Trang chủ    Thực tiễn    Công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Võ Nhai
Thứ sáu, 04 Tháng 9 2015 17:12
3770 Lượt xem

Công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Võ Nhai

(LLCT) - Võ Nhai là huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên, diện tích tự nhiên trên 83 nghìn ha; dân số trên 68 nghìn người với 15 đơn vị hành chính và 8 dân tộc anh em cùng chung sống. Đảng bộ huyện hiện có 21 đảng bộ và 19 chi bộ với 4.258 đảng viên (tính đến 30-6-2015).

Trong 5 năm (2010 – 2015), dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, huyện Võ Nhai đã đạt được nhiều thành tựu: đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; công tác quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện.

Thời gian qua, Ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện thường xuyên được kiện toàn với tổng số uỷ viên là 98 đồng chí. Trong đó, ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ có 5 đồng chí (3 uỷ viên chuyên trách, 2 uỷ viên kiêm nhiệm), ủy ban kiểm tra các đảng bộ cơ sở: 93 đồng chí.

Kiểm tra tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm

Quán triệt và thực hiện nhiệm vụ Huyện ủy giao, UBKT Huyện ủy Võ Nhai đã có nhiều tiến bộ trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm.

Ủy ban kiểm tra cấp uỷ các cấp xác định việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, chủ động xây dựng kế hoạch sớm và tiến hành tổ chức kiểm tra. Việc nắm bắt tình hình cơ sở qua cán bộ theo dõi địa bàn, kết hợp với đơn thư phản ánh, tố cáo của quần chúng nhân dân, cùng nhiều kênh thông tin khác đã giúp cho việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được kịp thời và đạt hiệu quả cao. 

Số cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tăng so với cùng kỳ của nhiệm kỳ trước: Tổng số tổ chức đảng được kiểm tra là: 18 tổ chức (300 % so với nhiệm kỳ trước). Kết quả kiểm tra tổ chức Đảng, số tổ chức có vi phạm: 11 (61,11 %), trong đó, phải xử lý kỷ luật: 3 tổ chức; đã thi hành: 3; số tổ chức có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật: 5. các tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải áp dụng kỷ luật, đều đã kiểm điểm phê bình, nhắc nhở, rút kinh nghiệm nghiêm túc. Quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra bảo đảm đúng quy trình. 

Kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Tổng số đảng viên được kiểm tra từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 6-2015 là: 57 trường hợp (259%). Cấp kiểm tra: Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ: 37 trường hợp; ủy ban kiểm tra đảng uỷ cơ sở: 19 trường hợp; chi bộ cơ sở: 1 trường hợp. Cấp uỷ viên các cấp được kiểm tra: 36 trường hợp (Huyện uỷ viên: 2; đảng uỷ viên: 21; chi uỷ viên: 13.

Kết luận kiểm tra cho thấy: Có vi phạm 57 trường hợp, trong đó: phải xử lý kỷ luật 44 trường hợp, số đảng viên vi phạm, đã thi hành kỷ luật: 44 trường hợp; vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật: 10 trường hợp; 1 trường hợp đề nghị xoá tên.

Nội dung vi phạm chủ yếu: chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước chưa tốt; gây mất đoàn kết nội bộ; thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; sai phạm trong quản lý tài nguyên khoáng sản, đất đai, tài chính ngân sách; suy thoái đạo đức lối sống.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, do làm tốt công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên đã giúp cấp ủy tăng cường quản lý giáo dục cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng cấp dưới; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật Đảng; tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng tại địa phương. Từ những kết quả nêu trên có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; từ đó, tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra.

Thứ hai, Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ phải chủ động, nắm chắc chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ, các nghị quyết, chương trình hành động của Huyện uỷ…; bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương; quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) và Kết luận số 72-KT/TW về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020: “giám sát phải mở rộng” “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”; bố trí người chủ trì, lực lượng tham gia phải là những cán bộ kiểm tra có uy tín, bản lĩnh, am hiểu về nội dung được kiểm tra. Khi tiến hành kiểm tra, Ủy ban kiểm tra, cán bộ kiểm tra phải nắm chắc và thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp, quy trình trên cơ sở sáng tạo, hiệu quả, không hành chính hóa, cứng nhắc. Khi tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề phải có chương trình, kế hoạch, chuẩn bị chu đáo, kết luận rõ và đúng ưu điểm, khuyết điểm, vi phạm, quy định rõ thời gian để sửa chữa khắc phục và có kế hoạch thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát việc khắc phục những khuyết điểm, vi phạm sau kiểm điểm, kết luận kiểm tra, giám sát hoặc quyết định, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức có thẩm quyền.

Thứ ba, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy phải thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy. Ngoài những nhiệm vụ được quy định cụ thể tại Điều 32 Điều lệ Đảng, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy thực hiện các nhiệm vụ do cấp uỷ giao và tham mưu cho cấp uỷ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng bộ huyện. Do dó Ủy ban kiểm tra chịu sự lãnh đạo của Huyện ủy, mà trước hết, Tranh thủ được sự chỉ đạo của cấp ủy là những định hướng, cơ sở để Ủy ban kiểm tra xác định đúng nội dung, đối tượng, lĩnh vực quan trọng để tiến hành công tác khảo sát, nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm, làm cơ sở để quyết định kiểm tra.

Thứ tư, tăng cường bám sát địa bàn để phát hiện và kịp thời các dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên ngay từ khi mới manh nha. Thực hiện yêu cầu đổi mới công tác kiểm tra của Đảng và để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ đã khắc phục tình trạng hành chính hóa, không sát thực tế, từng bước đổi mới: tổ chức sắp xếp lạibộ máy làm công tấc kiểm tra, phân công cán bộ phụ trách từng công việc, từng địa bàn, đơn vị cụ thể, thường xuyên đi địa bàn để nắm tình hình, tham dự đầy đủ các cuộc hội nghị, sinh hoạt định kỳ, sơ kết, tổng kết của cấp uỷ cấp dưới. Những cán bộ có trình độ, năng lực được tăng cường bổ sung cho những địa bàn quan trọng, nơi dễ phát sinh vi phạm. Nhờ đó, cán bộ kiểm tra đã nắm bắt được tình hình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến đóng góp xây dựng Đảng của đảng viên và nhân dân. Khi phát hiện được các dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã tập trung nghiên cứu, phân tích, nhận định tình hình để tiến hành kiểm tra kết luận chính xác, kịp thời, dứt điểm không để dấu hiệu tồn đọng, kéo dài.

Thứ năm, cần quan tâm giải quyết tốt chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát; động viên, khen thưởng kịp thời những nhân tố mới, tích cực tạo không khí hăng say làm việc, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cần dựa vào dân, lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, cán bộ, đảng viên, các cơ quan báo đài Trung ương và địa phương trong việc phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước của cán bộ, đảng viên; tăng cường nắm bắt dư luận xã hội phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Thường xuyên sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá đúng tình hình, rút ra những kinh nghiệm hữu ích để thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm trong thời gian tới.

 

                                              Lường Thu Trang

                                                         Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Võ Nhai

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền