các địa phương trên cả nước và từ nước ngoài. Hai làtiếp tục đổi mới theo hướng chuẩn tạp chí khoa học quốc tế. Từng bước áp dụng thể thức, cấu trúc bài viết có các thành phần của bài tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế. Ba kiên trì tăng cường đổi mới, hoàn thiện quy trình biên tập, các khâu biên tập, xuất bản, nâng cao chất lượng các ấn phẩm tạp chí. Tích cực hoàn thiện quy trình biên tập, xuất bản theo chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xuất bản Tạp chí, xây dựng và đưa phầm mềm mới vào sử dụng, áp dụng quy trình xuất bản trực tuyến nhằm từng bước đáp ứng các điều kiện là tạp chí khoa học quốc tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Tạp chí, đồng thời đề xuất một số nội dung Tạp chí cần tăng cường thực hiện.

Về nội dung đăng tải, Tạp chí cần quan tâm chú trọng tuyên truyền sâu rộng về vấn đề CNH, HĐH đất nước, tại Hội nghị Trung ương 6 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tư duy lý luận của Đảng về nội dung này có phát triển, song kiểm nghiệm trong thực tế còn chậm; tăng cường các bài viết nghiên cứu, phản biện thực tiễn, góp phần đa dạng hơn các nội dung tuyên truyền của Tạp chí. Tạp chí cần mở rộng nội dung thông tin đăng tải gắn với các sự kiện chính trị thế giới nổi bật ở khu vực châu Mỹ - Latinh.

Các nhà khoa học, cộng tác viên tạp chí phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

Về định hướng xây dựng ấn phẩm Tạp chí đạt chuẩn quốc tế, GS, TS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Biên tập Tạp chí Khoa học xã hội và nhân văn chia sẻ, Tạp chí cần quân tâm tăng cường thực hiện việc nhận bài, trao đổi, phản biện của tác giả thông qua hệ thống công nghệ thông tin; nghiên cứu triển khai đăng ký Mã định danh số quốc tế DOI (Digital Object Identifier) cho các bài viết đăng tải trên ấn phẩm; gia tăng số lượng các học giả quốc tế, tạo sức lan tỏa của ấn phẩm Tạp chí ra quốc tế; chú trọng phương pháp nghiên cứu trong các bài viết; nghiêm cẩn trong công tác phản biện, gia tăng xã hội hóa kết quả của các đề tài nghiên cứu… Từ đó hướng các tiêu chí của Tạp chí đến các chuẩn mực quốc tế hóa.

PGS, TS Đặng Quốc Thành, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội cho rằng, để tăng cường hiệu quả và đẩy nhanh lộ trình xây dựng ấn phẩm đạt chuẩn quốc tế, bước đầu Tạp chí có thể thí điểm áp dụng các tiêu chí tiệm cận chuẩn quốc tế đối với một số ấn phẩm chuyên đề.

Phát biểu kết luận Hội nghị, PGS, TS Dương Trung Ý đánh giá cao các kết quả đạt được của Tạp chí trong năm 2022. Tạp chí đã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông lý luận chính trị, thể hiện cụ thể trong việc Tạp chí đã xuất bản các ấn phẩm đều kỳ, kịp thời; duy trì ổn định những chuyên mục có tính chất đặc thù, tiêu biểu là vấn đề về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tổng kết thực tiễn kinh nghiệm trong nước và quốc tế với cơ cấu bài phù hợp; chất lượng bài viết ngày càng được củng cố, nâng lên; số điểm của Tạp chí được giữ vững qua đánh giá của Hội đồng Giáo sư Nhà nước; chất lượng in ấn bảo đảm; quy trình biên tập, xuất bản tiệm cận các tiêu chí của tạp chí chuẩn quốc tế; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Hội đồng biên tập, …  

Trên tinh thần đó, đồng chí định hướng một số nội dung Tạp chí cần quan tâm chú trọng thực hiện thời gian tới: Tạp chí cần quán triệt, thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích. Tạp chí Lý luận chính trị là cơ quan ngôn luận khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đồng thời là cơ quan nghiên cứu, có chức năng nghiên cứu và tổng kết thực tiễn; là diễn đàn trao đổi học thuật về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; là nơi đăng tải, công bố các kết quả và công trình nghiên cứu khoa học, cung cấp tài liệu cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học của Học viện. Từ đó Tạp chí cần có kế hoạch xây dựng cơ cấu chuyên mục, đặt bài phù hợp; tích cực đổi mới hệ thống chuyên mục theo hướng gắn với các sự kiện chính trị trong nước và quốc tế. Công tác tuyên truyền lý luận chính trị của Tạp chí cần bám sát các Nghị quyết của Trung ương, chương trình của Hội đồng lý luận Trung ương, bám sát các nhiệm vụ chính trị, yêu cầu của Học viện, qua đó tạo nguồn bài phong phú, chất lượng. Tạp chí cần quan tâm xây dựng các ấn phẩm bảo đảm các tiêu chí chuẩn quốc tế về thể thức xuất bản, hình thức trình bày, chất lượng nội dung bài viết…; qua đó góp phần thực hiện hiệu quả các bước trong lộ trình xây dựng ấn phẩm Tạp chí đạt chuẩn quốc tế trong thời gian tới.

NGUYỄN THỊ LAN

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền