Trang chủ    Tin tức    Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị nhiệm kỳ 2016- 2019
Thứ tư, 30 Tháng 11 2016 15:45
1609 Lượt xem

Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị nhiệm kỳ 2016- 2019

(LLCT) - Sáng 29 - 11 - 2016, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2016- 2019. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo Chi hội Nhà báo Tạp chí Lịch sử Đảng, Tạp chí Giáo dục lý luận, Tạp chí Kinh tế và quản lý, Tạp chí Thông tin khoa học lý luận chính trị cùng các hội viên Chi hội.

(GS,TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu)

Báo cáo hoạt động của Chi hội nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị do PGS, TS Vũ Hoàng Công trình bày đã nêu bật những kết quả đã đạt được trong những năm qua, đó là: Chi hội đã nghiêm túc quán triệt và thực hiện Nghị quyết của Đại hội và các hội nghị Ban Chấp hành Hội nhà báo Việt Nam; đã triển khai quán triệt Luật Báo chí 2016 và Quy ước Đạo đức người làm báo; tham dự các Hội nghị báo chí toàn quốc hằng năm, Hội nghị góp ý Dự thảo Luật Báo chí 2016; góp ý dự thảo Quy hoạch báo chí toàn quốc đến 2025; cử đại biểu dự Đại hội Hội nhà báo Việt nam tổ chức tháng 8 - 2015.

Năm 2015, Chi hội Chủ trì gian trưng bày các tạp chí của hệ thống Học viện tại Hội báo Xuân; tham gia Hội báo toàn quốc đầu năm 2016 chào mừng Đại hội XII của Đảng.

Hằng năm, Chi hội tuyển chọn tác phẩm báo chí tham gia Giải báo chí quốc gia. Gần nhất, năm 2013 có 1 tác giả lọt vào vòng Chung khảo, năm 2014 một tác giả đạt giải Khuyến khích.

Từ năm 2011 đến nay, Chi hội nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị được Hội nhà báo Việt Nam hỗ trợ kinh phí hằng năm cho các bài chất lượng cao đăng trên Tạp chí. Chi hội Tạp chí đã lựa chọn bài bảo đảm công khai, có chất lượng, góp phần động viên các nhà báo, hội viên tích cực viết bài, tạo được không khí phấn khởi trong hội viên và cộng tác viên của Tạp chí.

Chi hội cử hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam, như lớp trình bày báo, tạp chí  năm 2013 và một số lớp tập huấn hoặc trao đổi nghiệp vụ khác ví dụ kinh nghiệm xây dựng và quản trị tạp chí điện tử.  

Tham gia tích cực một số hội thảo do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, như hội thảo: “Các tạp chí trong bối cảnh hội nhập quốc tế”  năm 2015; Hội thảo về Nhà báo Hồng Chương tổ chức năm 2016 tại Tạp chí Cộng sản…

Tổ chức giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với các chi hội bạn trong và ngoài Học viện như với Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên (2013), Chi hội nhà báo Tạp chí Kinh tế phát triển, Đại học Kinh tế quốc dân  (2013)…

Trong các năm 2014, 2015, Chi hội Nhà báo Tạp chí đã phối hợp với các đơn vị chức năng mở  2 lớp tập huấn báo chí cho cán bộ các tạp chí, bản tin của toàn Học viện kết hợp với đi thực tế tại Bắc Giang và một số đơn vị bộ đội thuộc Quân chủng Hải quân và Phòng không-không quân đóng tại Hải Phòng. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chi hội Nhà báo Tạp chí cùng còn một số hạn chế, khuyết điểm, đó là không báo cáo định kỳ hằng năm và đột xuất theo yêu cầu của Hội Nhà báo Việt Nam;  chậm tổ chức Đại hội Chi hội theo quy định của Điều lệ; chưa tham mưu kịp thời với lãnh đạo Học viện thành lập Liên chi hội nhà báo của Học viện…

Đóng góp ý kiến vào Bản dự thảo Báo cáo hoạt động của Chi hội, các hội viên TS Nguyễn Thanh Long, TS Đỗ Văn Thống,  PGS, TS Trần Thọ Quang; PGS, TS Dương Trung Ý, Giám đốc Nhà xuất bản Lý luận chính trị đánh giá cao những kết quả hoạt động của  Chi hội những năm qua, đồng thời đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội trong nhiệm kỳ mới.

Đại hội đã bầu Ban Thư ký nhiệm kỳ 2016- 2019 gồm 3 đồng chí. Đồng chí Vũ Hoàng Công được Đại hội bầu là Thư ký Chi hội; đồng chí  Nguyễn Thắng Lợi là Phó Thư ký Chi hội; đồng chí Lê Minh Phương là Ủy viên kiêm kiểm tra.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện ghi nhận những kết quả mà Chi hội đã đạt được trong những năm qua; biểu dương sự nỗ lực, nhiệt tình của các hội viên trong hoạt động của Chi hội.

Đồng chí nhấn mạnh, trước yêu cầu nhiệm vụ của Học viện trong thời kỳ mới, Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị cần phát huy truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành của Tạp chí, tập trung củng cố tổ chức Chi hội; bám sát tôn chỉ, mục đích, Điều lệ của Hội để triển khai hoạt động một cách đồng bộ, hiệu quả; thực hiện đầy đủ các quy định và chỉ đạo của Trung ương Hội; tham mưu cho lãnh đạo Học viện ban hành các quy định, chế độ liên quan tới hoạt động báo chí trong hệ thống Học viện. Đặc biệt, cần thường xuyên quan tâm bồi dưỡng về nghiệp vụ báo chí và đạo đức nghề nghiệp cho Hội viên. Chi hội Nhà báo Tạp chí cần liên kết với Học viện Báo chí và Tuyên truyền để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ báo chí, nghiệp vụ biên tập cho đội ngũ cán bộ biên tập. Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị phải giữ vai trò đầu tàu trong việc tổ chức kết nối các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ báo chí trong toàn hệ thống Học viện.

Trong thời gian tới, Chi hội Nhà báo Tạp chí Lý luận chính trị giữ vai trò hạt nhân trong việc phối hợp với các chi hội các tạp chí trong toàn hệ thống Học viện để thống nhất hành động, tiến tới thành lập Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tạo thành tiếng nói thống nhất, một binh chủng báo chí lý luận của Học viện có vị thế, vai trò quan trọng đối với công tác tư tưởng lý luận của Đảng và đời sống chính trị của đất nước.

 

Lê Minh Phương

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền