Trang chủ    Thực tiễn    Công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở tỉnh An Giang hiện nay
Thứ bảy, 19 Tháng 9 2015 11:16
3431 Lượt xem

Công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở tỉnh An Giang hiện nay

(LLCT) - Thực hiện Chỉ thị 07- CT/TW ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác xây dựng đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân (gọi tắc là doanh nghiệp tư nhân) và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, nhất là từ khi thực hiện Kết luận số 80 - KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07 trong tình hình mới, Đảng bộ tỉnh An Giang đã quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (NKVNN).

Quán triệt và thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương,năm 2008, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 6-6-2008về “tăng cường công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân, công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân (gọi tắt là doanh nghiệp tư nhân) và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” và triển khai, quán triệt trong toàn Đảng bộ. Chỉ thị 33 yêu cầu các huyện ủy, thành ủy khảo sát, nắm chắc tình hình các doanh nghiệp; phân công rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan, đoàn thể trong thực hiện công tác này; chú trọng chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể ở doanh nghiệp; quản lý số đảng viên đang có trong các doanh nghiệp để phân công nhiệm vụ; xây dựng quy chế phối hợp giữa các tổ chức trong doanh nghiệp với chủ doanh nghiệp…

Ngày 6-6-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang ban hành Kế hoạch số 21-KH/TU, về thực hiện Kết luận số 80về “tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới”; tiếp đó, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, giao đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo.

Công tác phát triển đảng viên đã được xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, giúp cho các tổ chức đảng trong doanh nghiệp NKVNN bổ sung thêm lực lượng, góp phần trẻ hoá đội ngũ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Hằng năm, Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tỉnh luôn chủ động xây dựng các chỉ tiêu và đề ra kế hoạch cụ thể về công tác phát triển đảng viên mới, với phương châm coi trọng chất lượng.

Các huyện, thị, thành uỷ và Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp uỷ đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Thông qua các phong trào hành động, thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh để phát hiện quần chúng ưu tú, lựa chọn những nhân tố điển hình tiên tiến, giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng đã nhận thức rõ vai trò, vị trí công tác phát triển đảng, nên hàng tháng đưa nội dung phát triển đảng viên vào sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, coi đó là một trong những nhiệm vụ thường xuyên; đã xây dựng kế hoạch với những giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp; thực hiện tốt quy trình kết nạp đảng, phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng cảm tình đảng.

Số lượng đảng viên trong các doanh nghiệp NKVNN ở tỉnh An Giang tăng. Từ năm 2008 đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp NKVNN ở tỉnh An Giang đã kết nạp được 616 đảng viên mới, tổng số đảng viên trong các doanh nghiệp này hiện nay là 1.664 đồng chí.

Năm 2007, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh được thành lập, đến nay đã có 61 tổ chức cơ sở đảng, với 3.107 đảng viên. Trong đó, tổ chức đảngtrong doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước dưới 50% là 8, doanh nghiệp tư nhân là 25.

Từ thực tiễn công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp NKVNN ở tỉnh An Giang, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng về mục đích, yêu cầu, vai trò của tổ chức đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp NKVNN, tạo sự thống nhất nhận thức trong các cấp ủy đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp; qua đó, tạo sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp và người lao động về sự cần thiết phải lập tổ chức đảng và công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp NKVNN.

Hai là, nếu cấp ủy, đặc biệt là bí thư đảng bộ, chi bộ là giám đốc (tổng giám đốc) hoặc là thành viên trong hội đồng quản trị, ban giám đốc thì công tác đảng nói chung và công tác phát triển đảng nói riêng được quan tâm và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng nói chung và công tác phát triển đảng viên nói riêng.

Nơi nào người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quan tâm chỉ đạo, trực tiếp tiếp xúc, làm việc, đặt vấn đề với chủ doanh nghiệp thì tại đó công tác phát triển đảng sẽ được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có cơ hội phấn đấu vào Đảng. Thực tế tại nhiều nơi, thông qua tiếp xúc với người đứng đầu cấp ủy, chủ doanh nghiệp thay đổi nhận thức, quan điểm và mong muốn được thành lập tổ chức đảng và được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ba là, các cấp ủy trên cơ sở phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong ban thường vụ phụ trách địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc cấp uỷ cơ sở về công tác phát triển đảng. Tích cực giúp đỡ cơ sở trong khâu thẩm tra, xác minh, kết luận lịch sử chính trị của cán bộ, người lao động xin vào Đảng; thường xuyên hướng dẫn cơ sở thực hiện đúng kế hoạch, đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục và nắm chắc tình hình phát triển đảng viên.

Bốn là, các cấp ủy phải xây dựng kế hoạch tạo nguồn bồi dưỡng đối tượng cảm tình đảng với các chỉ tiêu và biện pháp cụ thể. Chỉ đạo các đoàn thể trong doanh nghiệp phát động các phong trào thi đua trong công nhân lao động, đồng thời phối hợp với chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Thông qua các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa thể thao,  xã hội từ thiện để phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú, tích cực giới thiệu cho cấp ủy, chi bộ xem xét, kết nạp. Chú trọng phát triển đảng viên đối với các quần chúng là lãnh đạo doanh nghiệp, công nhân lao động có trình độ và uy tín trong doanh nghiệp, nhằm tạo tiền đề xây dựng đội ngũ cán bộ là đảng viên tham gia quản lý doanh nghiệp và xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong doanh nghiệp.

Năm là, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng đội ngũ cấp uỷ trong các doanh nghiệp NKVNN. Trong đó, mỗi cấp ủy viên phải là người có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; có trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng và có tính chất quyết định đến chất lượng hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Thông qua đó, nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức đảng, đoàn thể đối với chủ doanh nghiệp. Qua thực tiễn hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên, chủ doanh nghiệp NKVNN thấy được lợi ích của việc tồn tại tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp đã góp phần cùng doanh nghiệp ổn định và phát triển. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình tồn tại và phát triển của tổ chức đảng và công tác phát triển đảng.

Sáu là, cấp ủy các cấp phải thật sự chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp, nhất là Công đoàn và Đoàn Thanh niên, tạo môi trường để quần chúng hoạt động, rèn luyện, phấn đấu, tạo nguồn để kết nạp đảng. Thực tế, những doanh nghiệp có tổ chức quần chúng mạnh, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng là nơi công tác phát triển đảng đạt kết quả tốt.

Bảy là, chú trọng tự đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của tổ chức đảng và các đoàn thể cho phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng doanh nghiệp. Xây dựng và thực hiện cho được quy chế phối hợp giữa cấp ủy và hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc doanh nghiệp trong công tác xây dựng đảng. Đồng thời, cấp ủy, các đoàn thể cấp trên trực tiếp phải có bộ phận chuyên trách để thường xuyên theo dõi, giúp đỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho tổ chức đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp NKVNN; định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm, biểu dương những tổ chức, cá nhân làm tốt, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện.

                                                                                 Lê Hòa An

                                                     Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh An Giang

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền