Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm khoa học “Đào tạo đội ngũ lãnh đạo và hoạch định chính sách: kinh nghiệm của Singapore”
Thứ hai, 17 Tháng 12 2018 10:07
2400 Lượt xem

Tọa đàm khoa học “Đào tạo đội ngũ lãnh đạo và hoạch định chính sách: kinh nghiệm của Singapore”

(LLCT) - Ngày 12-12-2018, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Singapore và Việt Nam, 5 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với trường Đại học Nội vụ thuộc Bộ Nội vụ cùng Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam và Đại học Quốc gia Singapore đồng tổ chức Tọa Đàm trao đổi “Đào tạo đội ngũ lãnh đạo và hoạch định chính sách: Kinh nghiệm của Singapore”.

(Toàn cảnh Tọa đàm)

Đồng chủ trì tọa đàm có PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế; TS Bùi Phương Đình, Viện trưởng Viện Xã hội học và phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS, TS Nguyễn Bá Chiến, Hiệu trưởng trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Tham dự Tọa đàm có GS Kenneth Paul Tan, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công Lý Quang Diệu; GS Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, thành viên Tổ tư vấn kinh tế Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam; và đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên trong và ngoài Học viện.

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa khẳng định trải qua 45 năm, hai nước không ngừng thúc đẩy quan hệ trên mọi lĩnh vực bao gồm chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân đặc biệt là kể từ sau năm 1996 đến nay, Singapore luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đứng thứ 2 trong ASEAN và đứng thứ 8 trên thế giới. Hiện tại, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 3 của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư hơn 43 tỷ USD trong hơn 2000 dự án trên 63 tỉnh của Việt Nam. Việt Nam đang trong tiến trình đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để bứt phá, cất cánh hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng. Những bài học thành công của Singapore rất có giá trị tham khảo cho các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực bồi dưỡng, đào tạo cán bộ lãnh đạo và công chức cấp cao.

Đồng trình bày bài thuyết trình: “Đào tạo đội ngũ lãnh đạo và hoạch định chính sách – Kinh nghiệm của Singapore”, GS Kenneth Paul Tan và GS Vũ Minh Khương đã chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích, những nhân tố nền tảng quyết định sự thành công và sự phát triển bứt phá của Singapore: Một là, do đội ngũ lãnh đạo quản lý, tham mưu luôn có tầm nhìn chiến lược sâu rộng, đưa ra những quyết sách táo bạo, đúng đắn. Hai là, nền quản trị hiện đại không ngừng được cải cách và hoàn thiện, phòng chống tham nhũng hiệu quả, thúc đẩy các nguyên tắc pháp quyền minh bạch và trách nhiệm giải trình cao. Ba là, chú trọng đặc biệt đến đầu tư chiến lược vào giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhất là đào tạo đội ngũ lãnh đạo và tham vấn chính sách cùng với hệ thống chính sách tưởng thưởng (đãi ngộ) tốt. GS Kenneth Paul Tan đặc biệt chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của Singapore trong vận hành bộ máy công quyền (Đảng Nhân dân hành động Singapore – PAP), vai trò của Đảng cầm quyền, quá trình lựa chọn người xuất sắc vào bộ máy của Đảng và cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng và kiểm soát quyền lực.

Tổng kết Tọa đàm, PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa và TS Bùi Phương Đình khẳng định buổi Tọa đàm là hoạt động học thuật thiết thực, ý nghĩa nhằm tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác chiến lược, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, nghiên cứu và tham vấn chính sách giữa các cơ quan khoa học và giáo dục của Việt Nam và Singapore nói chung và giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) nói riêng, đồng thời, tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu rộng giữa hai nước.

Bảo Ngọc

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền