Trang chủ    Ảnh chính    Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức thi đua thực hiện “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”
Chủ nhật, 11 Tháng 6 2023 10:05
771 Lượt xem

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức thi đua thực hiện “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”

(LLCT) - Tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, công tác thi đua khen thưởng có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Học viện ở trong nước và khu vực. Bài viết góp phần làm rõ ý nghĩa, kết quả thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua tại Học viện trong thời gian tới.

Ảnh minh họa: IT

Trong bối cảnh cam go, ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược, ngày 11-6-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Lời hiệu triệu của Người đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, kết thành các phong trào hành động cách mạng của toàn dân, toàn quân chung sức, đồng lòng đánh đuổi thực dân pháp, diệt giặc đói, giặc dốt, đem hết sức mình đưa đất nước vượt qua tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” và bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ. Từ đây, phong trào thi đua ái quốc ngày càng phát triển, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại trong công cuộc giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện lời kêu gọi của Người: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”(1), mọi giai cấp, tầng lớp nhân dân đã hăng hái lao động sản xuất, chiến đấu và học tập vì mục tiêu bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh vận dụng và thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc 

Thành lập từ năm 1949 với tên gọi ban đầu là Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc, trải qua quá trình gần 75 năm xây dựng và phát triển, Trường Đảng mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh không ngừng phát triển cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Các thế hệ cán bộ của Học viện luôn thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước: “công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”(2) ra sức phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu lý luận chính trị, đóng góp xứng đáng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đổi mới, phát triển đất nước, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, góp phần củng cố, bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong bối cảnh mới. 

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, từ những năm đầu ở chiến khu Việt Bắc cùng cả nước trường kỳ kháng chiến chống thực dân pháp và trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo, mỗi cán bộ Trường Đảng luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn để thực hiện tốt lời dạy của Người: “Muốn huấn luyện thợ rèn, thợ nguội thì người huấn luyện phải thạo nghề rèn, nghề nguội. Người huấn luyện của Đoàn thể phải làm kiểu mẫu về mọi mặt: tư tưởng, đạo đức, lối làm việc... Người huấn luyện phải học thêm mãi thì mới làm được công việc huấn luyện của mình(3).

Với những nỗ lực của lớp lớp cán bộ, trên chặng đường gần 75 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã khẳng định được vị thế, vai trò là trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng và Nhà nước; trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, khoa học chính trị, khoa học lãnh đạo, quản lý; là động lực và hình mẫu cho hệ thống các trường chính trị trong cả nước, góp phần quan trọng cho công tác tư tưởng, lý luận, giáo dục chính trị, lịch sử Đảng, xây dựng Đảng và đạo đức cách mạng trong Đảng và xã hội. Hàng triệu lượt cán bộ trên khắp mọi miền Tổ quốc được đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện đã và đang đảm nhiệm các cương vị công tác trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị. Ghi nhận những kết quả đã đạt được, Học viện đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý nhất: Huân chương Sao vàng (năm 1996), Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1989 và năm 2014), danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2004)…

Kế thừa và phát huy thành tích đã đạt được trên các mặt công tác, hiện nay, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, có trọng tâm, trọng điểm của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Học viện đã đẩy mạnh việc triển khai tốt các phong trào thi đua do cấp trên phát động gắn với thực hiện các phong trào thi đua hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Học viện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu phát triển Học viện giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn năm 2045 trở thành trung tâm quốc gia hàng đầu, có uy tín cao về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu khoa học lý luận chính trị hiện đại, hội nhập, mang đậm bản sắc Trường Đảng Trung ương, có uy tín hàng đầu ở khu vực châu Á cũng như trên thế giới.

Học viện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các mặt hoạt động gắn với xây dựng văn hóa Trường Đảng(4), thực hiện 05 nội dung thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trong Học viện, các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các trường bộ, ngành. Trong đó, tập trung những nội dung chủ yếu: phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao; triển khai đồng bộ quy tắc văn hóa ứng xử của cán bộ Trường Đảng; cải cách thủ tục hành chính, xây dựng quy trình và công khai thực hiện quy trình liên quan đến các công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, thanh tra, tổ chức - cán bộ, thi đua, khen thưởng... thu hút sự tham gia của 100% các đơn vị trực thuộc Học viện và các trường chính trị cấp tỉnh.

Giám đốc Học viện đã phát động các phong trào thi đua mang dấu ấn đậm nét, có hiệu quả cao, lan tỏa sâu rộng như: phong trào thi đua “Đoàn kết - Kỷ cương - Gương mẫu - Sáng tạo - Hiệu quả”; “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thi đua thực hiện văn hóa công sở”; xây dựng mô hình “Tập thể kiểu mẫu” và “Cán bộ Trường Đảng mẫu mực” với những nội dung xây dựng tập thể “Uy tín, văn minh, hiện đại, hiệu quả”, cá nhân “Kỷ cương, trách nhiệm, gương mẫu, chuyên nghiệp”; triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng phong cách cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị” giai đoạn 2021-2025 với các tiêu chí: Trung thành với Tổ quốc, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; Sáng tạo, đổi mới trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tham mưu phục vụ, hành chính, hậu cần để mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc; Cống hiến năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi cá nhân góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn; mỗi cá nhân là một tế bào, mắt xích quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện.

Các phong trào thi đua đã phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết, cống hiến cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của mỗi cán bộ Học viện. Cụ thể:

Một là, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, trước hết là đổi mới nội dung chương trình theo hướng bảo đảm tính cơ bản, hệ thống, thực tiễn và hiện đại, phù hợp với đối tượng, chức năng, nhiệm vụ đào tạo của Học viện(5); phát huy vai trò là trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung cao cấp, cán bộ khoa học lý luận chính trị cho toàn hệ thống chính trị. Từng bước mở rộng quy mô theo hướng chú trọng hệ đào tạo tập trung và giảm dần hệ đào tạo tại chức, tăng số lượng các lớp bồi dưỡng chức danh, đa dạng các loại hình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, điều kiện thực tiễn, đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các địa phương, cơ quan, đơn vị. phương pháp đào tạo, bồi dưỡng được đổi mới theo phương châm “lấy học viên làm trung tâm, giảng viên làm động lực và nhà trường làm nền tảng”, tăng cường tương tác, đối thoại giữa giảng viên và học viên, sinh viên; tăng cường tương tác, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của quá trình đào tạo. Công tác quản lý đạo tạo tiếp tục được chú trọng, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật học đường gắn với xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh và ứng xử văn hóa Trường Đảng, góp phần ngăn chặn tình trạng “ngại học, lười học” lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên, học viên. Các quy chế, quy định được ban hành kịp thời và tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ; đồng thời đẩy mạnh phân cấp quản lý, giảm bớt các khâu trung gian. Công tác khảo thí, bảo đảm chất lượng được thực hiện nghiêm, đúng quy trình, chặt chẽ trong toàn hệ thống Học viện; đa dạng hóa các hình thức thi, kiểm tra, đánh giá.

Đồng chí Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao đổi nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng tại Khối thi đua các cơ quan Đảng Trung ương, ngày 8-6-2023 - Ảnh: nxbctqg.org.vn

Hai là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học vừa để bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vừa góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho Đảng, Nhà nước trong hoạch định đường lối, chủ trương, chiến lược, chính sách, pháp luật; vừa để phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Học viện. Các chương trình nghiên cứu khoa học được Học viện triển khai đồng bộ, quy mô lớn và đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác nghiên cứu khoa học đã bám sát các định hướng, chương trình công tác của Trung ương Đảng, Nhà nước; đồng thời, cung cấp luận cứ khoa học để đổi mới, hoàn thiện nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên; chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Những hoạt động này đã khẳng định uy tín, vị thế của Học viện. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, Học viện đã hoàn thiện 26 báo cáo gửi Bộ Chính trị, 07 nhiệm vụ Ban Bí thư giao, 07 đề án Thủ tướng Chính phủ giao; thực hiện nhiều đề tài thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia, như: Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 “Nghiên cứu, tổng kết, đề xuất bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin - cấu phần quan trọng của nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh mới” (mã số KX.02/16-20); Chương trình khoa học và công nghệ đặc biệt cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025 “Nghiên cứu, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới” (giai đoạn 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045) (mã số KX.02/21-25); Chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2021-2025” (mã số KX.04/21-25); 27 đề án cấp bộ trọng điểm, cấp bộ xét tuyển: “Nghiên cứu, tuyển chọn, xuất bản tuyển tập Hồ Chí Minh và biên dịch những tác phẩm tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài”; “Nghiên cứu, tổ chức biên soạn bộ sách phổ thông về tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới đất nước”... Bên cạnh đó, Học viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác nghiên cứu khoa học với các ban, bộ, ngành, địa phương và các đối tác quốc tế; các hoạt động này đã giúp Học viện đa dạng các hoạt động nghiên cứu; tiếp thu những thành tựu và kinh nghiệm quốc tế, góp phần nâng cao trình độ lý luận, kiến thức thực tiễn của đội ngũ cán bộ khoa học của Học viện; giúp các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vấn đề thực tiễn nảy sinh.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nổi bật là việc tổ chức thành công Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trên phạm vi toàn quốc lần thứ nhất, lần thứ hai; góp phần củng cố niềm tin chính trị, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, đấu tranh với những thói hư, tật xấu trong xã hội, những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Ba là, công tác trường chính trị được đặc biệt quan tâm chỉ đạo theo tư duy quản lý hệ thống cùng với sự quan tâm của lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy đã khẳng định vị thế mới của Học viện, tạo ra sự chuyển động đồng bộ, có chiều sâu, tính thống nhất của hệ thống trường chính trị tỉnh, trường bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Học viện đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động thúc đẩy xây dựng trường chính trị chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư “về trường chính trị chuẩn”. Từ năm 2022, Học viện đã trực tiếp giao nhiệm vụ khoa học cho các trường, thực hiện hiệu quả mô hình Viện - Trường, nhờ đó, chất lượng nghiên cứu có chuyển biến rõ nét, tạo vị thế mới cho các trường trong công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn tại địa phương.

Công tác niên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, tổng kết lịch sử hoạt động lãnh đạo của Đảng có nhiều đổi mới, bảo đảm các công trình có tính đảng, tính khoa học, tính thực tiễn, có sức hấp dẫn, góp phần giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng. Công tác nghiên cứu di sản tư tưởng Hồ Chí Minh, biên soạn tiểu sử các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam được đẩy mạnh, góp phần vào công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và ghi nhận những cống hiến đóng góp của các lãnh đạo tiền bối của Đảng, cách mạng Việt Nam trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Bốn là, trong thi đua về công tác tổ chức - cán bộ, Học viện đã đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 19- NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa Xii), nghị quyết của Đảng ủy Học viện về công tác tổ chức, cán bộ. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định, quy chế về công tác cán bộ; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát công tác cán bộ. Thực hiện đồng bộ các nội dung công tác cán bộ, chú trọng và tăng cường cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi; nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ và thực hiện các bước tiếp theo sau quy hoạch; bố trí, bổ nhiệm cán bộ bảo đảm đúng nguyên tắc, đủ điều kiện, tiêu chuẩn và chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và giảng viên lý luận chính trị có những đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát nhu cầu thực tế, tăng cường xây dựng đội ngũ giảng viên, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ tham mưu, hành chính - hậu cần, vừa đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh, vừa bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu công việc, vị trí việc làm. Học viện đã ban hành và sửa đổi Quy chế làm việc của một số đơn vị trực thuộc; xây dựng, hoàn thiện Đề án “Xây dựng, phát triển đội ngũ chuyên gia, phó giáo sư, giáo sư, cán bộ khoa học đầu ngành của Học viện giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn 2045”, Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển đội ngũ giảng viên trẻ của hệ thống Học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”...

Năm là, công tác kế hoạch - tài chính từng bước đi vào nền nếp và quản lý mang tính hệ thống. Học viện kịp thời hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng của đơn vị. Công tác quản lý đầu tư xây dựng luôn bám sát tiến độ để tập trung hiệu quả về vốn cho các công trình, dự án, bố trí cơ cấu vốn hợp lý để thanh toán, hạn chế thấp nhất tình trạng nợ đọng, khối lượng xây dựng cơ bản đã hoàn thành.

Sáu là, hoạt động hợp tác quốc tế được đa dạng hóa, đa phương hóa và ngày càng đi vào chiều sâu, chú trọng củng cố quan hệ với các đối tác truyền thống, đồng thời phát triển quan hệ với các đối tác mới; tăng cường thiết lập quan hệ với các cơ sở đào tạo có uy tín của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Nội dung hợp tác quốc tế được triển khai hiệu quả, thiết thực, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Học viện. Đây cũng là công tác góp phần tích cực và hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách theo hướng đa phương, đa nội dung. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được là chính, công tác thi đua ở Học viện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như: thủ trưởng một số đơn vị có biểu hiện xem nhẹ việc tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; việc tổ chức các phong trào thi đua còn hình thức, chưa thiết thực; các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua do cấp trên phát động chưa cụ thể và sát với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, chưa toàn diện, thiếu chiều sâu và sức lan tỏa, chưa thu hút được nhiều lực lượng tham gia; việc biểu dương khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua đôi lúc chưa kịp thời nên chưa khuyến khích, động viên, thúc đẩy các điển hình tiên tiến vươn lên và chưa tạo động lực để phong trào thi đua phát triển mạnh và bền vững; hoạt động của hội đồng thi đua - khen thưởng các đơn vị nhìn chung hiệu quả chưa cao, nhất là trong việc tham mưu đề xuất tổ chức phát động phong trào thi đua chưa được quan tâm, có biểu hiện khoán trắng cho cán bộ phụ trách hoặc làm công tác thi đua, khen thưởng.

2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong thời gian tới

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, nêu trên, trong thời gian tới, Học viện tập trung thực hiện một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước ở Học viện bảo đảm “cụ thể, kịp thời, thiết thực, có trọng điểm và nắm điển hình” chống bệnh quan liêu, hình thức, ngại khó khăn trong tổ chức phong trào thi đua. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, làm cho thi đua trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm, việc làm thường xuyên của của mỗi đơn vị, cá nhân, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, làm cho phong trào thi đua diễn ra thiết thực, hiệu quả trở thành động lực thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua, với hình thức phong phú, đa dạng, thực chất, sâu rộng và bao quát toàn bộ các lĩnh vực, nhiệm vụ của Học viện để thông qua các phong trào thi đua, tạo được tinh thần đoàn kết, gắn bó, chia sẻ và tạo động lực để đội ngũ cán bộ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; gắn các phong trào thi đua với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quy định về văn hóa Trường Đảng.

Ba là, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, gắn với công tác truyền thông nhằm lan tỏa, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao hình ảnh, vị thế của Học viện. Các đơn vị có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, xây dựng và phát hiện các nhân tố, điển hình mới trong từng năm, gắn với giai đoạn 2021-2025.

Bốn là, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát; đổi mới công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả các phong trào thi đua trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; kịp thời phát hiện, có biện pháp cụ thể để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và công tác khen thưởng.

Năm là, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, công bằng, công khai, chính xác, kịp thời, có tính nêu gương học tập. Kiên quyết chống bệnh hình thức, bệnh thành tích trong thi đua và những tiêu cực trong khen thưởng, giải quyết hài hòa giữa đặc thù cơ quan và việc áp dụng đúng chính sách và các loại hình khen thưởng, coi đây là giải pháp đột phá để từng bước nâng cao số lượng, chất lượng điển hình tiên tiến của Học viện.

Trong các chặng đường lịch sử, Học viện luôn là địa chỉ tin cậy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Chính phủ giao phó. Thực hiện tốt các giải pháp trên sẽ giúp khơi dậy và phát huy truyền thống và năng lực sáng tạo qua các phong trào thi đua trong toàn hệ thống Học viện, viết tiếp những trang sử vẻ vang của Trường Đảng mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

_________________

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 543 (tháng 5-2023)

Ngày nhận bài: 24-4-2023; Ngày bình duyệt: 14-5- 2023; Ngày duyệt đăng: 22-5-2023.

 

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.7, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.407.

(2), (3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.6, Sđd, tr.169, 356.

(4) Năm 2019, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đạt giải đặc biệt Cuộc thi viết “Cán bộ, đảng viên Khối Thi đua các cơ quan Đảng Trung ương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

(5) Từ năm 2020 đến nay, Học viện đã hoàn thiện, xuất bản và đưa vào sử dụng 19 bộ giáo trình cao cấp lý luận chính trị; 10 bộ giáo trình trung cấp lý luận chính trị; tài liệu bồi dưỡng đối tượng 3, đối tượng 4; hoàn thành Đề án “Mở mã ngành đào tạo giảng viên lý luận chính trị” hướng tới đào tạo giảng viên lý luận chính trị cho hệ thống Học viện, các trường chính trị cấp tỉnh; xây dựng Đề án về đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng chế độ chính sách cho học viên Lào học tập tại các cơ sở đào tạo của Học viện trong tình hình mới. Trong 3 năm (2020-2022), Học viện đã đào tạo cao cấp lý luận chính trị 32.114 học viên; bồi dưỡng chức danh 8.797 học viên; đại học, sau đại học 14.466 học viên.

PGS, TS HOÀNG PHÚC LÂM

Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền