Nhận thức, chính sách và thực thi quyền con người ở Việt Nam

TS VI THỊ HƯƠNG LAN
 
Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
 

(LLCT) - Quyền con người là một giá trị phổ quát và là phạm trù chính trị gắn với tính giai cấp sâu sắc. Thực tế chứng minh, sự nghiệp cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chính là quá trình xác lập và thực thi quyền con người trên quan điểm, cách tiếp cận mới của nhân loại. Cho đến nay, mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam đều xác định con người vừa là động lực, vừa là mục tiêu của phát triển. Việt Nam đang thực thi quyền con người một cách thực chất và góp phần định hình nhận thức mới cho nhân loại. Bài viết góp phần cung cấp luận cứ khoa học đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 

Hồ Chí Minh thâu thái, kết tinh, lan tỏa những giá trị dân tộc và thời đại

PGS, TS BÙI ĐÌNH PHONG

(LLCT) - Bài viết tập trung làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kết tinh những giá trị dân tộc như bất khuất, kiên cường, tự chủ, sáng tạo, thích ứng hoàn cảnh và mọi biến đổi để giành thắng lợi; là sự thâu thái những giá trị của nhân loại là: hòa bình, độc lập dân tộc, hợp tác, tiến bộ, nhân văn và phát triển. Người đã lan tỏa những giá trị đó trên toàn thế giới, cống hiến vào phong trào giải phóng dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội.
 

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ người dân tộc thiểu số tại Trường Chính trị  Lê Duẩn, tỉnh Quảng Trị

ThS NGUYỄN THỊ CHÍNH
Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị

(LLCT) - Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên của tỉnh là một chức năng cơ bản của Trường chính trị. Thực hiện Nghị quyết 09/2018/NQ-HĐND về chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2025, chiến lược đến 2030, từ năm 2018 đến nay, Trường Chính trị Lê Duẩn, tỉnh Quảng Trị đã mở được 02 lớp đào tạo lý luận chính trị và 3 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên dành riêng cho đối tượng học viên là người dân tộc thiểu số. Qua đó, nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức này.
  

Giải pháp phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

TS HÀ VĂN HẬU
 
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 (LLCT) - Báo chí, xuất bản góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bài viết khái quát những thuận lợi, khó khăn và đề xuất một số giải pháp để phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
 

Đà Nẵng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

CAO ĐÌNH HẢI
 
NCS Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
 TS ĐỖ TẤT CƯỜNG
Vụ Quản lý khoa học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

(LLCT) - Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược lớn của Đảng và Nhà nước. Trên cơ sở nội dung định hướng của Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-01-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bài viết đánh giá quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết và kết quả thực hiện tại thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn 2017 - 2023; đề xuất một số giải pháp để tiếp tục thực hiện với mục tiêu đưa ngành du lịch thành phố Đà Nẵng thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2030.
 

Vận dụng bài học về khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

 

PGS, TS PHẠM ĐỨC KIÊN
THS CAO THỊ HIỆU
 
Học viện Chính trị khu vực III

(LLCT) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến công lớn nhất, chói lọi nhất của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Từ thắng lợi Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu đã được đúc rút, trong đó bài học về sự chủ động, sáng tạo, quyết tâm, quyết chí giành thắng lợi nhằm hiện thực hóa khát vọng độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Bài học kinh nghiệm đó đến nay vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
 

TS NGUYỄN THỊ NGỌ
NCS AMIAD HORROWITZ

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

(LLCT) - Trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn để xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam, hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái thù địch vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, cơ bản của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Bài viết nhận diện những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực dân chủ, đồng thời làm rõ lý luận về dân chủ và dân chủ xã hội chủ nghĩa nhằm khẳng định bản chất nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đó.
 

Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh ở tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay

SYTHONG KHONESAVANH
NCS Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh         

(LLCT) - Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Lào, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh ở tỉnh U Đôm Xay đã đạt được những kết quả quan trọng, đội ngũ cán bộ đã có bước trưởng thành và tiến bộ, là lực lượng nòng cốt cùng với nhân dân tạo nên những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bài viết làm rõ thành tựu và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh ở tỉnh U Đôm Xay. 

Gặp mặt báo chí thông tin về Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025)

BBT

(LLCT) - Sáng ngày 22-4-2024, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025). Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 - 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
 

Ngoại giao kinh tế

(LLCT) - “Ngoại giao kinh tế” là một khái niệm được sử dụng với tần suất tương đối cao trong lĩnh vực quan hệ quốc tế ngày nay. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, định nghĩa về “ngoại giao kinh tế” trong lĩnh vực học thuật vẫn rất mơ hồ. Người ta không thể phân biệt từ căn bản “ngoại giao kinh tế” với ngoại giao mang ý nghĩa thông thường. Xuất phát từ hiện thực quan hệ quốc tế, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đẩy mạnh chính sách ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế ở nước ta hiện nay, việc hiểu rõ nội hàm của “ngoại giao kinh tế”, các đặc điểm cơ bản của nó, sẽ rất có ý nghĩa trong xác định nội hàm chính sách đối ngoại nói chung của đất nước.

Thông tin tuyên truyền