Trang chủ    Diễn đàn    Tiêu chí đánh giá chất lượng lãnh đạo của Đảng bộ Trung đoàn Bộ binh
Thứ hai, 08 Tháng 8 2016 15:14
3325 Lượt xem

Tiêu chí đánh giá chất lượng lãnh đạo của Đảng bộ Trung đoàn Bộ binh

(LLCT) - Đảng bộ trung đoàn bộ binh (TĐBB)là tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Quân đội, được thành lập ở đơn vị cơ sở làm nhiệm vụ chiến đấu, với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng trung đoàn vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu của đơn vị trong mọi tình huống. Để xem xét, đánh giá đúng chất lượng lãnh đạo, cần phải có hệ thống tiêu chí khoa học, khách quan làm căn cứ.

Qua nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tiễn chothấy những tiêu chí sau đây có thể làm căn cứ tin cậy để đánh giá chất lượng Đảng bộ.

Thứ nhất,năng lực quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; nhận thức rõ đặc điểm và nhiệm vụ của đơn vị, từ đó xác định chủ trương, nghị quyết lãnh đạo của đảng bộ

Đây là một trong những tiêu chí cơ bản, quan trọng hàng đầu phản ánh năng lực nhận thức, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của chủ thể lãnh đạo là đảng bộ TĐBB. Mọi hoạt động, nhiệm vụ của TĐBB đều phải thực hiện theo đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, nhiệm vụ của đơn vị. Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên hiện đại hoá một số quân chủng, binh chủng, lực lượng; vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp sức mạnh chiến đấu, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân”(1).

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X khẳng định: “Xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”(2). Cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp thuộc đảng bộ TĐBB phải đề ra chủ trương, nghị quyết lãnh đạo phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc điểm, tình hình của đơn vị. Kịp thời tổ chức quán triệt, định hướng tư tưởng cho mọi cán bộ, chiến sĩ và triển khai tổ chức thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Thông quaviệc quán triệt,góp phần nâng caotrách nhiệm, thái độ của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong thực hiện nghị quyết và các nhiệm vụ được giao...Chỉ trên cơ sở có nhận thứcđúng đắn, khoa học mới đảm bảo thực hiện có hiệu quả công việcđược giao.

Thứ hai, tổ chức thực hiện nghị quyết của đảng bộ TĐBB trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ khác

Tổ chức thực hiện nghị quyết là khâu đưa nghị quyết vào cuộc sống và hiện thực hoá nghị quyết. Tổ chức thực hiện nghị quyết gồm nhiều khâu côngviệc, từ tổ chức quán triệt nghị quyết đến việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động;lãnh đạo các cấp uỷ, chi bộ trực thuộc, chỉ đạo các tổ chức chỉ huy, quần chúng xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết. Vì vậy, đâylà mộttiêu chí cơ bảnđể đánh giá chất lượng lãnh đạo của đảng bộ. 

Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của TĐBB. Do vậy, kết quả thực hiện nhiệm vụnày phản ánh tập trung, rõ nét nhất năng lực tổ chức thực hiện nghị quyết của các cấp uỷ, chi bộ, của đội ngũ cán bộ, đảng viên của TĐBB.

Thực tiễn cho thấy, nếu nội dung lãnh đạo phản ánh đúng đường lối, quan điểm của Đảng, bám sát tình hình đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị trong trung đoàn; các khâu, các bước trong chu trình lãnh đạo, hình thức, phương pháp lãnh đạo phù hợp nội dung lãnh đạo sẽ bảo đảm cho các hoạt động của chủ thể có định hướng chính trị đúng, mang lại kết quả lãnh đạo thiết thực. Ngược lại, nếu hoạt động lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong đảng bộ trung đoàn không sát thực tiễn, chủ trương, nội dung lãnh đạo không phù hợp sẽ làm cho cơ quan, đơn vị mất định hướng chính trị, chất lượng, hiệu quả lãnh đạo thấp, thậm chí không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì vậy, không được coi nhẹ, tách rời chất lượng lãnh đạo của đảng bộ TĐBB với nhiệm vụ chính trị trung tâm và các nhiệm vụ khác của trung đoàn.

Thứ ba, kết quảhoàn thành nhiệm vụ chính trị

Chất lượng lãnh đạo của đảng bộ TĐBB được đánh giá là tốt khi nhiệm vụ chính trị trung tâm của trung đoàn được hoàn thành tốt. Vì vậy, việc hoàn thành với chất lượng cao nhiệm vụ chính trị vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy để nâng cao chất lượng lãnh đạo của đảng bộ.

Chất lượng lãnh đạo nhiệm vụ chính trị thể hiện ởviệc xác định toàn diện, đúng đắn, kịp thời chủ trương, biện pháp xây dựng trung đoàn vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; lãnh đạo xây dựng tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân phù hợp với đặc điểm tổ chức và hoạt động của TĐBB.

Để lãnh đạo cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong đảng bộ TĐBB phải bám sát tiêu chuẩn xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện được quy định tại Chỉ thị số 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, gồm 5 nội dung: Vững mạnh về chính trị; tổ chức biên chế đúng quy định, duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện giỏi; xây dựng nền nếp chính quy và quản lý kỷ luật tốt; bảo đảm hậu cần, tài chính và đời sống bộ đội; bảo đảm tốt công tác kỹ thuật.

Khi đánh giá chất lượng lãnh đạo phảidựa trên cơ sở phân định rõ chức năng lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng với chức trách quản lý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị; giải quyết thỏa đáng, hài hòa mối quan hệ giữa cấp ủy với người chỉ huy; xây dựng quy chế làm việc; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm pháp huy vai trò của các tổ chức quần chúng, trí tuệ của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong thực hiện nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Hơn nữa, cần đánh giá chất lượng lãnh đạo thông qua việc thực hiện quán triệt nghị quyết tới mọi tổ chức và cá nhân trong trung đoàn theo đúng quy trình, kế hoạch đề ra; thể chế hóa nghị quyết thành chương trình hành động, kế hoạch công tác; tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết chặt chẽ, khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị trong trung đoàn, thực hiện thắng lợi các mục tiêuđề ra.

Bên cạnh đó, cần nắm chắc các văn bản hướng dẫn tổ chức và hoạt động của hội đồng quân nhân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, quy chế dân chủ ở cơ sở; đảm bảo cho mọi quân nhân phát huy tốt nhất quyền lợi của mình về chính trị, quân sự, kinh tế. Thường xuyên quan tâm, chăm lo củng cố, xây dựng, định hướng để các tổ chức quần chúng hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, luôn bám sát và hướng vào thực hiện thắng lợi nghị quyết của đảng uỷ, đảng bộ, chi bộ và nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trong trung đoàn.

Thứ tư, xây dựng đảng bộ TĐBB đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng cấp uỷ, tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh là mục tiêu, nội dung quan trọng trong hoạt động của đảng bộ TĐBB; là căn cứ quan trọng đểđánh giá hiệu quả, chất lượng lãnh đạo. Chất lượng lãnh đạo được đánh giá thông qua việc kiện toàn cấp ủy có số lượng đủ, cơ cấu hợp lý theo quy định, sát thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong trung đoàn; thông qua bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác, phong cách làm việc, uy tín, khả năng dự báo, đánh giá tình hình, tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện nghị quyết... của đội ngũ cấp ủy viên và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đội ngũ này phải là những người thực sự tiêu biểu, tiên phong, gương mẫu, có sức thu hút quần chúng.

Chất lượng lãnh đạo còn được đánh giá thông qua năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các đảng bộ, chi bộ thuộc đảng bộ TĐBB, biểu hiện tập trung ở năng lực ra nghị quyết, năng lực tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, chấp hành và thực hiện Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, quy chế, quy định của Đảng và của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp.

Do đó, kết quả đánh giá phân loại chất lượng đảng viên, cấp uỷ, tổ chức đảng hàng năm là tiêu chí quan trọng phản ánh chất lượng lãnh đạo của đảng bộ TĐBB nói chung và phản ánh chất lượng lãnh đạo của từng cấp ủy, tổ chức đảng thuộc đảng bộ trung đoàn nói riêng. Tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh được quy định tại Hướng dẫn số 87/HD-CT ngày 15-1-2015 của Tổng cục Chính trị “Về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm trong Đảng bộ Quân đội”. Đảng bộ, chi bộ cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh phải hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tập thể cấp uỷ đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chi bộ, đảng bộ sinh hoạt đúng quy định; chi bộ có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, có từ 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ có 100% tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành nhiệm vụ, có từ 2/3 tổ chức đảng trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Thông qua kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm để các cấp uỷ, tổ chức đảng, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong TĐBB có cơ sở đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ.

Nghị quyết số 147-NQ/ĐU ngày 4-4-2008 của Đảng ủy Quân sự Trung ương(nay là Quân ủy Trung ương) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội giai đoạn mới chỉ rõ: “Tổ chức cơ sở đảng ở đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu phải coi trọng việc chấp hành, cụ thể hoá nghị quyết, chỉ thị cấp trên và tổ chức thực hiện có hiệu quả ở cấp mình; thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng ý chí quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tập trung lãnh đạo khắc phục dứt điểm khâu yếu, mặt yếu, các vụ việc nghiêm trọng, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương xây dựng chi bộ đại đội đủ quân có chi uỷ ổn định, vững chắc, trước hết là các sư đoàn bộ binh đủ quân”(3).

Vì vậy, cần bám sát hệ thống tiêu chí trên để bảo đảm tính khách quan, chính xác trong xem xét, đánh giá chất lượng lãnh đạo của đảng bộ TĐBB giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở đó, mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng trong đảng bộ trung đoàn xây dựng nội dung, biện pháp lãnh đạo phù hợp để chất lượng lãnh đạo của đảng bộ TĐBB ngày càng  thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

_____________

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng,Hà Nội, 2016, tr.149.

(2) Quân uỷ Trung ương: Tài liệu nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội đại biểu đảng bộ Quân đội lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2015, tr.42.

(3) Đảng uỷ Quân sự Trung ương: Nghị quyết về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Quân đội giai đoạn mới, Hà Nội, 2008, tr.6.

 

                                                        ThS Phạm Việt Hải

Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền