Trang chủ    Tin tức    Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016
Thứ tư, 15 Tháng 3 2017 16:50
1590 Lượt xem

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016

 
(LLCT) - Sáng 14-3-2017, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Báo cáo thường niên Chỉ số năng  lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016. Chỉ số PCI được triển khai thực hiện từ năm 2005 nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân.

Tham dự buổi lễ có TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam; ông Michael Greene, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam; ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trên cả nước.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, TS Vũ Tiến Lộc khẳng định: PCI là tập hợp “tiếng nói” của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là bộ phận doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa – là sứ mệnh, trách nhiệm của VCCI mà Đảng, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp giao phó. Khu vực kinh tế tư nhân góp phần quan trọng tạo việc làm cho người dân, là động lực phát triển đất nước, là chìa khoá để giải quyết vấn đề phát triển, không chỉ ở khía cạnh kinh tế mà còn về phương diện chính trị, xã hội.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius nhấn mạnh: “Báo cáo PCI có tầm quan trọng sống còn đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Cạnh tranh giúp cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh, đặc biệt khi hai nước tăng cường quan hệ thương mại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng. Chính phủ Hoa Kỳ rất tự hào hợp tác với VCCI suốt 12 năm qua trong các nỗ lực khảo sát và phân tích số liệu để xây dựng bản báo cáo này.”

Theo ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban Pháp chế VCCI,  báo cáo PCI 2016 dựa trên thông tin phản hồi từ 11.600 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Trong bảng xếp hạng PCI 2016, thành phố Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp giữ vững vị trí đầu bảng với 70 điểm, đây cũng là lần thứ 7 thành phố này dẫn đầu cả nước từ khi chỉ số PCI được công bố. Tiếp theo là Quảng Ninh (65,6 điểm), Đồng Tháp (64,96 điểm), Bình Dương (63,57 điểm), Lào Cai (63,49 điểm) và Vĩnh Long (62,76 điểm).

Đặc biệt, Hà Nội lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm, lọt vào nhóm có chất lượng điều hành tốt, đứng vị trí 14/63 tỉnh, thành. Thái Nguyên, Tp Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc và Quảng Nam cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp dân doanh về các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh.

Đáng ghi nhận trong PCI 2016, các tỉnh thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng đã có nhiều nỗ lực cải thiện rất ấn tượng. Khoảng cách điểm số giữa tỉnh đứng vị trí cao nhất và thấp nhất được thu hẹp chỉ còn 17 điểm, mức thấp nhất trong 12 năm qua.

Ông Đậu Anh Tuấn đánh giá, nhìn chung, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố nước ta đang dần được cải thiện. So với năm 2015, các tiêu chí như tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh, chi phí không chính thức, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng và đăng ký doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết quả điều tra PCI 2016 đã phản ánh những khởi sắc đối với các doanh nghiệp dân doanh trong nước. Trong năm, có 65% doanh nghiệp hoạt động có lãi, đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Lần đầu tiên trong 12 năm qua, quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp đã tăng lên mức cao nhất, bình quân đạt 18,1 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2006 (7,5 tỷ đồng). Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động cũng tăng từ 12% năm 2015 lên 13% năm 2016. Các doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh, 48% doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới.

Khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong năm 2016 có 11% doanh nghiệp tăng vốn đầu tư, 63% tuyển dụng thêm lao động mới (mức tăng cao nhất trong 5 năm qua). Ngoài ra, hơn 50% số doanh nghiệp FDI dự định tăng quy mô hoạt động, mức cao nhất kể từ năm 2010.

Các doanh nghiệp FDI đánh giá chi phí gia nhập thị trường và tình trạng tham nhũng vặt đã giảm. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn e ngại về môi trường kinh doanh và khả năng tiếp cận thông tin về ngân sách, kế hoạch, chủ trương, chính sách của Nhà nước. Theo các doanh nghiệp, thủ tục hành chính hậu đăng ký tại Việt Nam cần được đơn giản hóa, nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Thùy Linh

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền