Trang chủ    Ảnh chính    Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gặp mặt kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2023)
Thứ sáu, 23 Tháng 6 2023 15:55
941 Lượt xem

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gặp mặt kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2023)

(LLCT) - Sáng ngày 21-6-2023, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu Học viện Chính trị khu vực I,II,III,IV. GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự và chủ trì.

Quang cảnh buổi gặp mặt - Ảnh: hcma.vn

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; PGS,TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực Học viện; GS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Học viện; các đồng chí trong Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Học viện; lãnh đạo các cơ quan báo chí, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tại Trung tâm Học viện; đại diện Ban Giám đốc các Học viện trực thuộc và lãnh đạo các cơ quan báo chí các Học viện trực thuộc.

Báo cáo tình hình hoạt động của các cơ quan báo chí Học viện, PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện khẳng định: Trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức từ tình hình chính trị, kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. 

Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện khóa III (nhiệm kỳ 2020-2025), Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Học viện theo chương trình, kế hoạch công tác và nhiệm vụ chính trị đột xuất được giao với tinh thần sâu sát, quyết liệt. Trong đó, công tác báo chí của Học viện và hoạt động của Liên Chi hội Nhà báo Học viện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, sâu sắc của Đảng ủy, Ban Giám đốc, đặc biệt là đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện.

Trong năm qua, đồng hành cùng báo chí và sự nghiệp đổi mới của cả nước, công tác báo chí của Học viện đã đạt những kết quả rất quan trọng và nổi bật, thể hiện trên các mặt chính trị, tư tưởng; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ của các tạp chí; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, cơ quan báo chí; công tác xây dựng tổ chức Hội Nhà báo. Các cơ quan báo chí đã gắn việc đẩy mạnh thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng văn hóa Trường Đảng với thực hiện nghiêm Luật Báo chí, tuân thủ 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Bên cạnh những thành tựu, báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong công tác báo chí và hoạt động của các đơn vị báo chí, Liên Chi hội Nhà báo Học viện trong năm qua.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: hcma.vn

Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương biểu dương và chúc mừng những kết quả, sự nỗ lực của các đơn vị báo chí trong toàn hệ thống Học viện. Những kết quả đó không chỉ thể hiện trong việc thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích, chức năng của từng cơ quan báo chí, xuất bản, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện, mà còn đóng góp vào quá trình phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam hiện đại và hội nhập, và vào công tác tư tưởng, lý luận của Đảng.

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện khẳng định: kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam - tự hào với nền báo chí cách mạng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo. Tự hào với truyền thống vẻ vang, đội ngũ những người làm báo Việt Nam càng nhận thức sâu sắc trọng trách của mình trong thời kỳ phát triển mới của dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: hcma.vn

Đánh giá những bước phát triển mới mà các tạp chí, bản tin, Cổng Thông tin điện tử của Học viện đã đạt được trong năm qua, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Các cơ quan báo chí, các đơn vị giảng dạy chuyên ngành báo chí trong hệ thống Học viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học của Học viện; đóng góp vào việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; công bố các kết quả nghiên cứu mới. Các tạp chí đã phản ánh sinh động công tác tư tưởng lý luận của Đảng.

Chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, “Đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch” được đẩy mạnh với nhiều bài viết chất lượng. Trong đó, có nhiều bài đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, bóp méo, bôi nhọ sự thật lịch sử. Liên Chi hội Nhà báo Học viện trong năm qua đã tiếp tục kiện toàn, mở rộng tổ chức hội, phát triển hội viên. Liên Chi hội và các chi hội đã chú trọng các sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ, tham gia các hoạt động do Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Các hội thảo, tọa đàm do Liên chi tổ chức và phối hợp tổ chức có ý nghĩa nâng cao phẩm chất, năng lực của cán bộ báo chí.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng đề nghị trong thời gian tới công tác báo chí của Học viện và hoạt động của Liên Chi hội Nhà báo Học viện cần bám sát và hướng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và các yêu cầu nhiệm vụ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Học viện nói chung. Trong đó các cơ quan báo chí của Học viện, với vai trò cơ quan ngôn luận khoa học của Học viện, là công cụ công tác tư tưởng lý luận của Đảng, là diễn đàn của giới nghiên cứu cả nước - phải đi đầu trong tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, tham gia ý kiến và phổ biến kịp thời các Nghị quyết Hội nghị Trung ương, đóng góp vào sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân,v.v..

Học viện đang tập trung thực hiện những nhiệm vụ mới về tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho xây dựng các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng,... Do vậy, các cơ quan báo chí của Học viện, căn cứ tôn chỉ, mục đích, chức năng của mình cần chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất để đóng góp thiết thực vào quá trình đó; tiếp tục tích cực thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Để thực hiện tốt các nội dung nêu trên, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đồng chí lãnh đạo Học viện, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và lãnh đạo các tạp chí, bản tin, cổng thông tin điện tử, trang tin điện tử, nhà xuất bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí Học viện, tạo các điều kiện cho công tác báo chí phát triển trên cơ sở xác định rõ công tác báo chí, xuất bản là một lĩnh vực có vị trí quan trọng, một nhiệm vụ chính trị của Học viện. Phải xác định rõ, xuất bản báo chí không phải chỉ là công việc riêng của các đơn vị báo chí, các tòa soạn, mà là nhiệm vụ chung của Học viện, của tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ khoa học, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo.

PGS,TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo tại buổi gặp mặt - Ảnh: hcma.vn

Các cơ quan báo chí, bản tin, cổng thông tin điện tử, trang tin điện tử, đơn vị giảng dạy báo chí cần bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ; xây dựng đơn vị đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí. Xây dựng, phát triển, mở rộng ảnh hưởng của các tạp chí Học viện trong toàn Đảng, hệ thống chính trị, hệ thống giáo dục quốc dân, giới khoa học và toàn xã hội; các đơn vị báo chí, xuất bản phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng ý chí, quyết tâm và khát vọng hướng tới xuất bản các ấn phẩm có chất lượng cao, có tiếng vang, được độc giả ghi nhận, nâng cao tính chuyên nghiệp và tính hiện đại . 

Liên Chi hội Nhà báo Học viện và các Chi hội Nhà báo Học viện tiếp tục xây dựng tổ chức, đội ngũ hội viên, phát huy vai trò của trong xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác báo chí và tham mưu cho lãnh đạo các cấp về công tác báo chí, xây dựng các đơn vị báo chí. Ban Chấp hành Liên Chi hội Nhà báo Học viện cần làm tốt vai trò tham mưu, phản biện xã hội đối với các chủ trương, kế hoạch liên quan đến công tác báo chí không chỉ của Học viện, mà đối với các cấp, các ngành về những vấn đề liên quan đến công tác báo chí; phối hợp làm tốt công tác bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ báo chí và công tác hội cho hội viên; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên trong hoạt động báo chí. 

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa chúc mừng các Tạp chí của Học viện nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam - Ảnh: hcma.vn

BBT (Dẫn nguồn từ www.hcma.vn)

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền