Trang chủ    Thực tiễn    Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới
Thứ ba, 15 Tháng 9 2015 17:04
5817 Lượt xem

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới

(LLCT) - Văn phòng huyện ủylà một trong các cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy về công tác thông tin điều hành, nên mối quan hệ rất mật thiết và mang tính thường xuyên, do xuất phát từ đặc điểm của quản lý thông tin, và việc cung cấp các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cho quá trình quản lý điều hành.

Huyện là đơn vị hành chính ở địa bàn nông thôn, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và thủ công nghiệp, với những đặc thù về văn hóa - xã hội nông thôn. Trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, thực hiện Chương tình quốc gia xây dựng nông thôn mới, các huyện đã có sự phát triển mạnh về kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy vậy, cũng đã và đang nảy sinh hàng loạt các vấn đề bức xúc, phức tạp.

Văn phòng huyện uỷ là một cơ quan trong hệ thống các ban của cấp ủy (Văn phòng, Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức, Ban Dân vận và Ủy ban Kiểm tra), đặt dưới sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của thường trực huyện ủy; có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc trực tiếp cho huyện uỷ, mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ và thường trực huyện uỷ.Tham mưu, giúp việc trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động các cơ quan tham mưu, giúp việc; tham mưu, đề xuất chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, đối ngoại; nguyên tắc, chế độ quản lý tài chính, tài sản của đảng bộ; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện uỷ.

Là một trong các cơ quan tham mưu, giúp việc huyện ủy về công tác thông tin điều hành, nên mối quan hệ rất mật thiết và mang tính thường xuyên, do xuất phát từ đặc điểm của quản lý thông tin, và việc cung cấp các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ cho quá trình quản lý điều hành.

Văn phòng huyện ủy không chỉ đảm nhiệm việc thu thập, xử lý thông tin mà còn quản lý và cung cấp các điều kiện vật chất, phương tiện kỹ thuật cho hoạt động của huyện ủy, nên hoạt động của văn phòng cũng gắn liền liên tục với hoạt động của huyện ủy. Văn phòng huyện ủy là trung tâm kết nối hoạt động quản lý điều hành giữa huyện ủy với các ban tham mưu của huyện ủy.

Với vị trí, vai trò của văn phòng cấp ủy như vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy có vị trí quan trọng đối với chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng. Đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy hiện nay bao gồm: Lãnh đạo văn phòng (gồm có chánh văn phòng và các phó chánh văn phòng); cán bộ nghiên cứu, tổng hợp trên các lĩnh vực (chuyên viên); văn thư, lưu trữ; tài vụ… và một số nhân viên phục vụ (tạp vụ, lái xe). Với vị trí, nhiệm vụ đặc thù, vai trò của đội ngũ cán bộ văn phòng huyện uỷthể hiện cụ thể ở những mặt sau: là đội ngũ tham mưu trực tiếp cho huyện ủy, ban thường vụ. Vì vậy, cán bộ văn phòng huyện ủy là người trực tiếp tiếp nhận chủ trương, chính sách, để tư duy, tham mưu cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thường trực, cấp ủy; tham mưu, giúp việc cho ban thường vụ, thường trực huyện ủy cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào công tác lãnh đạo của địa phương theo đúng thẩm quyền được giao. Đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy là cầu nối để tiếp nhận chủ trương, tham mưu lãnh đạo truyền đạt chủ trương đó đến các ban, ngành, xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện trong cuộc sống, triển khai thành phong trào hành động của quần chúng.

Như vậy, đội ngũ cán bộ văn phòng huyệ ủy có vị trí, vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Văn phòng huyện ủy vì vậy, đòi hỏi có sự quan tâm đúng mức và có những tầm nhìn chiến lược, để xây dựng đội ngũ cán bộ này đồng bộ, vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ văn phòng cấp uỷ đã được quan tâm xây dựng, nhất là phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực công tác được nâng cao rõ rệt, do đó chất lượng hoạt động của các văn phòng huyện uỷ đã được nâng cao một bước. Các huyện ủy đã nhận thức sâu sắc, đề ra và triển khai thực hiện nhiều chủ chương giải pháp về công tác cán bộ, tạo nên đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy nói riêng có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, thể hiện ở kết quả thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công trong tổng thể sự phát triển mọi mặt ở địa phương.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, chất lượng một bộ phận đội ngũ cán bộ văn phòng huyện uỷ vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, như chất lượng tham mưu còn hạn chế, thiếu tính chủ động; phần lớn cán bộ văn phòng huyện uỷ chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ nên làm việc chủ yếu theo kinh nghiệm; một bộ phận thiếu nhiệt tình, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác; cơ cấu tuổi đời, trình độ chưa hợp lý; phong cách làm việc còn quan liêu, chưa nhạy bén, thiếu tính khoa học...Những hạn chế đó đã ảnh hưởng nhất định đến hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, do đó đang đòi hỏi phải tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục những yếu kém tạo nên bước chuyển biến căn bản về chất lượng đội ngũ cán bộ này.

Trong thời kỳ mới, nhiệm vụ chính trị đặt ra ngày càng nặng nề, khó khăn phức tạp. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, các cấp ủy đảng phải không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tương xứng; trong đó có nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn phòng thực sự là vấn đề cấp bách. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy, trong những năm tới cần thực hiện đồng bộ các giải pháp:

Một là, cần cụ thể hoá tiêu chuẩn chức danh, vị trí công việc; đánh giá và bố trí, sử dụng đúng chuyên môn, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy. Tiêu chuẩn chức danh cần sát với tính chất đặc thù của văn phòng cấp ủy, yêu cầu cán bộ văn phòng phải có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực trình độ chuyên môn giỏi, kiến thức quản lý nhà nước tinh thông, nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Trên cơ sở mô tả vị trí việc làm, tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng công tác đánh giá, lựa chọn, bổ nhiệm và kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ.

Hai là, đổi mới công tác tuyển chọn để thu hút người có trình độ, năng lực tốt vào làm công tác văn phòng; nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ văn phòng huyện ủy.Do vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy phải gắn liền với việc xâydựng và thực hiện chính sách cán bộ.

Ba là, đổi mới và nâng cao chất l­ượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy; phát huy tính tự giác, chủ động tự học, tự rèn của bản thân từng cán bộ văn phòng. Trước hết làtừng cán bộ tự giác, chủ động, tự học, tự rèn luyện. Đào tạo, bồi d­ưỡng cán bọ văn phòng phải gắn chặt với quy hoạch, chức danh cán bộ, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng, với ph­ương châm "cơ bản, hệ thống và thiết thực".

Bốn là, tăng cường quản lý, giám sát đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy; sự lãnh đạo của ban thường vụ huyện ủy, sự  chỉ đạo, giúp đỡ của cơ quan văn phòng cấp trên; thực hiện tốt chính sách đối với đội ngũ cán bộ văn phòng các huyện uỷ; phát huy vai trò của chính quyền và các đoàn thể nhân dân tham gia nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ văn phòng huyện ủy. Chú trọng nâng cao chất lượng cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ, bảo đảm thực hiện tốt chính sách cán bộ. Hệ thống chính sách cán bộ là đòn bẩy, là động lực thu hút được người có đức, có tài và thúc đẩy năng lực sáng tạo, lòng nhiệt tình và góp phần xây dựng và bảo đảm sự ổn định của đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy nói riêng.

                                                                        Trần Văn Nguyên

                                                 (UBND huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng)

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền