Trang chủ    Thực tiễn    Kinh nghiệm từ công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên của các ủy ban kiểm tra huyện ủy tỉnh An Giang
Thứ hai, 25 Tháng 1 2016 12:07
4461 Lượt xem

Kinh nghiệm từ công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên của các ủy ban kiểm tra huyện ủy tỉnh An Giang

(LLCT) - Đảng bộ tỉnh An Giang có 16 đảng bộ trực thuộc, trong đó,8 đảng bộ huyện, 2 đảng bộ thành phố, 1 đảng bộ thị xã và 5 đảng bộ ngành.Thời gian qua, công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên của các ủy ban kiểm tra huyện ủy tỉnh An Giang luôn được quan tâm, đạt nhiều kết quả.

Công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên là một nhiệm vụ tương đối khó khăn, phức tạp. Do sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Tỉnh ủy nói chung, UBKT tỉnh ủy nói riêng, công tác này đạt được nhiều kết quả: chủ động phân loại đơn (thư) tố cáo theo đúng đối tượng, phạm vi, thẩm quyền giải quyết; thường xuyên khảo sát nắm tình hình, phân tích thông tin, tư liệu; chú trọng công tác gặp gỡ, tiếp xúc với người tố cáo và đảng viên bị tố cáo; tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn, quy định của Trung ương, của UBKT cấp trên; chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng có liên quan như các ban đảng, thanh tra, Viện Kiểm sát, Công an, các cơ quan pháp luật, cơ quan thanh tra, để giải quyết những đơn thư tố cáo có nội dung phức tạp, những nội dung tố cáo về các vi phạm, tiêu cực trong quản lý kinh tế, quản lý nhà nước và thi hành pháp luật, đặc biệt là đối với những vụ việc tố cáo nghiêm trọng, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Nhờ đó, từ năm 2011 đến năm 2015 các UBKT huyện ủy ở tỉnh An Giang đã xử lý được 322/438 đơn thư tố cáo (đạt73,51%). Trong đó, 123 trường hợp bị tố cáo là vi phạm (chiếm 38,19%), xử lý kỷ luật87 trường hợp (chiếm 70,73%). Nhờ đó, các tổ chức đảng hiểu rõ ưu điểm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên; giúp sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm, sai lầm góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ đảng viên; củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Mặc dù công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên của các UBKT huyện ủy ở tỉnh An Giang trong thời gian qua có nhiều ưu điểm nhưngso với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới vẫn còn những hạn chế, thiếu sót,như: một số cấp uỷ chưa quan tâm đúng mức, chỉ đạo chưa sâu sát, nên chưa chủ động xây dựng phương hướng, nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với đảng viên;  năng lực để giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cơ sở của cán bộ chuyên trách còn hạn chế, thiếukinh nghiệp thực tiễn; một số UBKT huyện ủy chưa coi trọng công tác tiếp công dân; việc tiếp nhận và xử lý đối với đơn tố cáo giấu tên, mạo tên chưa thống nhất; thời gian thẩm tra, xác minh chậm...

Từ những kết quả và hạn chế nêu trên, có thể rút ra một số kinh nghiệm trong công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên của các ủy ban kiểm tra huyện ủy như sau:

Một là, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò,tầm quan trọng của công tác giải quyết tố cáo của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp.

Thực tế giải quyết tố cáo đối với đảng viên cho thấy, nếu như ở đâu các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, cán bộ kiểm tra có nhận thức đúng, đầy đủ về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa, tác dụng của tố cáo và giải quyết tố cáo trong Đảng thì ở đó công tác giải quyết tố cáo đối với đảng viên sẽ đạt hiệu quả cao. Các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp có nhận thức đúng thì sẽ chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư tố cáo đúng nguyên tắc, phương pháp, quy trình, thủ tục, thẩm quyền và trách nhiệm được giao. Cấp ủy phải ban hành đầy đủ các quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo thuộc phạm vi lãnh đạo quản lý của mình. Phát huy vai trò, trách nhiệm của UBKT trong việc tham mưu, giúp cấp ủy ban hành các quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo, đồng thời giúp cấp ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết tố cáo theo thẩm quyển.

Cán bộ kiểm tra và các UBKT huyện ủy phải nhận thức rõtrách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với đảng viên, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của UBKT theo quy định của Điều lệ Đảng.

Hai là,chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với đảng viên cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Hiện nay, tình hình vi phạm đa dạng, phức tạpvà ngày càng tinh vi, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều đối tượng, nhưng các tổ chức đảng còn chưa coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến thủ đoạn vi phạm, cách nhận biết dấu hiệu vi phạm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì vậy, dấu hiệu vi phạm có thể xảy ra nhiều nhưng cán bộ, đảng viên và nhân dân khó phát hiện, chậm phát hiện, hoặc không chắc chắn nên ảnh hưởng đến công tác tố cáo và giải quyết tố cáo.

Ba là,tổ chức thực hiện giải quyết tố cáo nghiêm túc,kịp thời đúng nguyên tắc, phương pháp, quy trình, thủ tục. Đồng thời, chủ động thực hiện tốt việc động viên, thuyết phục, cảm hóa người tố cáo và đối tượng bị tố cáo cộng tác, phối hợp tốt trong quá trình giải quyết tố cáo, không mặc cảm, định kiến, phản ứng, gây khó khăn, trở ngại cho việc giải quyết tố cáo. Cán bộ kiểm tra cần nắm vững yêu cầu phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị công tác xây dựng Đảng, tình hình thực tế của đảng bộ, tình hình đơn thư tố cáo để phân loại, tập trung giải quyết có trọng tâm trọng điểm, nhất là các dịp phục vụ đại hội đảng bộ, phục vụ bầu cử Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp và nhân sự bổ nhiệm của các tổ chức nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội.

Bốn là, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa UBKT huyện ủy với các cơ quan, tổ chức có liên quan. Hiện nay, đối tượng bị tố cáo ngày càng đa dạng, nhiều lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực nhạy cảm, cán bộchủ chốt, đòi hỏi các UBKT huyện ủy nói riêng và UBKT các cấp nói chung trong quá trình giải quyết phải chú trọng sự phối hợp với cấp uỷ, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan bảo vệ pháp luật để tổ chức thực hiện khách quan, chặt chẽ để chất lượng, hiệu quả của việc giải quyết tố cáo mới được nâng cao.

Năm là, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra của UBKT cấp trên và cấp ủy cùng cấp đối với UBKT huyện ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác giải quyết tố cáo. Sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên và cấp ủy cùng cấp có ý nghĩa quan trọng đối với các UBKT huyện ủy trong việc thực hiện công tác giải quyết tố cáo. Do đó, cần coi trọng chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra của UBKT cấp trên đối với các UBKT huyện ủy trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng nói chung, trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết tố cáo nói riêng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng luôn coi trọng và trực tiếp chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên theo thẩm quyền, trách nhiệm;phải thực hiện nghiêm túc việc định kỳ tiếp công dân, giải quyết tố cáo, kiến nghị của công dân; chỉ đạo bố trí phòng tiếp công dân đúng quy định và bố trí cán bộ tiếp dân có năng lực, trình độ để tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo đúng thẩm quyền, trách nhiệm của cấp mình, giúp việc giải quyết tố cáo kịp thời, có chất lượng, hiệu quả.

Sáu là, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ kiểm tra. Đây là một trong những yếu tố cơ bản quyết định hiệu quả giải quyết tố cáo đối với đảng viên. Vì vậy, một trong những kinh nghiệm quan trọng là cần phải nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt cho cán bộ kiểm tra. Trong đó,cần chú ý nâng cao năng lực, trình độ cấp ủy viên, cán bộ kiểm tra để việc giải quyết tố cáo có chất lượng, hiệu quả. Muốn vậy, phải thường xuyên, định kỳ hàng năm tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra, nhất là khi có quy định, hướng dẫn mới của cấp ủy, UBKT cấp trên. Khi có ban hành quy trình giải quyết tố cáo đối với đảng viên, các UBKT huyện ủy cần yêu cầu cán bộ kiểm tra phải nắm vững và thực hiện đúng quy trình. Trong đó chú trọng cả từ khâu xây dựng kế hoạch giải quyết, tổ chức lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong đoàn giải quyết tố cáo; chú trọng nâng cao kỹ năng, chất lượng công tác thẩm tra, xác minh để làm rõ đúng, sai, kết luận rõ ràng, xử lý nghiêm minh. Kịp thời minh oan cho những trường hợp bị vu cáo. Trong quá trình giải quyết tố cáo phải đặc biệt coi trọng làm tốt công tác tư tưởng với cả người tố cáo, đối tượng bị tố cáo và tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc tố cáo để công tác giải quyết đạt kết quả.

 Huỳnh Văn Thức

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Châu Thành, An Giang

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền