Trang chủ    Ảnh chính    Hội nghị công tác báo chí năm 2023 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Thứ năm, 29 Tháng 6 2023 15:54
794 Lượt xem

Hội nghị công tác báo chí năm 2023 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

(LLCT) - Ngày 27-6-2023, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị công tác báo chí năm 2023 với tinh thần “Đoàn kết - chuyên nghiệp - hiện đại - khoa học”.

Đoàn Chủ trì Hội Nghị - Ảnh: hcma.vn

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học việnChính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chủ trì có các đồng chí: PGS, TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Thường trực Học viện; GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 120 đại biểu đại diện các bộ, ngành, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

Phát biểu khai mạc Hội nghị công tác báo chí 2023, PGS, TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trong những năm qua, tình hình nhiệm vụ đặt ra những yêu cầu mới và ngày càng nặng nề đối với công tác báo chí của Học viện. Hoạt động báo chí có nhiều khó khăn, nhất là báo in, song được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị cùng sự tin tưởng của đội ngũ cộng tác viên, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm công tác báo chí Học viện đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đổi mới hoạt động, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Học viện và đóng góp vào công tác tư tưởng lý luận của Đảng.

PGS, TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Thường trực Học viện phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

Phát biểu chào mừng Hội nghị Công tác báo chí, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói chung và các cơ quan báo chí của tỉnh nói riêng, luôn có sự phối hợp, hỗ trợ từ hệ thống cơ quan báo chí của Học viện về mặt thông tin, tuyên truyền; có các nghiên cứu khoa học đúc kết từ thực tiễn những mô hình, về phương thức tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Những năm qua, Quảng Ninh không chỉ là địa phương có những thành tựu nổi bật về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội mà còn đi đầu trong đổi mới công tác báo chí, chuyển đổi số báo chí - truyền thông.

Đồng chí Nguyễn Thị HạnhPhó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu chào mừng tại Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị, Phó Chủ tịch Liên Chi hội nhà báo Học viện trình bày Báo cáo tình hình Công tác báo chí và Hoạt động của Liên Chi hội Nhà báo Học viện từ đầu năm 2022 đến nay. Báo cáo đã chỉ ra: Để triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (năm 2021), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện khóa III (nhiệm kỳ 2020-2025), Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Học viện theo chương trình, kế hoạch công tác và nhiệm vụ chính trị đột xuất được giao với tinh thần sâu sát, quyết liệt. Nhờ đó, công tác báo chí của Học viện tiếp tục có bước tiến mới, theo hướng hệ thống, tập trung, thống nhất, định hình khối báo chí lý luận chính trị của Học viện.

Dấu ấn nổi bật trong năm qua là ngày 28-7-2022, Giám đốc Học viện ký Quyết định số 10444-QĐ/HVCTQG về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2025, hướng đến năm 2030, đây là lần đầu tiên, Học viện có Đề án về sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí, định hình hệ thống báo chí bảo đảm thống nhất.

Trong năm qua, các cơ quan báo chí của Học viện đã chú trọng hoàn thiện thể thức trình bày theo các quy định về quy cách và chỉnh lý các thông tin thể hiện trên bìa, trang cuối tạp chí, cấp đổi giấy phép... theo đúng quy định của Luật báo chí. Một số tạp chí từng bước áp dụng các quy trình biên tập, xuất bản theo quy chuẩn tạp chí khoa học quốc tế.

Các tạp chí đều đặt nhiệm vụ tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước lên hàng đầu; luôn bám sát chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, đăng tải các bài viết tuyên truyền, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Trong đó, nhiều bài đã gắn với chương trình nghị sự các Hội Nghị Trung ương, các nghị quyết của Bộ Chính trị.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện, các tạp chí, bản tin đều tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, tăng cường đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các tạp chí, bản tin, trang tin điện tử trong Học viện đều xây dựng chuyên mục, tuyến bài về đề tài đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Cùng với việc ban hành Đề án sắp xếp, phát triển hệ thống báo chí Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2025, hướng đến năm 2030, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác báo chí luôn được quan tâm, tăng cường. Điển hình là cán bộ, biên tập viên các tạp chí được xác định rõ là thuộc khối cán bộ khoa học của Học viện, được quan tâm cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn; các lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, biên tập viên… Các cơ quan báo chí đã gắn việc đẩy mạnh thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng văn hóa Trường Đảng, xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí với thực hiện nghiêm Luật Báo chí, tuân thủ 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

Liên Chi hội Nhà báo Học viện đã kiện toàn các ban chuyên môn; phân công công tác các thành viên; rà soát hồ sơ, thông qua danh sách kết nạp hội viên mới, quyết định thành lập các Chi hội mới tại các cơ quan báo chí thuộc Học viện; thông qua chương trình làm việc, đề ra phương hướng tham gia tích cực các hoạt động do Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Kết luận Hội nghị, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng cho rằng: Việc tổ chức hội nghị nhằm khẳng định yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, quản lý mang tính hệ thống đối với công tác báo chí của Học viện, đồng thời là dịp để trao đổi, thảo luận tháo gỡ những vướng mắc, thúc đẩy công tác báo chí phát triển đồng bộ với những sự thay đổi mạnh mẽ trên những lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, công tác các trường chính trị, công tác hợp tác quốc tế của toàn hệ thống Học viện.

Trong thời gian tới, cần thống nhất nhận thức công tác báo chí, xuất bản là một lĩnh vực có vị trí quan trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện. Đội ngũ cán bộ báo chí cần đề cao trách nhiệm và bản lĩnh khoa học, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình; các tạp chí cần xác định rõ định hướng, lộ trình phát triển, từng bước đáp ứng yêu cầu quy chuẩn hóa Quy trình xuất bản tạp chí khoa học, chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa, bắt kịp xu thế báo chí hiện đại. Chú trọng đào tạo đội ngũ người làm báo, tạp chí, cải tiến tổ chức tòa soạn, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa; hướng vào chất lượng; tăng cường công tác xuất bản, liên kết giữa các cơ quan báo chí. Từng cơ quan báo chí, bản tin, cổng thông tin, trang tin, đơn vị giảng dạy báo chí cần bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, nhất là trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xây dựng đơn vị đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí,...

 

PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội nghị tập huấn báo chí năm 2023 - Ảnh: hcma.vn

Trước Hội nghị công tác báo chí, trong buổi sáng cùng ngày, Học viện đã tổ chức Hội nghị tập huấn báo chí cho cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của Học viện. PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Học việnChính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và chủ trì tại Hội nghị tập huấn. Hội nghị là dịp để đội ngũ những người làm báo giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, điều hành, tổ chức hoạt động báo chí, xuất bản, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Học viện, trong thời gian tới. Tại Hội nghị đồng chí Mai Hương Giang, Phó cục Trưởng cục Báo chí - Bộ Thông tin truyền thông đã giới thiệu chuyên đề một số nội dung về số hóa trong công tác báo chí hiện nay; trong đó nêu những yêu cầu về số hóa đối với tạp chí khoa học của Học viện.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cũng giới thiệu chuyên đề về tiếp tục tăng cường thực hiện những quy định về đạo đức của người làm báo và xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí. Đồng chí cho rằng: đạo đức báo chí là trách nhiệm đồng thời cũng là vấn đề tự thân của mỗi cơ quan báo chí, của người làm báo Việt Nam. Để xây dựng văn hóa đạo đức báo chí các cấp hội và mỗi cơ quan báo chí cần nắm rõ quy định đạo đức nghề nghiệp, từ đó giám sát hoạt động nghề nghiệp các nhà báo của đơn vị mình; cần bảo đảm các nguyên tắc: tôn trọng sự thật, bảo đảm tính chính xác, trung thực, từ chối mọi hình thức mua chuộc của các đối tượng, tôn trọng sự riêng tư và phẩm giá của con người,…

Phát biểu tại Hội nghị, TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Học viện cho biết: Học viện đã quan tâm và dần hướng tới tiêu chuẩn của những bài báo khoa học. Dựa trên những yêu cầu, quy chuẩn, quy trình xuất bản của một bài báo khoa học quốc tế, dựa trên định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin của Học viện sẽ hướng tới xây dựng mô hình quản trị thông minh của Học viện, trong đó có mô hình hội tụ các tạp chí của Học viện, xây dựng nền tảng số của Học viện nhằm hướng tới công bố các kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí của Học viện thông qua nền tảng số.

Cũng tại Hội nghị, TS Lê Hải, Ủy viên Bộ biên tập, Trưởng Ban Tạp chí Cộng sản điện tử chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị tạp chí điện tử: Trong kỷ nguyên số hiện nay, tạp chí khoa học vẫn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong thông tin, truyền thông và chiều sâu dữ liệu, đặc biệt là các tạp chí của Đảng. Các tạp chí điện tử cần giữ vững những đặc trưng thế mạnh của mình, vừa chuyển đổi số nhưng không chạy theo xu thế mà cần giữ vững tôn chỉ, mục đích của mình. Phấn đấu để đạt chỉ số khoa học Scopus, ISI rất đáng trân trọng, tuy nhiên, do những đặc thù của tạp chí lý luận chính trị nên các tạp chí xây dựng tạp chí theo chuẩn tạp chí quốc tế sẽ phù hợp hơn.

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng phát biểu tham luận tại Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam trao đổi về những vấn đề liên quan đến xây dựng môi trường văn hóa, cũng chỉ ra: Hội Nhà báo Việt Nam có nêu rõ tiêu chí xây dựng trong đó có 6 tiêu chí xây dựng nhà báo. Có sự kết nối rõ ràng giữa quy định về đạo đức nghề nghiệp, quy định về sử dụng mạng xã hội, tiêu chí quy định văn hoá của người hội viên. Trong quá trình chuyển đổi số, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề đạo đức và văn hoá của người làm báo. Do đó, cần tổ chức nhiều cuộc hội thảo, thảo luận, sinh hoạt chuyên môn về các tiêu chí cụ thể để hội viên, những người làm báo có cơ hội để thảo luận và đưa ra ý kiến, từ đó chỉ ra những vấn đề cụ thể của từng cơ quan báo chí. Cần đưa ra những điều được làm và không được làm. Cần tổ chức đào tạo, nâng cao đạo đức nghề nghiệp.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị - Ảnh: hcma.vn

TẠ PHƯƠNG LIÊN

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền