Trang chủ    Thực tiễn    Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt phường – Thực trạng và kinh nghiệm ở Đảng bộ quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
Thứ tư, 01 Tháng 6 2016 11:01
5797 Lượt xem

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt phường – Thực trạng và kinh nghiệm ở Đảng bộ quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

(LLCT) - Hà Đông vốn là thành phố trực thuộc tỉnh Hà Tây, cùng với sự hợp nhất của Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội, Hà Đông chính thức trở thành một thành phố trực thuộc Thành phố Hà Nội. Đến ngày 8-5-2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP, thành phố Hà Đông chính thức trở thành một quận thuộc Thành phố Hà Nội. Khi chuyển thành quận, Hà Đông có diện tích tự nhiên 4.791,74 ha, 198.687 người, có 17 đơn vị hành chính trực thuộc.

Khi trở thành quận, Hà Đôngđồng thờitriển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn, phức tạp trong điều kiện hệ thống cơ chế chính sách chưa đồng bộ khi quận Hà Đông trở thành một quận của Thủ đô, năng lực trình độ của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế, tốc độ đô thị hóa nhanh đã tạo ra nhiều khó khăn trong giải quyết các vấn đề xã hội (tăng dân số cơ học nhanh, nhận thức của người dân, nhất là tại những địa bàn mới chuyển đổi từ xã lên phường còn chưa theo kịp nhịp sống đô thị,...). Bên cạnh đó, áp lực tăng lạm phát vẫn còn khá lớn, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhu cầu an sinh, phúc lợi xã hội đòi hỏi ngày càng cao trong khi nguồn lực còn hạn hẹp; những rủi ro do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sự phát triển và ổn định đời sống nhân dân là những thách thức không nhỏ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đội ngũ cán bộ chủ chốt (CBCC) phường.

Trước yêu cầu nhiệu vụ xây dựng Hà Đông trở thành đô thị phát triển mạnh, toàn diện và bền vững, từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ quận Hà Đông đã kế tục và phát huy những kết quả thời kỳ trước, Đảng bộ quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, đã đề ra chủ trương và chỉ đạo sâu sát. Trong đó, công tác xây dựng đội ngũ CBCC phường đã đạt được những kết quả quan trọng.

Đảng bộ tập trung xây dựng đội ngũ CBCC phường có phẩm chất đạo đức, năng lực, phương pháp, phong cách công tác, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới toàn diện, thực hiện đồng bộ cải cách hành chính nhà nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Công tác quy hoạch và đào tạo đội ngũ CBCC phường được thực hiện cụ thể trong việc xác định các tiêu chuẩn đối với CBCC; trong đánh giá, lựa chọn, quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng CBCC.

Đảng bộ quận cụ thể hóa tiêu chuẩn CBCC phường

Xác định tiêu chuẩn cán bộ là khâu đầu tiên để tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ, có tiêu chuẩn cán bộ mới có căn cứ để đánh giá, tuyển chọn; xây dựng quy hoạch cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, sử dụng và luân chuyển cán bộ.

Quận ủy Hà Đông đã ban hành Đề án số 03-ĐA/QU về “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị quận Hà Đông giai đoạn 2010- 2015”. Với mục tiêu là từng bước trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Công tác quy hoạch cán bộ quản lý các phòng, ban thuộc quận được bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu: “Cán bộ ở trong nguồn quy hoạch phải là cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ; về độ tuổi, đối với nam, quy hoạch lần đầu tuổi không quá 40, đối với nữ, tuổi quy hoạch lần đầu không quá 35”

Công tác đánh giá, lựa chọn, quy hoạch CBCC cấp phường

Đánh giá cán bộ là một mắt xích quan trọng kết nối các khâu của công tác cán bộ. Căn cứ vào tiêu chuẩn và hiệu quả hoạt động thực tiễn của cán bộ để đánh giá cán bộ. Căn cứ vào Quyết định số 50-QĐ/TW, ngày 03/5/1999 của Bộ Chính trị về việc “Ban hành quy chế đánh giá cán bộ”và các văn bản hướng dẫn của Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Thường vụ quận ủy Hà Đông đã xây dựng và triển khai nhiều văn bản về đánh giá cán bộ. Quận ủy Hà Đông đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp để tạo nguồn và xây dựng đội ngũ CBCC, nhất là người đứng đầu các tổ chức của HTCT cấp phường.

Đào tạo, bồi dưỡng CBCC phường

Quận ủy Hà Đông đã ban hành Kế hoạch số 39-KH/QU về thực hiện Chương trình 08-CTr/TU ngày 18/10/2011 của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015”. Trọng tâm của kế hoạch là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực trình độ, tâm huyết, tận tụy phục vụ cho sự nghiệp của Quận.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015 công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng bộ quận Hà Đông được chú trọng chủ yếu đào tạo CBCC cấp phường, đã mở tổng số 469 lớp với 26 loại chương trình cho 55.092 học viên, tăng 57,9% so với nhiệm kỳ 2005 - 2010. Quan tâm, tạo điều kiện và cử cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ và bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và dự nguồn Quận, phường đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí của từng chức danh cán bộ, công chức. Hiện nay đội ngũ cán bộ quận có 123 đồng chí, 5 đồng chí đang là nghiên cứu sinh.

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hà Đông xây dựng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị hỗ trợ công
tác giảng dạy; phối hợp với các trường đào tạo, bồi dưỡng chính trị - hành chính của thành phố, Trung ương tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu; nâng cao quy mô và chất lượng cán bộ, công chức hành chính nhà nước tại quận. Về chỉ đạo, Quận ủy đã triển khai chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, vững chắc, có trọng tâm trọng điểm công tác xây dựng đội ngũ CBCC cấp phường như chỉ đạo quy hoạch, đào tạo, chỉ đạo sử dụng CBCC các phường, chỉ đạo đổi mới chính sách cán bộ…

Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

Bên cạnh những kết quả đạt được, trước thực tế vận động của cơ chế thị trường, một số cán bộ cấp phường vẫn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém về trình độ, năng lực công tác, suy thoái phẩm chất đạo đức. Thực trạng đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Đảng, lòng tin của nhân dân đối với chế độ.

Những hạn chế củacông tác xây dựng đội ngũ CBCC phường là:

Một số cấp ủy chậm tổ chức thực hiện kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI; trong triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW chưa quan tâm việc phát hiện các nhân tô điển hình để kịp thời biểu dương, nhân rộng. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số cấp ủy còn chậm, lúng túng trong áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Một số cấp ủy, tổ chức Đảng, ý thức tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng còn chưa cao. Chưa phát huy được hết vai trò của cấp ủy trong quản lý cán bộ, nhất là quản lý CBCC cấp phường.

Nhiều cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn quy hoạch. Các đồng chí CBCC cấp phường chưa được hỗ trợ khi đi học nên khó khăn.

Quận chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề có khá nhiều CBCC cấp phường trưởng thành từ phong trào Đoàn mà lại không phải là cán bộ công chức. Mặc dù có những đồng chí đã được luân chuyển sang vị trí lãnh đạo chủ chốt của phường song vẫn chưa phải là công chức, còn phụ thuộc vào chế độ dân bầu, dân cử nên chưa ổn định. Tính đến hết năm 2015, CBCC trong BCH Đảng bộ các phường là 256 đồng chí. Tuy nhiên, chỉ có 28 đồng chí có trình độ chuyên môn trên đại học, còn 25 đồng chí có trình độ trung cấp và sơ cấp .

Nguyên nhân của những hạn chế: Quận Hà Đông có tốc độ đô thị hoá cao, cùng một lúc phải triển khai nhiều nhiệm vụ phức tạp, khôi lượng công việc lớn, trong khi hệ thống cơ chế chính sách còn có sự bất cập, chưa đồng bộ, chậm được hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung theo kịp với thực tiễn.

Do ảnh hưởng, tác động của sự suy thoái kinh tế chung, tình hình thời tiết, dịch bệnh và hoạt động của các loại tội phạm có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số đồng chí cấp ủy trongcông tác xử lý vi phạm ở một số lĩnh vực, một số nơi còn thiếu kiên quyết.

Trong lãnh đạo, quản lý, điều hành ở một số đơn vị, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt, thiếu tính chủ động; cách thức triển khai giải quyết các vấn đề nóng, nhạy cảm còn e dè hoặc làm nhưng chỉ mang tính chạy theo công việc nên thiếu chiều sâu, chưa có tính ổn định lâu dài.

Công tác tuyên truyền, vận động, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phối hợp giải quyết vấn đề ngay tại cơ sở còn hạn chế, đặc biệt là sự phôi hợp để giải quyết tình trạng tập trung đông người, khiếu kiện, kéo dài, phức tạp, chây ỳ. Còn có hiện tượng một số ít cán bộ né tránh, ngại va chạm ảnh hưỏng đến hiệu quả công tác.Công tác kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm có nơi chưa thường xuyên, kịp thời.

Một số cấp ủy cơ sở còn chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công tác quyhoạch cán bộ và quản lý cán bộ nên đôi khi quyhoạch còn mang tính hình thức, chưa có chiến lược lâu dài nên ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ.

Công tác quản lý cán bộ mới chỉ dừng lại ở quản lý trên hồ sơ, lí lịch, trên hiệu quả công tác mà chưa quản lý được các mối quan hệ của cán bộ, tư tưởng của cán bộ. Công tác đánh giá cán bộ có nơi còn hình thức và chạy theo thành tích.

Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt phường qua thực tế quận Hà Đông

Một là, quán triệt vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng về công tác cán bộ vào thực tiễn địa phương

Việc thường xuyên quán triệt sâu sắc, nắm vững và vận dụng sáng tạo chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ sẽ đảm bảo cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ của quận là xây dựng đội ngũ CBCC phường luôn có định hướng đúng đắn, giữ vững được nguyên tắc Đảng trực tiếp lãnh đạo công tác cán bộ, vừa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành trong cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nội dung công tác cán bộ sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của quận cả trước mắt và lâu dài trong giai đoạn mới.

Đảng bộ quận Hà Đông thống nhất lãnh đạo xây dựng đội ngũ CBCC phải xuất phát từ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, từ yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Vì vậy, Đảng bộ quận đãvận dụng sáng tạo quan điểm của Đảng vào thực tiễn xây dựng đội ngũ CBCC phường trên lập trường quan điểm giai cấp công nhân, vì lợi ích dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, cảnh giác, ngăn ngừa những phần tử cơ hội "chui sâu, leo cao" để trục lợi cá nhân, gây mất đoàn kết nội bộ, làm tổn hại cho Đảng, cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, xây dựng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp phường phải xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội

Trước hết cần phải xác định tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức danh, bởi đó là thước đo quan trọng để căn cứ. Xây dựng tiêu chuẩn chức danh CBCC chi tiết, cụ thể sẽ tạo điều kiện cho công tác quy hoạch và đánh giá cán bộ thuận lợi hơn. Qua đó công tác tạo nguồn cán bộ đưa vào đào tạo, bồi dưỡng được thuận lợi hơn và sát với thực tế hơn.

Dựa vào tiêu chuẩn cán bộ sẽ giúp đánh giá các chức danh cán bộ có thêm căn cứ, cơ sở cụ thể để bố trí, sử dụng cán bộ cho phù hợp. Đánh giá cán bộ là khâu hết sức quan trọng trong công tác cán bộ. Bởi vì công tác này nhằm không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực công tác, đồng thời làm căn cứ đào tạo, bồi dưỡng , bố trí sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển...

Ba là, tiếp tục đổi mới và thực hiện tốt chính sách cán bộ, kết hợp công tác quản lý cán bộ chủ chốt

Công cụ điều tiết trong lãnh đạo, quản lý xã hội đó là hệ thống chính sách, chính sách cán bộ có thể thúc đẩy, tạo động lực cho sự phát triển, cũng như có thể kìm hãm, triệt tiêu các động lực, cản trở công tác xây dựng đội ngũ cán bộ .

Nếu có chính sách đúng, hợp lý sẽ khuyến khích được tính tích cực, sự hăng say, tâm huyết với công việc và thu hút được nhân tài, đoàn kết đồng tâm hiệp lực... Ngược lại nếu công tác xây dựng cán bộ nói chung, đặc biệt là công tác xây dựng đội ngũ CBCC nói riêng có chính sách bất hợp lý sẽ nảy sinh những vấn đề phức tạp và phát sinh những tư tưởng bất mãn, lệch lạc, không phục gây ra nhiều hậu quả trong công tác tạo nguồn nhân lực trí thức cho quận. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phải đi đôi với việc thực hiện tốt các chính sách cán bộ, với tăng cường công tác quản lý cán bộ phù hợp.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Xuất phát từ thực tiễn khách quan, trước yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng, nhất là khi trở thành đảng duy nhất cầm quyền, lãnh đạo cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Đảng ta đã bổ sung, phát triển, từng bước hoàn thiện quan điểm, nguyên tắc, phương pháp công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Trên tinh thần đó, quận ủy tăng cường và coi trọng công tác kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với CBCC phường.

Năm là, thường xuyên nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng và ngũ cán bộ, đảng viên đối với việc xây dựng đội ngũ CBCC

 Xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ CBCC phường nói riêng có đủ số lượng, cơ cấu hợp lý và có chất lượng cao là trách nhiệm của mọi tổ chức và mọi cá nhân từ cấp ủy Đảng, các cơ quan chức năng đến mỗi cán bộ, đảng viên. Đặc biệt trước hết là trách nhiệm của tổ chức đảng các cấp mà hạt nhân là cấp ủy Đảng phải chịu trách nhiệm chủ yếu, phải thường xuyên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC các phường.

Công các xây dựng đội ngũ CBCC các phường quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã đạtkết quảquan trọng có ý nghĩathiết thực. Đội ngũ CBCC các phường đã có bước phát triển về số lượng, phù hợp hơn về cơ cấu, chất lượng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng đô thị ngày càng văn minh, giàu đẹp.

                                                                     Phạm Thị Tuyết Yên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền