Trang chủ    Thực tiễn    Đảng bộ Quân khu I tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ hai, 14 Tháng 3 2016 16:23
2334 Lượt xem

Đảng bộ Quân khu I tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

(LLCT) - Tập trung nâng cao  năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân khu là yêu cầu cơ bản, quan trọng của các cấp ủy, tổ chức đảng; đồng thời, là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Thực hiện tốt vấn đề đó là bảo đảm quan trọng để lực lượng vũ trang Quân khu hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của đội quân chiến đấu, công tác và lao động sản xuất, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Những năm qua, tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” để chống phá cách mạng nước ta. Cùng với đó, những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai, dịch bệnh diễn ra liên tiếp cũng gây nên nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ Quân khu I đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung lãnh đạo toàn quân kiên định, vững vàng, làm tốt nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; chủ động và kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; làm tốt công tác dân vận, tham gia xây dựng cơ sở chính trị, xoá đói, giảm nghèo; xung kích trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai; kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng ở một số địa bàn chiến lược của Quân khu, mang lại hiệu quả cao; góp phần quan trọng vào giữ vững sự ổn định chính trị - xã hội, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới phía Bắc, góp phần bảo vệ độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Để đạt được những kết quả quan trọng đó, Đảng bộ Quân khu đã có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng được thực hiện nghiêm túc và duy trì thành nền nếp, nên tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, tư cách của người đảng viên, có ý chí phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ đều thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; giữ vững đoàn kết nội bộ, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản; được rèn luyện thử thách qua thực tiễn công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo cương vị, chức trách, được quần chúng tín nhiệm. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện và phát triển đảng viên được thực hiện có nền nếp và đạt kết quả cao. Nhiệm kỳ 2010-2015, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 3.391 đảng viên. Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội tiếp tục được hoàn thiện và giữ vững; hiệu lực công tác đảng, công tác chính trị và hiệu lực của người chỉ huy được nâng lên; quan hệ giữa chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy được giải quyết hài hòa ở tất cả các cấp; tạo được chuyển biến quan trọng về  năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác cán bộ tập trung giải quyết yêu cầu về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng và bảo đảm về cơ cấu đội ngũ. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng; tập trung vào kiểm tra cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; góp phần nâng cao hiệu quả chấp hành kỷ luật Đảng, kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, phòng ngừa các biểu hiện tiêu cực. Phong cách lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đổi mới theo hướng dân chủ, sát thực tế; dân chủ trong các tổ chức đảng, trong đơn vị và các tổ chức quần chúng từng bước được mở rộng và đi vào thực chất.

Nhờ có chủ trương, giải pháp thiết thực, nên trong giữa nhiệm kỳ 2011-2015, toàn Đảng bộ có 85,24% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh; 89,12% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 11,68% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật phải xử lý giảm 0,09% so với nhiệm kỳ trước.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn hạn chế; một số ít cán bộ, đảng viên còn chủ quan, mơ hồ, mất cảnh giác, sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống; tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng chưa cao, còn có biểu hiện hữu khuynh, nể nang, né tránh. Một số tổ chức cơ sở đảng chưa nắm vững chức năng, nhiệm vụ, phạm vi lãnh đạo, nên trong hoạt động vẫn còn biểu hiện bao biện, làm thay; năng lực quán triệt, cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết của cấp trên còn hạn chế; chưa chủ động, nhạy bén hoặc lúng túng khi giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh. Việc phân công công tác và nhận xét, đánh giá chất lượng cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên có nơi còn chạy theo thành tích, chưa thực chất. Một số tổ chức cơ sở đảng quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên chưa chặt chẽ; việc quy hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ có nơi chưa chủ động...

Trong thời gian tới, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng tình hình thế giới và khu vực cũng còn diễn biến phức tạp, khó lường. Chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang vẫn có thể xảy ra; hoạt động can thiệp, lật đổ, ly khai, khủng bố, tranh chấp lãnh thổ, biển, đảo có chiều hướng gia tăng... Tình hình chính trị, kinh tế-xã hội trong nước tiếp tục ổn định, kinh tế phục hồi, sẽ góp phần cải thiện đời sống của nhân dân và lực lượng vũ trang; uy tín và vị thế của nước ta ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” với nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn để chống phá cách mạng nước ta; trong đó có âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội. Bởi vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc XHCN, yêu cầu then chốt là phải tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ.

Trước hết, phải tập trung xây dựng Đảng bộ Quân khu vững mạnh về chính trị, tư tưởng. Theo đó, cấp ủy các cấp cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội và các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị - Ban Chấp hành Trung ương, tập trung xây dựng các tổ chức cơ sở đảng có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, nhất là năng lực quán triệt, cụ thể hoá và tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết của các cấp, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực trí tuệ, tổ chức thực tiễn, thực sự tiền phong, gương mẫu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Các cấp ủy làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, động viên đơn vị thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp về công tác xây dựng Đảng; nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; ngăn ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, bồi dưỡng trình độ trí tuệ, năng lực thực tiễn với rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tư cách đảng viên; khắc phục mọi biểu hiện trung bình chủ nghĩa, cơ hội thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, mơ hồ mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu và những biểu hiện sa sút về ý thức trách nhiệm, đạo đức, lối sống.

Hai là, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Cấp ủy các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 51-NQ/TW, ngày 20-7-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, Nghị quyết số 147-NQ/ĐU, ngày 04-4-2008 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn mới” và Chỉ thị số 316-CT/ĐU, ngày 31-7-2008 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về xây dựng các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh giai đoạn mới”,... nhằm xây dựng Đảng bộ Quân khu I vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Toàn Đảng bộ coi trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở các đơn vị đủ quân làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và đơn vị làm kinh tế; kịp thời kiện toàn tổ chức đảng phù hợp với yêu cầu điều chỉnh tổ chức, lực lượng trong Quân khu; có nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ thực hiện chủ trương xây dựng chi bộ đại đội đủ quân có chi ủy; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý, rèn luyện, phát triển đảng viên; phấn đấu giảm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng yếu kém và đảng viên vi phạm tư cách xuống dưới 0,5%.

Để làm được điều đó, các cấp ủy cần tiến hành rà soát tình hình tổ chức, biên chế, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức cơ sở đảng; gắn xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng đội ngũ cấp ủy với xây dựng cán bộ chủ trì, xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ. Đồng thời, duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ, nguyên tắc sinh hoạt, quy chế, quy định của cấp ủy, tổ chức đảng; có các giải pháp đồng bộ khắc phục những khuyết điểm trong chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng; kiên quyết chống mọi biểu hiện cá nhân chủ nghĩa, độc đoán, dân chủ hình thức...

Các đảng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng Đảng với đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, thi đua yêu nước; phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức đảng, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; xử lý nghiêm những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật; đặc biệt chú ý lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự đột phá về thực hiện điều chỉnh tổ chức biên chế, huấn luyện và đào tạo, xây dựng chính quy và rèn luyện kỷ luật.

Ba là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ trong lực lượng vũ trang Quân khu I vững mạnh, làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, nguyên tắc, quy chế, quy định về công tác cán bộ và Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (sửa đổi, bổ sung), các cấp ủy cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, kiến thức chuyên môn ngày càng cao, năng lực tổ chức thực tiễn tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ mới. Công tác cán bộ phải tuân thủ đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan; việc bố trí, sắp xếp cán bộ phải phù hợp với phẩm chất, năng lực và yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ; gắn việc giữ gìn cán bộ qua chiến đấu và cán bộ có kinh nghiệm với việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo sự chuyển biến liên tục, vững chắc, khắc phục tình trạng hẫng hụt hoặc ùn tắc cán bộ. Để thực hiện tốt Đề án điều chỉnh tổ chức quân khu, các cấp ủy cần chú ý lãnh đạo giải quyết số lượng cán bộ đưa vào, chuyển ra hợp lý, hạn chế tỷ lệ thừa, thiếu theo chức danh; phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý có 1/3 ở độ tuổi trẻ; bảo đảm tỷ lệ hợp lý số cán bộ là người dân tộc thiểu số ở các địa bàn cần thiết; tăng tỷ lệ cán bộ khoa học - công nghệ, chuyên gia đầu ngành; có đủ cán bộ giảng dạy trong các nhà trường của Quân khu, trong đó 45%-50% có trình độ đại học và sau đại học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải theo chức vụ gắn với trình độ học vấn tương ứng; kết hợp đồng bộ nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng, trong đó đào tạo cán bộ có trình độ đại học là chủ yếu và có giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ ở nước ngoài. Thực hiện đồng bộ các chế độ, chính sách đối với cán bộ quân đội, nhằm động viên, khuyến khích, thu hút nguồn cán bộ, nhất là cán bộ công tác ở những ngành đặc thù, độc hại, nguy hiểm, nơi khó khăn, gian khổ. Xây dựng đội ngũ sĩ quan dự bị có chất lượng tổng hợp cao, có số lượng, cơ cấu chuyên nghiệp quân sự phù hợp trên từng địa bàn và đáp ứng yêu cầu động viên theo kế hoạch.

Bốn là, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; gắn trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng với hoạt động kiểm tra, giám sát. Cấp ủy các cấp cần thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; theo phương châm: giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, gắn với kiểm tra, giám sát cấp ủy viên, cán bộ chủ trì cùng cấp. Để bảo đảm cho công tác kiểm tra, giám sát đạt mục đích, yêu cầu đề ra, các tổ chức đảng cần tập trung xây dựng tổ chức bộ máy Ủy ban kiểm tra, cơ quan kiểm tra và cán bộ kiểm tra các cấp đủ số lượng, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chức năng, nhiệm vụ. Bên cạnh kiểm tra, giám sát theo nội dung, kế hoạch đã được xác định, các cấp ủy cần coi trọng kiểm tra, giám sát những tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; phát hiện, ngăn ngừa, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm khuyết điểm; giải quyết tốt đơn, thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và tổ chức đảng, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Năm là, xây dựng và thực hiện nghiêm túc chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ; tiếp tục đổi mới phong cách, phương pháp tác phong công tác của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp. Nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải bám sát nghị quyết, chỉ thị cấp trên, nhiệm vụ chính trị trung tâm, tình hình thực tiễn của đơn vị; bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; làm việc theo chương trình, kế hoạch, phân công, phân cấp hợp lý. Các tổ chức đảng chú ý nâng cao tính chiến đấu trong sinh hoạt, bảo đảm đoàn kết, thống nhất, tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và phát huy hiệu lực của tổ chức chỉ huy; thực hiện làm việc theo quy chế; giảm bớt hội họp, tích cực bám sát cơ sở; khắc phục tình trạng ỷ lại, nói không đi đôi với làm, làm trái chính sách, pháp luật của Nhà nước, không lắng nghe ý kiến của cấp dưới.

Tập trung nâng cao  năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân khu là yêu cầu cơ bản, quan trọng của các cấp ủy, tổ chức đảng; đồng thời, là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Thực hiện tốt vấn đề đó là bảo đảm quan trọng để lực lượng vũ trang Quân khu hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của đội quân chiến đấu, công tác và lao động sản xuất, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

_________________

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 6-2015

 

Trung tướng Phan Văn Giang

Tư lệnh Quân khu I

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền